Game thủ giúp nhà khoa học tìm thuốc trị AIDS

21/09/2011 14:26 GMT+7

Trong vòng 3 tuần, các game thủ đã giúp các nhà khoa học giải đáp câu hỏi hóc búa về sinh học phân tử, một phát hiện có thể dẫn tới việc tìm ra loại thuốc mới chống bệnh AIDS.

Các game thủ của trò chơi Foldit đã giải mã cấu trúc một protein từ virus gây bệnh AIDS ở loài khỉ nâu (rhesus), điều mà các nhà khoa học theo đuổi 15 năm qua. Báo cáo mô tả đáp án này đã được công bố trên tạp chí Nature Sructural & Molecular Biology hôm 18-9.

Game Foldit được nhà sinh hóa học David Baker của ĐH Washington và các cộng sự sáng tạo hồi năm 2009. Các game thủ của trò chơi này được yêu cầu tranh nhau và cùng hợp tác tìm ra cách tốt nhất định dạng nếp gấp của protein nói trên theo cấu trúc 3D, căn cứ trên những qui luật vật lý học. Đáp án của nhóm game thủ giải mã trò chơi này đã được khẳng định là chính xác sau khi đối chiếu với mẫu X quang.

Hình dạng nếp gấp proteine nói trên được xem như là ổ khóa và chìa khóa của tiến trình sinh học. Các nhà khoa học cho rằng đáp án cấu trúc này đóng vai trò quan trọng cho việc thiết kế thuốc kháng virus, kể cả thuốc kháng HIV vì loại thuốc này sẽ có cấu trúc giống mô hình của protein nói trên, nếu mô hình đó chính xác. Hồi tháng 8, nhóm phát minh Foldit ngợi khen các game thủ đã làm việc hiệu quả hơn máy tính trong giải đáp bài toán nếp gấp của protein.

Theo Người Lao Động