Giới trẻ Việt viết game, làm giàu: Tại sao không? - Kỳ 2: Game Việt cần gì để đột phá như Flappy Bird?

18/02/2014 06:30 GMT+7

(TNO) Flappy Bird sẽ như cú hích về mặt tinh thần đối với dân làm game trong nước chứ không thể đại diện về mặt khoa học hay hình mẫu để dân làm game đi theo.

(TNO) Ông Lương Công Hiếu, Tổng giám đốc công ty cổ phần phần mềm Vivoo (Vivoo Software) - công ty chuyên làm game trên di động - cho hay hiện tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông quá đặc biệt, không chỉ trong nước mà còn đối với ngành sản xuất game thế giới. 

Giới trẻ Việt viết game, làm giàu: Tại sao không? 
Google Play không mang lại nhiều tiền cho “cha đẻ” Flappy Bird bằng App Store  - Ảnh: Đan Hạ


Thanh Niên Online
đã gặp gỡ các chuyên gia về game cũng như thị trường lao động để lắng nghe những phân tích sâu về những khó khăn, thử thách lẫn thuận lợi của ngành game Việt hiện nay để tiếp tục chia sẻ đến bạn đọc các ý kiến xung quanh chủ đề "Giới trẻ Việt viết game, làm giàu: Tại sao không?"

Kỳ 2: Game Việt cần gì để đột phá như Flappy Bird?

Flappy Bird là cú hích, không phải hình mẫu “ăn theo”

Cho nên, theo ông Hiếu, sau sự kiện này sẽ có rất nhiều nhóm game đi theo con đường của Nguyễn Hà Đông, nhưng để thành công, sẽ cực kỳ khó. Lý do, các nhóm làm game trong nước mà ông Hiếu gặp, kể cả những nhóm bạn làm game chơi thân với Nguyễn Hà Đông, đều đang thiếu nhiều thứ, gồm định hướng và cơ sở, nguồn lực để sản xuất ra game hay.

“Về đồ họa, thiết kế, giao diện và cách chơi của Flappy Bird không khó nhưng lại thành công. Ngay cả thế giới cũng chưa lý giải ngọn ngành được về hiện tượng này. Trước nay thế giới chỉ có mỗi con chim bay lên bay xuống nên mới nổi đình nổi đám như vậy”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, từ xưa đến nay thế giới đã có một quy chuẩn chung về đồ họa, kỹ thuật… để sản xuất ra một game hay. Tuy nhiên, lần này Flappy Bird là một game đi ngược với những tiêu chí và lại thành công vang dội. Đó là điều cần phải lý giải.

Giới trẻ Việt viết game, làm giàu: Tại sao không? 1
Ông Lương Công Hiếu

“Cho nên sau Flappy Birdngười làm game trong nước không thể lấy hình mẫu đó để áp dụng vì làm sẽ khó thành công”, ông Hiếu lưu ý.

Người điều hành Vivoo khẳng định hiện tượng Flappy Bird sẽ như cú hích về mặt tinh thần đối với dân làm game trong nước chứ không thể đại diện về mặt khoa học hay hình mẫu để dân làm game đi theo.

“Sau Flappy Bird, ở Việt Nam cần phải có một game thành công tương tự như thế nữa mới đủ sức lôi kéo dân trong nghề và giúp bạn trẻ mê nghề làm game làm giàu, chứ còn sau đó không ai làm được gì thì mọi việc sẽ bị chìm xuống thôi. Nhưng rõ ràng thành công của  Đông khiến mọi người tự tin hơn”, ông Hiếu nói.

 Giới trẻ Việt viết game, làm giàu: Tại sao không? 3
Ông Phan Mạnh Hà

Nên thiết kế giản đơn

 
Tài năng như Nguyễn Hà Đông ở Việt Nam rất nhiều

Từ thành công của Flappy Bird, theo ông Hà, là bài học cho giới trẻ làm game ở Việt Nam cũng như hồi chuông cảnh tỉnh đối với nhà làm game Việt Nam, tức là lo đi tìm những thứ cao siêu mà bỏ qua đi những điều giản đơn. Nhân tài làm game như Nguyễn Hà Đông vẫn còn rất nhiều ở Việt Nam. 

Ông Phan Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải trí VGG - đơn vị đang sở hữu cổng game CHOI.VN cùng những game online như Tiếu ngạo giang hồ, Rambo lùn, Đấu phá thương khung - cho hay thành công của Nguyễn Hà Đông chứng tỏ cái gì đơn giản sẽ dễ đi vào lòng người nhất. 

Hiện nay, giới làm game trong nước học theo những nước có ngành game phát triển đó là sản xuất những game cao siêu, phức tạp thì Nguyễn Hà Đông lại nghiên cứu, làm những game có số đông người dùng.  

“Bây giờ ở thị trường có hàng ngàn game ra đời đòi hỏi não bộ con người thích nghi với trò chơi ấy thì game của Đông không bắt người chơi suy nghĩ về công thức. Điều đáng nói là tệp người dùng như vậy lại rất đông. Kể cả người Tây hay Việt Nam, cái giản đơn nhất lại dễ chinh phục người chơi nhất. Các bạn trẻ đi theo con đường viết game nên lưu ý chi tiết đó”, ông Hà phân tích. 

Ông Hà cho hay trò chơi Flappy Bird cũng tương tự như môn golf thể hiện sự chinh phục bản thân. Mỗi lần đánh bóng vào một lỗ là được tăng điểm, từ đó giúp người chơi chiến thắng chính bản thân mình một cách rất đơn giản.  

Ông Hà tiết lộ: “Tôi cũng biết sơ qua về Đông. Trước đây Đông cũng có mở studio ở Sài Gòn. Cái mốc của Đông có thể không có tài chính nhiều và cộng sự. Do đó hướng của Đông là viết những game thật đơn giản nhưng có tính giải trí rất cao”. 

“Cần nhất là chính sách phát triển ngành công nghiệp này để thúc đẩy ngành game, sánh ngang với các cường quốc về game như Hàn Quốc, Trung Quốc. Đặc biệt Trung Quốc đầu tư 8 tỉ USD ở Bắc Kinh một năm cho ra 550 ngàn lập trình viên đồ họa”, ông Hà nói.

Về nhã ý “trải thảm đỏ” mời Nguyễn Hà Đông về VGG, ông Hà cho hay nhiều người sẽ hiểu là mời Đông về làm nhân viên với mức lương rất cao. Tuy nhiên, trải thảm đỏ ở đây là việc VGG rất vui mừng khi được hợp tác với tác giả của Flappy Bird để đưa thương hiệu VGG cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Game trên di động tăng trưởng nhanh nhất

Theo một báo cáo mới được phát hành từ công ty nghiên cứu Gartner Inc, tổng doanh thu ngành công nghiệp game trên toàn thế giới năm 2013 đạt 93 tỉ USD (khoảng hơn 1,8 triệu ngàn tỉ đồng), tăng từ 79 tỉ USD trong năm 2012.

Thị trường game mobile đại diện cho phân khúc phát triển nhanh nhất của toàn ngành trong năm 2013. Doanh thu trong lĩnh vực này đạt 13,2 tỉ USD trong năm 2013 và dự kiến tăng lên mức 22 tỉ USD vào năm 2015.

Đình Quân

>> Thư gửi Nhà Trắng mong Flappy Bird 'sống lại
>> Ca sĩ Mỹ sáng tác ca khúc về game 'Flappy bird
>> Game thủ Trung Quốc 'ngộ ra nhiều chân lý' từ Flappy Bird
>> Nguyễn Hà Đông bị thầy toán ở Mỹ phàn nàn vì học sinh 'nghiện' Flappy Bird
>> Tác giả Flappy Bird kiếm tiền từ App Store nhiều hơn Google Play
>> Bùng nổ các trò chơi 'ăn theo' Flappy Bird
>> eBay gỡ bỏ tất cả tin rao bán iPhone có cài Flappy Bird
>> Bí mật sau động thái báo trước 22 tiếng rồi mới gỡ bỏ Flappy Bird

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.