Facebook xác nhận kế hoạch IPO

02/02/2012 12:13 GMT+7

(TNO) Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã thông báo kế hoạch gia nhập thị trường chứng khoán được chờ đợi từ lâu vào hôm 1.2.

Facebook cho biết muốn thu về 5 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), bằng khoảng một nửa so với con số được nhiều chuyên gia dự đoán. Tuy nhiên, đây vẫn là đợt IPO dự kiến lớn nhất đối với một công ty internet và có thể định giá Facebook ở mức 75-100 tỉ USD.

Facebook, công ty được các sinh viên Đại học Harvard sáng lập, hiện có 845 triệu người sử dụng và tạo ra 1 tỉ USD lợi nhuận vào năm ngoái.


 Ký hiệu của Facebook tại lối vào đại bản doanh của công ty ở California - Ảnh: AFP

Facebook đã gửi hồ sơ bày tỏ ý định gia nhập thị trường chứng khoán với Ủy ban Chứng khoán Mỹ sau khi thị trường Mỹ đóng cửa hôm 1.2.

Những thông tin được đồn đoán lâu nay về công ty cũng lần đầu tiên được tiết lộ trong hồ sơ của Facebook.

Hồ sơ này cho biết công ty có doanh thu 3,7 tỉ USD trong năm ngoái, trong đó 85% có nguồn gốc từ quảng cáo và phần còn lại đến từ các trò chơi trên mạng xã hội và những loại phí khác.

Hồ sơ cũng cho thấy nhà sáng lập và là CEO Mark Zuckerberg sở hữu 28,4% cổ phần Facebook. Mạng xã hội có 845 triệu người sử dụng hằng tháng và 443 triệu người sử dụng hằng ngày.

Chỉ trong 8 năm, Facebook đã trở thành "phiên chợ xã hội" của thế giới, nơi bạn bè tán gẫu và bàn tán, chơi game và trao đổi 250 triệu bức ảnh mỗi ngày...

Tuy nhiên, với tất cả thành công đó, vẫn còn những câu hỏi về cách Facebook sẽ quản lý tăng trưởng trong một sân chơi thương mại toàn cầu, giữ cho cả những nhà quảng cáo và người sử dụng hài lòng trong lúc cân bằng nhu cầu riêng tư và lợi nhuận.

Đợt IPO này dự kiến sẽ tạo ra một làn sóng các triệu phú tại thung lũng Silicon và mang về khoảng 100 triệu USD tiền phí cho các nhà bảo trợ phát hành, bao gồm Morgan Stanley, J.P. Morgan Chase & Co. và Goldman Sachs Group Inc.

Zuckerberg vốn nổi tiếng với việc miễn cưỡng phát hành IPO. Vào đầu năm 2010, cựu sinh viên Đại học Havard còn nói với tờ Wall Street Journal rằng anh “không gấp gáp” biến Facebook trở thành công ty đại chúng.

Những người thân cận với Zuckerberg nói anh lo ngại những tổn hại mà IPO có thể mang đến cho văn hóa của công ty. Anh muốn các nhân viên tập trung tạo ra các sản phẩm tốt, chứ không phải giá chứng khoán cao, theo tờ Wall Street Journal

Một lá thư của Zuckerberg gửi cho các nhà đầu tư tương lai viết: “Ban đầu, Facebook không được thành lập để trở thành một công ty. Nó được xây dựng để hoàn thành một sứ mệnh xã hội - biến thế giới trở nên mở và liên thông hơn”.

“Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là mọi người đầu tư vào Facebook hiểu được sứ mệnh có ý nghĩa như thế giới đối với chúng tôi, chúng tôi đưa ra quyết định như thế nào và vì sao chúng tôi làm những điều chúng tôi làm”, một đoạn trong thư viết.

Bà Kathleen Smith, người đứng đầu Công ty tư vấn đầu tư IPO Renaissance Capital, nhận xét về những tiết lộ của Facebook: “Công ty đạt được lợi nhuận nhiều hơn chúng tôi nghĩ”.

Bà này nói các con số của Facebook “rất ấn tượng” song bổ sung rằng Facebook cần phải nói nhiều hơn về sự tăng trưởng sắp đến.

“Những khu vực kinh doanh mà họ dự kiến theo đuổi đằng sau việc quảng cáo là gì?”, bà Smith đặt câu hỏi.

Sơn Duân

>> Facebook và đường lên "đỉnh IPO
>> Facebook chỉ phát hành 5 tỉ USD cổ phiếu
>> Facebook “lên sàn” và cuộc đua bảo lãnh phát hành
>> Facebook có thật sự trị giá 100 tỉ USD?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.