Facebook "bốc hơi" 11 tỉ USD

22/05/2012 07:50 GMT+7

(TNO) Việc cổ phiếu của Facebook giảm gần 11% giá trị trong hôm 21.5 khiến một số nhà đầu tư quay trở lại với các cổ phiếu quen thuộc, giữa lúc có nhiều nghi ngờ liệu công ty mới “lên sàn” có đáp ứng được kỳ vọng hay không.

(TNO) Việc cổ phiếu của Facebook giảm gần 11% giá trị trong hôm 21.5, ngày giao dịch đầu tiên không có sự hỗ trợ của các đơn vị bảo lãnh phát hành, đã khiến một số nhà đầu tư quay trở lại với các cổ phiếu quen thuộc, giữa lúc có nhiều nghi ngờ liệu công ty mới "lên sàn" có đáp ứng được kỳ vọng hay không.

Giá cổ phiếu Facebook rơi mạnh

Theo Reuters, cổ phiếu (CP) của Facebook (mã FB) đã khép lại phiên giao dịch ngày 21.5 (rạng sáng 22.5, giờ VN) ở mức 34,03 USD/CP trên sàn Nasdaq, giảm 10,99% so với mức giá khởi điểm đầu phiên là 38,23 USD/CP.

Thậm chí, trong phiên giao dịch này, giá CP Facebook có lúc đã xuống thấp chỉ còn 33 USD/CP. Mức giá cao nhất cũng chỉ đạt 38,28 USD/CP, tăng không đáng kể so với mức giá chốt phiên mở màn. Khối lượng CP được giao dịch trong phiên này sụt giảm mạnh so với phiên trước đó, xuống chỉ còn 118.979.426 đơn vị.

Diễn biến này khiến một số nhà đầu tư bị sụt giảm đến 25% giá trị trong tài khoản khi từng mua CP Facebook ở mức đỉnh điểm 45 USD/CP trong ngày đầu IPO (hôm 18.5).

Dựa vào sự sụt giảm giá CP, Facebook hiện được định giá 93,13 tỉ USD, thấp hơn gần 11 tỉ USD so với giá trị 104 tỉ USD vào thời điểm phát hành CP lần đầu ra công chúng.

Để có thể đưa công ty quay trở lại mức giá trên 100 tỉ USD, giá CP của Facebook cần phải vượt mức 36,5 USD/cổ phiếu.

Mất giá do bị thổi phồng

Sự tăng quá thấp dưới mức kỳ vọng của FB trong hôm chào sàn 18.5 đã khiến các nhà đầu tư hết sức thất vọng, trong khi các chuyên gia cho rằng điều đó là tất yếu do CP này đã được đánh giá trên giá trị thực. Phiên “rơi tự do” này càng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng hơn, cũng như đánh giá của các chuyên gia dành cho FB cũng kém lạc quan hơn.

 
Rõ ràng là các nhà đầu tư đã nhận ra những nguy cơ gắn liền với cổ phiếu này... Mức giá IPO của nó rõ ràng là không thực tế
Chuyên gia phân tích Brian Wieser thuộc Pivotal Research (Mỹ)
Bloomberg dẫn lời chuyên gia phân tích Brian Wieser thuộc Pivotal Research (Mỹ): “Rõ ràng là các nhà đầu tư đã nhận ra những nguy cơ gắn liền với CP này... Mức giá IPO của nó rõ ràng là không thực tế”.

Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho hay, hôm 18.5, Morgan Stanley, một trong số 30 nhà bảo trợ của Facebook trong đợt IPO này đã phải từng bước hỗ trợ để giữ cho giá CP không xuống dưới mức 38 USD/CP ngay trong phiên chào sàn. Và trong phiên này, khi không nhận được sự hỗ trợ nào khác, CP Facebook đã nhanh chóng rớt giá.

Hiện Facebook đang định hướng phát triển sang người sử dụng điện thoại di động, giúp họ có thể sử dụng hết các tính năng của mạng xã hội lớn mạnh này trên chính chiếc "alô" thân thuộc, chứ không nhất thiết phải truy cập web qua máy tính.

Tuy nhiên, khi mục đích này chưa hoàn thành thì Facebook lại phải đối mặt khó khăn khi quảng cáo trực tuyến qua trang web của hãng sụt giảm. Tuần trước, General Motors (GM), hãng sản xuất xe hơi lâu năm tại Mỹ đã tuyên bố tạm ngừng các quảng cáo của công ty trên Facebook.

So với các đại gia trong lĩnh vực internet khác, Facebook đã hơn hẳn về giá trị IPO, tuy nhiên, sự phát triển về lâu về dài trên sàn chứng khoán thì không ai có thể nói trước được.

Năm 2004, Google tiến hành IPO hơn 19 triệu CP với mức giá 85 USD/CP. Dù không đình đám như đợt IPO của Facebook lần này nhưng Google đã tăng nhanh chóng tới 18% ngay trong phiên giao dịch đầu tiên.

Hiện nay, không chỉ Facebook, nhiều hãng công nghệ khác cũng rơi vào tình cảnh khó khăn chung của thị trường toàn cầu. Nhiều CP công nghệ khác trên Nasdaq cũng giảm mạnh trong phiên này, như CP của Linked giảm 8%; CP của Zynga giảm 14%; CP của Renren giảm 24%.

Sơn Duân - Thu Hạnh

>> Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”
>> Facebook lên sàn, Mark Zuckerberg cưới vợ
>> Sôi động ngày Facebook "lên sàn
>> Mark Zuckerberg - người giàu thứ 26 trên thế giới
>> Facebook lại bị kiện về chính sách bảo mật thông tin
>> Cổ phiếu Facebook không đạt kỳ vọng ngày chào sàn
>> Facebook khuấy đảo Phố Wall

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.