Facebook nói gì về tình trạng tin nhắn lừa đảo tràn lan ở Việt Nam?

11/07/2015 11:38 GMT+7

(TNO) Trong trong gian gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tục nhận những tin nhắn thông báo trúng thưởng, tặng xe, nạp thẻ điện thoại... từ các tài khoản Facebook lạ, thậm chí có tài khoản còn sử dụng tên gọi là Facebook Việt Nam để tạo sự tin tưởng cho người nhận. Vậy thực hư của chuyện này là thế nào?

(TNO) Trong trong gian gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tục nhận những tin nhắn thông báo trúng thưởng, tặng xe, nạp thẻ điện thoại... từ các tài khoản Facebook lạ, thậm chí có tài khoản còn sử dụng tên gọi là Facebook Việt Nam để tạo sự tin tưởng cho người nhận. Vậy thực hư của chuyện này là thế nào?

Một thông báo tin nhắn mạo danh là Facebook Việt Nam gửi ra ra nói rằng tài khoản người dùng đã trúng thưởng - Ảnh chụp màn hình
Có rất nhiều nội dung tin nhắn được gửi đi có nội dung nói rằng "kỷ niệm 50 năm thành lập 3 mạng Viettel - Mobifone -Vinafone . Khuyến mãi 500% giá trị thẻ nạp khi nạp tiền điện thoại" kèm theo đó là những đường dẫn liên kết "dụ" người dùng truy cập vào để tăng tiền thẻ nạp điện thoại.

Đáng chú ý, một số nội dung tin nhắn còn được ghi người gửi là Facebook Việt Nam, thông báo về việc "Đã May Mắn Trúng GIẢI NHẤT Chương Trình "Tri Ân Khách Hàng FACEBOOK Quý II 2015" Từ CTCP Tập Đoàn FACEBOOK". Kèm theo đó là đường dẫn liên kết yêu cầu người dùng truy cập vào và khai báo các thông tin cá nhân để nhận giải thưởng.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Trần Vũ, giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS cho biết, hiện nay Việt Nam có gần 40 triệu người dùng internet qua PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Trong đó, có khoảng 30 triệu người dùng đang sử dụng mạng xã hội Facebook, cho nên tin nhắn lừa đảo được gửi đi đồng loạt và có người tin vào các thủ đoạn lừa đảo này, thì kẻ lừa đảo sẽ có được một nguồn thu lớn.

Trao đổi vấn đề này với đại diện Facebook tại Việt Nam, đơn vị này khẳng định những tin nhắn gửi ra ghi thông báo là của Facebook Việt Nam không phải là tin nhắn quảng cáo từ Facebook, những tin nhắn này đều là nội dung rác (spam), đồng thời khuyến cáo người dùng cần thận trọng khi tiếp nhận nội dung thông tin.
Thao tác thiết lập chế độ chặn tin nhắn rác trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
“Facebook đang nỗ lực làm việc để nâng cao khả năng bảo vệ tài khoản của người dùng cũng như đối phó với những tội phạm mạng (cybercrime). Đội ngũ kỹ sư của Facebook đã và đang xây dựng những công cụ để ngăn chặn và loại bỏ nội dung rác, giúp bảo vệ người dùng trước những đường link độc hại”, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, Facebook cũng khuyến cáo nếu người dùng nhận được các loại tin nhắn rác, thì hãy gửi báo cáo về ngay cho Facebook để mạng xã hội này tiến hành xem xét lại tài khoản đã gửi tin nhắn rác.

Cụ thể, người dùng có thể báo cáo nội dung rác qua liên kết báo cáo (report link). Đối với tin nhắn rác, hãy ấn vào nút “Cài đặt” (Settings) kế bên tên người gửi tin nhắn rác và lựa chọn “Báo cáo là thư rác hoặc lạm dụng” (Report as Spam or Abuse). Sau đó, chọn một hình thức báo cáo tin nhắn này thuộc dạng lừa đảo như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.