Google Glass tích hợp "dấu vân tay thời trang"

10/03/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Ngoài khả năng nhận diện gương mặt, kiếng thông minh Google Glass còn có thể giúp người đeo nhận biết người quen thông qua quần áo.

(TNO) Ngoài khả năng nhận diện gương mặt, kiếng thông minh Google Glass còn có thể giúp người đeo nhận biết người quen thông qua quần áo, theo tin tức tuần báo công nghệ New Scientist (Anh) đăng tải hôm 9.3.

Hệ thống nhận diện này mang tên InSight, được tạo ra nhằm giúp người dùng Google Glass tìm thấy người quen, hoặc được bạn bè dùng Google Glass nhận ra, khi đang đứng tại những địa điểm đông đúc như trung tâm mua sắm, sân vận động và sân bay.

Tại những nơi đông người như trên, hệ thống nhận diện gương mặt sẽ khó hoạt động hiệu quà vì nhiều khả năng người cần tìm sẽ không nhìn trực diện vào Google Glass, ông Srihari Nelakuditi, nhà phát triển công nghệ InSight thuộc Trường đại học Nam Carolina (Mỹ), nhận định.

Vì vậy, ông Nelakuditi cùng các chuyên gia công nghệ tại Trường đại học Duke (Mỹ) tạo ra một hệ thống nhận diện dựa trên đặc điểm thời trang đặc trưng của một cá nhân, gồm từ quần áo đến trang sức, túi xách và kiếng đeo mắt.

Đặc điểm thời trang nói trên, có tên gọi là “dấu vân tay thời trang”, được xây dựng bằng một ứng dụng chụp một loạt các hình ảnh về người dùng khi họ đang lướt web hoặc đọc email.

Ứng dụng này sẽ tạo ra một tập tin lưu trữ các thông tin về màu sắc, chất liệu và họa tiết (chẳng hạn như sọc ngang hoặc sọc đứng) của quần áo mà người dùng hay mặc.

Các dữ liệu tổng hợp nói trên sẽ giúp việc nhận diện ra một cá nhân nào đó ngay cả ở khoảng cách xa trở nên dễ dàng hơn.

Để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, “dấu vân tay thời trang” thay đổi mỗi khi người dùng đổi quần áo; do đó, chỉ cần đổi quần áo là người người dùng lại trở nên ẩn danh trong đám đông.

“Đặc điểm thời trang của một cá nhân có thể chỉ tồn tại tạm thời trong một ngày hoặc thậm chí chỉ trong một buổi tối”, ông Nelakuditi cho biết.

Trong các cuộc thử nghiệm với 15 người tình nguyện, độ chính xác trong việc nhận diện người thông qua trang phục của công nghệ InSight chạy trên Google Glass đạt đến 93%.

Nhóm phát triển InSight cho biết công nghệ này rất hữu ích cho những người muốn thu hút sự chú ý của người khác, chẳng hạn như những ứng viên tìm việc làm tại các hội chợ việc làm, nơi mà thông tin về cá nhân của họ, gồm kinh nghiệm, khả năng, trình độ… sẽ được nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy khi nhìn thấy họ.

Ngoài ra, công nghệ InSight còn giúp những bệnh nhân bị chứng rối loạn thần kinh khiến họ không thể nhớ được mặt người khác, có thể dễ dàng nhận ra người quen.

Hoàng Uy

>> Google Glass truyền âm thanh qua xương
>> FBI giám sát người dùng Google
>> EU lên kế hoạch "trừng phạt" Google
>> Chủ tịch Google gọi Trung Quốc là "tin tặc tinh vi
>> Tắt tính năng nhận diện khuôn mặt trên Galaxy S III

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.