Hội thảo "Phát triển công nghiệp giải trí Việt Nam" diễn ra trung tuần tháng 4.2006 tại TP.HCM do Vinasa và Cơ quan Xúc tiến công nghệ thông tin Hàn Quốc (KIPA) tổ chức, một lần nữa lại xới lên vấn đề phát triển game, đặc biệt game online. Ông Myong You, Giám đốc phụ trách marketing của KIPA cho biết, đến quý 3/2005, game online của Hàn Quốc đã đạt tốc độ phát triển hơn 30% và mục tiêu đến năm 2007, Hàn Quốc sẽ là một trong ba quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và cung cấp dịch vụ game. Chỉ sau 5 năm phát triển, doanh thu từ công nghiệp game của Hàn Quốc đã vượt qua doanh thu từ công nghiệp điện ảnh - một lĩnh vực vốn được xem là mỏ vàng của nước này. Do đó, thị trường Việt Nam nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp (DN) nước này không phải là chuyện lạ.
Theo ước tính của Vinasa, mỗi người chơi game tại Việt Nam sẽ chi ra 4 USD/tháng/game (gần 50 USD/năm/game). Như vậy, nếu mỗi công ty kinh doanh ít nhất 1 game (dự kiến năm 2010, Việt Nam có 83 công ty) và mỗi game thu hút được 20.000 người chơi thì doanh thu sẽ là 1 triệu USD/game/năm. Trong số đó chỉ có khoảng 25% là game sản xuất trong nước, số còn lại là nhập khẩu. |
Một yếu tố được xem là khó khăn nhất nhưng chưa được đề cập rõ là nội dung của game. "Các công ty game vẫn đang loay hoay cạnh tranh với nhau nhưng không dám đưa nhiều game mới vào Việt Nam vì chưa tin chắc được vào sức hút của nó", giám đốc một DN nói. Dựa trên lợi thế sẵn có về hạ tầng mạng và khách hàng sử dụng internet của mình, Viettel có kế hoạch sẽ tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, trái ngược với các đơn vị khác, Viettel khá thận trọng khi cho biết sẽ không tham gia sản xuất game vì điều đó còn quá nhiều rủi ro tiềm ẩn. Nhiều DN khác vẫn đang cân nhắc, thận trọng trước khi quyết định tham gia vào thị trường này là điều dễ hiểu. Và dự đoán ngành công nghiệp game Việt Nam sẽ đạt doanh thu 83 triệu USD vào năm 2010 theo một số công ty chỉ là "giấc mơ".
Mai Phương
Bình luận