Facebook chốt giá IPO ở mức 38 USD/cổ phiếu

18/05/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Tổng giá trị giao dịch đợt IPO sắp tới của Facebook vừa được cho là sẽ tăng đến mức 18,4 tỉ USD, hãng tin Reuters vừa cập nhật.

Theo đó, Facebook cũng sẽ trở thành công ty Mỹ đầu tiên có tổng giá trị vốn hóa vượt ngưỡng 100 tỉ vào thời điểm lần đầu tiên lên sàn.

>> Facebook và đợt IPO lịch sử

Hôm 17.5 (giờ Mỹ), Facebook đã ấn định giá cổ phiếu cho đợt IPO ngày 18.5 ở mức 38 USD/cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư từng kỳ vọng giá cổ phiếu của mạng xã hội này sẽ được ấn định ở mức 40 USD/cổ phiếu.

Facebook sẽ chào bán 18% cổ phần và dự kiến thu về số tiền khoảng 18,4 tỉ USD, theo bản tin vừa được Reuters cập nhật.

Được biết, hơn một nửa trong tổng số cổ phiếu giao dịch trong đợt IPO sắp tới sẽ rơi vào tay các cổ đông hiện hữu của Facebook như Accel Partners và DST Global.

Tuy nhiên, khi việc chào bán cổ phần lần đầu tiên ra công chúng hoàn tất, CEO Facebook Mark Zuckerberg vẫn sở hữu đến 56% cổ phần có quyền biểu quyết tại mạng xã hội này.

Facebook hiện có 33 đơn vị bảo lãnh cho đợt phát hành IPO lịch sử, dẫn đầu bởi các ngân hàng Morgan Stanley, JPMorgan và Goldman Sachs.

Cũng theo Reuters, ở mức vốn hóa 104 tỉ, Facebook sẽ có quy mô lớn hơn hai ông lớn Starbucks Corp và Packard hợp lại.

Còn theo AFP, sau đợt IPO lịch sử này, Facebook sẽ trở thành một trong số những công ty có giá trị nhất tại Mỹ, đồng thời bỏ lại sau lưng những "ông tai to mặt bự" khác trong làng công nghệ như Amazon (98 tỉ USD) và Cisco (89 tỉ USD).

Thậm chí, Facebook thời hậu IPO sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với Ford Motor (38 tỉ). Dẫu thế, hãng này vẫn xếp sau Google (203 tỉ USD) và Apple (495 tỉ USD).

Nhưng nếu xét về giá trị cổ phiếu ở thời điểm phát hành IPO thì xem ra Facebook đang khiến Apple và Google phải ngả đầu bái phục.

Facebook có tên ban đầu là thefacebook.com, sau đổi thành facebook.com, trụ sở đặt tại Menlo Park, bang California, Mỹ.

Tính đến ngày 31.12.2011, Facebook có khoảng 3.200 nhân viên và tổng doanh thu trong năm ở mức 3,71 tỉ USD, theo Reuters.

Các nhà đầu tư ban đầu của Facebook gồm đồng sáng lập PayPal Peter Thiel, người đầu tư 500.000 USD vào năm 2004, sau đó là Accel Partners với khoản đầu tư 12,7 triệu USD vào năm 2005.

Cổ đông lớn nhất hiện nay tại Facebook không ai khác ngoài nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành mạng xã hội này Mark Zuckerberg với ngót nghét 56% cổ phần biểu quyết.

Các cổ đông lớn khác tại Facebook có thể kể đến như Greylock Partners, Meritech Capital Partners, Digital Sky Technologies, Reid Hoffman, Mark Pincus và Sean Parker.

An Huy

>> Facebook tăng giá trị IPO lên 15 tỉ USD
>> CEO tài năng với gương mặt... búng ra sữa
>> GM "chê" quảng cáo trên Facebook
>> Facebook "hét giá" cổ phiếu trước thềm IPO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.