Đĩa cứng bỏ túi

15/04/2010 11:04 GMT+7

(TNTT>) Đã qua rồi cái thời người ta dùng USB hay ổ cứng gắn trong với dung lượng chỉ vài GB để lưu trữ dữ liệu. Bây giờ, dân hi-tech thích dùng đĩa cứng gắn ngoài bỏ túi hơn...

Đĩa cứng bỏ túi là một thiết bị lưu trữ cơ động. Nó cho phép bạn mang theo dữ liệu đến mọi nơi và có thể sẵn sàng làm việc trên máy tính bất kỳ. Với dung lượng đến mức terabyte, đĩa cứng gắn ngoài cũng là phương tiện lưu trữ khổng lồ, một thư viện lưu trữ di động đúng nghĩa. Nó có thể lưu hàng trăm bộ phim độ nét cao, hàng triệu bức ảnh, hàng tỉ văn bản ngắn dài khác nhau. Nó là một người bạn song hành của dân hi-tech trong công việc và giải trí. Dung lượng của nó có thể lên đến 32TB và trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, không biết rồi nó còn tăng đến đâu!

Với khả năng lưu trữ “khủng” như vậy, nhưng nó là ổ cứng bỏ túi, nặng chưa đến 100 gram. Bên cạnh chức năng lưu trữ, một số đĩa cứng bỏ túi có thiết kế góp phần tạo nên vẻ lịch lãm cho quí ông cũng như tôn vẻ đẹp nữ tính, quý phái của quý bà. Không giống như những lần đầu ra mắt, các loại ổ cứng bỏ túi bây giờ “điệu” và đầy màu sắc hơn rất nhiều. Hiện nay, các nhà sản xuất như Fujitsu, iSmart, Transcend có rất nhiều ý tưởng sáng tạo ra những sản phẩm khác biệt, rất sành điệu dựa trên thiết kế, màu sắc và các tiện ích kèm theo. Quanh ổ cứng là nhiều thứ “linh tinh” khác làm cho nó phong cách hơn như đèn LED, nút tín hiệu, thậm chí là đồng hồ đo nhiệt độ của chính nó.

Ổ cứng bỏ túi có cách giao tiếp để “cho và nhận” dữ liệu rất đơn giản: qua cổng USB. Đa số các ổ cứng này đều hỗ trợ USB 2.0. Mới đây, hãng chuyên sản xuất ổ cứng Freecom còn giới thiệu ổ cứng gắn ngoài đầu tiên thế giới có hỗ trợ USB 3.0 (SuperSpeed USB), có tên là Freecom Hard Drive XS 3.0 chỉ với giá 3,2 triệu đồng.Một số ổ cứng còn hỗ trợ kiểu giao tiếp FireWire dành cho thiết bị kỹ thuật số, có thể hỗ trợ truyền dữ liệu lên đến 1GB/1 giây. Ổ cứng loại này còn hỗ trợ dạng giao tiếp eSATA, USB không dây hoặc iSCSI. Ổ cứng này tương thích với nhiều hệ điều hành như Windows 2000/ XP/ Vista, Linux và cả Mac OS!

Là một thiết bị di động, cho nên ổ cứng bỏ túi là một thứ thiết bị “nồi đồng cối đá”. Đa số chúng hiện nay đều được trang bị khả năng chống sốc, va đập bằng cách phủ bên ngoài lớp silicon hoặc được bọc bằng cao su hay kim loại rất chắc chắn. Vỏ ngoài của ổ cứng được nhiều nhà sản xuất chú ý để gia cố thêm khả năng chịu đựng va đập ở mọi lúc, mọi nơi. Rõ ràng, chúng mang đến giải pháp lưu trữ dữ liệu cá nhân tin cậy và an toàn cho nhiều người.

Một điều quan trọng nữa mà nhiều người thích ổ cứng bỏ túi chính là các tiện ích kèm theo đa dạng của nó. Các ổ cứng thường được trang bị thêm phần mềm nén dữ liệu, phần mềm sao lưu và phục hồi dữ liệu, đây là hai phần mềm mà một ổ cứng cần có. Ngoài ra, ổ cứng bỏ túi còn hỗ trợ các tiện ích khá hay khác như phần mềm mã hóa thư mục, tập tin, phần mềm đồng bộ email, đồng bộ web, phần mềm quản lý dữ liệu, phần mềm đo tốc độ đọc ghi, phần mềm định dạng ổ cứng, phần mềm bảo mật...

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại ổ đĩa gắn ngoài: Ổ đĩa theo phong cách desktop và ổ đĩa theo phong cách máy tính xách tay. Loại ổ cứng phong cách desktop thích hợp với dân làm việc ngay tại văn phòng, loại thứ hai thích hợp với những người “nay đây mai đó” hơn. Với chi phí chưa đến 2 triệu đồng, bạn có thể mua một ổ cứng gắn ngoài để dùng khi cần thiết. Nên chọn loại ổ cứng có hỗ trợ nhiều cổng giao tiếp càng tốt, vì nó sẽ tiện lợi khi sử dụng sau này. Ngoài ra, bạn nên chọn các nhãn hiệu ổ đĩa nổi tiếng như Samsung, Transcend, Fujitsu, Seagate, D-link, Kingston, Gigabyte, Toshiba … cùng chính sách bảo hành cho ổ đĩa. Nên chọn mua loại có thời gian bảo hành 3 hoặc 5 năm, đừng mua ổ cứng “trôi nổi” ngoài thị trường.

Song Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.