Đưa Ipad vào chiến trường

26/09/2011 17:05 GMT+7

(TNO) Điện thoại di động và các thiết bị thông minh khác được thử nghiệm ở mọi quân chủng của quân đội Mỹ trong khi các hãng phần mềm và nhà thầu quân sự đang phát triển những ứng dụng cho các hoạt động của quân đội.

Theo tờ Los Angeles Times, các phi công Mỹ đã tiến hành sử dụng Ipad để định vị khi có mặt trên chiến trường và rút ngắn thời gian tiếp cận mục tiêu.

Thay vì phải lục lọi hàng chục tấm bản đồ trong máy bay, họ có thể tải chúng vào Ipad để xác định đích đến.


Một chiếc trực thăng Apache hạ cánh gần một đơn vị lính Mỹ ở Afghanistan - Ảnh: Reuters

Đại úy thủy quân lục chiến Jim Carlson, người lái trực thăng tấn công Corba, đã nảy ra ý tưởng sử dụng Ipad trong khi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tại Afghanistan vào năm ngoái.

Ông nói với tờ Los Angeles Times: “Anh có biết phải mất bao lâu để tìm đúng bản đồ, mở nó ra và xem mình đang ở đâu không? Nó rất bất tiện”.

Bằng cách sử dụng Ipad, Carlson có thể rút ngắn thời gian tìm thấy đích đến từ ba phút xuống còn 30 giây.

Quân chủng Thủy quân lục chiến Mỹ hiện có hơn 30 chiếc Ipad trên các đội chiến đấu cơ và trực thăng của họ.

Các hãng phần mềm hiện cũng phát triển các ứng dụng dùng để chuyển thông tin tình báo, xem ảnh do thám hoặc thậm chí điều khiển máy bay không người lái.

Lục quân Mỹ đã chi hơn 4 triệu USD trong hai năm qua để phát triển các ứng dụng và thử nghiệm điện thoại di động trên chiến trường.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng các thiết bị thông minh dễ bị tấn công hoặc xâm nhập, mang lại nguy cơ cho các phi công và binh sĩ.


Ipad có thể được sử dụng để điều khiển cả máy bay không người lái - Ảnh: Reuters

Chris Soghoian, nhà nghiên cứu bảo mật thuộc Đại học Indiana nói với tờ Los Angeles Times: “Quân đội đang tự phơi mình trước những vấn đề nghiêm trọng. Có vẻ như thật ngu xuẩn khi sử dụng một nền tảng mà hàng ngàn người đang cố gắng tấn công”.

Ông Soghoian bổ sung rằng những dữ liệu được lưu trữ trên Ipad có thể tiết lộ thông tin tình báo quân sự hoặc cho phép đối thủ xác định vị trí quân Mỹ.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng phải chi những khoản tiền lớn để trang bị các thiết bị thông minh cho mọi binh sĩ, cũng như chi phí các ứng dụng trong quân sự chắc chắn sẽ đắt hơn nhiều những ứng dụng bình thường.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.