Google 'bắt tay' Facebook phủ sóng internet toàn cầu

04/03/2015 19:02 GMT+7

(TNO) Tại sự kiện MWC 2015, Sundar Pichai - Phó chủ tịch cấp cao của Google và Mark Zuckerberg - CEO của Facebook đã tiết lộ những thông tin mới liên quan đến dự án phủ sóng internet toàn cầu.

(TNO) Tại sự kiện MWC 2015, Sundar Pichai - Phó chủ tịch cấp cao của Google và Mark Zuckerberg - CEO của Facebook đã tiết lộ những thông tin mới liên quan đến dự án phủ sóng internet toàn cầu.

 Sundar Pichai nói về dự án Project Loon tại MWC 2015 - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, dự án phủ sóng internet toàn cầu nằm trong kế hoạch Project Loon của Google và Internet.org của Facebook, đã được cả hai hãng công nghệ này theo đuổi trong những năm gần đây.

Dự án Project Loon được Google giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013 với việc sử dụng các khinh khí cầu đưa internet đến với người dùng ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh trên thế giới. Trên mỗi quả khinh khí cầu sẽ chứa những ăng-ten giúp kết nối thiết bị di động với internet.
Sundar Pichai cho biết, các tháp di động lơ lửng trên bầu trời của họ sau một thời gian chạy thử nghiệm đã có thể duy trì hoạt động trong vòng 6 tháng. 

Google tin rằng, Project Loon sẽ trở thành một dự án kinh doanh lớn trong tương lai, thậm chí vượt qua cả YouTube (hiện mang lại cho Google khoảng 4 tỉ USD doanh thu mỗi năm). Hiện Google đang tiến hành đàm phán với các công ty viễn thông, theo đó họ sẽ mang công nghệ kết nối siêu tốc LTE 4G tới những khu vực hẻo lánh thông qua khinh khí cầu. Ý tưởng này sẽ giúp các công ty viễn thông tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ cho việc xây dựng hệ thống tháp truyền phát sóng hay cáp quang khi muốn tiếp cận các khu vực hẻo lánh.

Để mỗi quả khinh khí cầu hoạt động, Google phải tiêu tốn tới 10.000 USD. Tuy nhiên, Google cho biết họ đang đẩy mạnh việc nghiên cứu mở rộng dự án này để chi phí xây dựng một tháp truyền internet bằng khinh khí cầu sẽ giảm đi trong tương lai.

Hiện tại, Google cũng đã cùng một vài doanh nghiệp viễn thông như Vodafone ở NewZealand, Telstra ở Australia hay Telefonica ở châu Mỹ chạy thử nghiệm dự án nói trên và họ đang tiếp tục đàm phán nhằm đi tới những thỏa thuận thương mại với các nhà mạng khác.

Sundar Pichai còn tiết lộ, Google đã mua lại hãng chế tạo máy bay không người lái Titan Aerospace vào năm 2014. Hãng này sở hữu những robot hoạt động trên cao bằng năng lượng mặt trời. Google dự tính sử dụng những chiếc máy bay không người lái để bổ sung vùng phát sóng cho những quả khinh khí cầu trong dự án Project Loon. 

Về dự án Internet.org của Facebook (lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2013), Mark Zuckerberg chia sẻ dự án này đang được triển khai khá thuận lợi tại các quốc gia đang phát triển. Mục tiêu của dự án này là cho phép người dùng truy cập internet thông qua các nhà mạng ở khu vực đang sống với giá cước rẻ hoặc hoàn toàn miễn phí.
Mark Zuckerberg cho biết sẵn sàng hợp tác với Google để đẩy mạnh dự án Internet.org - Ảnh: AFP
Facebook cũng đã triển khai ứng dụng có tên gọi Internet.org thông qua nhà mạng Airtel ở Zambia. Người dùng smartphone Android có thể cài ứng dụng thông qua cửa hàng trực tuyến Google Play. Đối với người dùng điện thoại cơ bản (featur phone) thì họ có thể truy cập thẳng vào trang web Internet.org bằng trình duyệt trên máy.

Sau khi cài đặt ứng dụng này, người dùng có thể sử dụng một số dịch vụ có sẵn như: AccuWeather, Google Search, Wikipedia, Messenger và các ứng dụng về việc làm, y tế... Toàn bộ việc truy cập sẽ được miễn phí.

Mark Zuckerberg còn tiết lộ thông tin, nhiều khả năng Facebook sẽ hợp tác với Google trong dự án dùng khinh khí cầu và máy bay không người lái để đưa internet đến với tất cả mọi người trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.