Dùng điện thoại di động nhiều có gây ung thư?

28/05/2016 19:16 GMT+7

Một nghiên cứu thí nghiệm trên những con chuột bạch được thực hiện bởi chương trình Độc học Quốc gia Mỹ phát hiện ra mối liên hệ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư.

Theo thí nghiệm, chuột đực được tiếp xúc với tần số tương tự thường được phát ra bởi điện thoại di động. Kết quả là những con chuột này có tỷ lệ mắc hai loại khối u ở mức thấp. Một là khối u thần kinh đệm, thường được tìm thấy trong não. Hai là khối u trong hệ thần kinh ngoại vi, được tìm thấy trong tim. Chuột cái cũng được tiếp xúc giống như chuột đực, nhưng không có sự gia tăng trong số ca bị khối u.
Hồi đầu tuần trước, một phát ngôn viên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá tầm quan trọng của nghiên cứu, nói rằng dữ liệu cho thấy có những bằng chứng ở mức “hạn chế” về mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại di động với sự phát triển bệnh ung thư.
Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu để những con chuột bạch tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động 9 giờ/ngày. Cụ thể hơn, những thử nghiệm với chuột nói trên sử dụng tín hiệu mạng điện thoại di động GSM và CDMA ở dải tần 900 MHz và 1.900 MHz. Chuột được tiếp xúc với bức xạ 10 phút, sau đó 10 phút không tiếp xúc trong hơn 18 giờ mỗi ngày.
Kết quả là, 11/540 con chuột đã phát triển khối u ác tính ở não, 19/540 con chuột đã phát triển một khối u liên quan đến tim cũng như dây thần kinh thính giác.
Trong khi đó, những con chuột trong nhóm không tiếp xúc với bức xạ đã không thấy sự phát triển các loại khối u ác tính.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng các loại bức xạ phát ra bởi điện thoại di động không gây ra ung thư, vì chúng được cho là quá yếu để thay đổi DNA trong cơ thể. Một số nhà khoa học giải thích rằng sự phát triển của các khối u chỉ là “một sự tình cờ ngẫu nhiên”.
Phó giám đốc chương trình Độc học Quốc gia Mỹ John Bucher cũng nhận xét thiếu một câu trả lời dứt khoát về mối liên quan giữa điện thoại di động và bệnh ung thư trong nghiên cứu mới.
Trước đó, tập đoàn thương mại ngành công nghiệp không dây CTIA cho biết không có sự gia tăng về số lượng bệnh ung thư não kể từ năm 1980, khi mọi người bắt đầu sử dụng điện thoại di động.
Mặc dù vậy, Giám đốc y tế Hiệp hội Ung thư Mỹ Otis Brawley lại cho rằng, những phát hiện mới cho thấy cần có một nghiên cứu nghiêm túc hơn nữa trong việc đánh giá nguy cơ gây ung thư từ bức xạ điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.