Cuộc chiến "siêu" smartphone

09/01/2013 10:00 GMT+7

(TNO) 2013 được giới công nghệ kỳ vọng sẽ là năm của thế hệ điện thoại thông minh sở hữu màn hình với kích thước lớn, hay có người còn gọi đây là dòng điện thoại "lai" máy tính bảng (phablet).

(TNO) 2013 được giới công nghệ kỳ vọng sẽ là năm của thế hệ điện thoại thông minh (smartphone) sở hữu màn hình kích thước lớn, hay có người còn gọi đây là dòng điện thoại "lai" máy tính bảng (phablet).

Theo Reuters, thế hệ smartphone với màn hình "khủng" từng tạo bất ngờ trong năm 2012 đã và đang thu hút ngày càng nhiều người dùng, cũng như sự tham gia đông đảo của các hãng sản xuất thiết bị di động.

Chưa dừng lại ở đó, phablet - hay có người còn mạnh miệng gọi là "siêu điện thoại thông minh (super smartphone) - đang dần định hình lại cách thức mà người dùng "thưởng thức" nội dung trên điện thoại di động.

Full HD; smartphone; phablet; iPhone 5
Galaxy Note II (phải) đã tạo ra nhiều áp lực đối với iPhone - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi kỳ vọng 2013 sẽ là năm của phablet", Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics - ông Neil Mawston nhận định.

Sôi động những ngày đầu năm 

Mặc dù không phải là hãng tiên phong trong việc tung ra thị trường các mẫu smartphone với màn hình cỡ lớn song Samsung lại chính là kẻ tạo nên sự bùng nổ ở phân khúc sản phẩm này.

Lý giải cho thành công của Samsung, hay nói chính xác là thành công của dòng Galaxy Note, nhiều nhà phân tích cho rằng, hãng điện tử Hàn Quốc đã chọn được một thời điểm "chín mùi".

Trong năm 2012, Samsung liên tiếp ra đòn sấm sét nhắm vào phân khúc điện thoại thông minh với con át chủ bài Galaxy S III màn hình ngót nghét 5 inch (chính xác là 4,8 inch), và ít lâu sau đó là thế hệ thứ hai của chiếc Galaxy Note với màn hình lên đến 5,5 inch.

Đến cuối năm 2012, thị trường smartphone gần như "phát sốt" sau khi HTC bất ngờ tung ra thị trường mẫu phablet với màn hình Full HD (độ phân giải 1.920x1.080 pixel) đầu tiên trên thế giới là Butterfly - tên tại thị trường Mỹ là DROID DNA hay J Butterfly tại Nhật.

Theo Reuters, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2013 diễn ra ở thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ) từ ngày 8-11.1, các đại gia viễn thông Trung Quốc như ZTE và Huawei được tường thuật sẽ ra mắt loạt điện thoại "đình đám" của mình.

Cụ thể, ZTE có kế hoạch trình làng mẫu điện thoại Grand S với màn hình 5 inch, trong khi đó Huawei được tin là sẽ khuấy động CES 2013 với mẫu điện thoại Ascend Mate sở hữu màn hình Full HD với kích thước lên đến 6,1 inch, qua đó giúp sản phẩm này chỉ nhỏ hơn mẫu máy tính Kindle Fire của hãng Amazon một chút.

Trước đó, các hãng khác như Sharp (Aquos Phone SH930W), Oppo (Find 5), Sony (Xperia Z) và cả ZTE (Nubia Z5) cũng đã lần lượt công bố các mẫu smartphone sở hữu màn hình Full HD với kích thước lớn của mình và sẽ sớm bán ra thị trường trong thời gian tới.

Thậm chí, gã khổng lồ tìm kiếm Google còn được tường thuật có ý định chen chân vào thị trường phablet với một vũ khí bí mật mang tên X-Phone.

Bộ xử lý lõi tứ và đích nhắm Full HD

"Người dùng đã nhận ra rằng, smartphone với màn hình gần 5 inch không phải là thiết bị quá cồng kềnh", Reuters dẫn phân tích viên cao cấp tại công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Anh nói.

phablet; smartphone; Full HD; lõi tứ; iPhone 5; Galaxy Note; Windows Phone 8
Điện thoại Find 5 với màn hình Full HD và bộ xử lý lõi tứ - Ảnh: Oppo

Do đó, biến việc sử dụng phablet trở thành đại trà chính là sự hợp nhất của các xu hướng bởi thực tế cho thấy người dùng có phần thích các màn cỡ lớn bởi vì họ có thể tận hưởng nhiều nội dung đẹp mắt hơn so với các thiết bị di động trước đây.

Ở thời điểm hiện tại, để có được sự quyến rũ tối thiểu với khách hàng thì một chiếc phablet chí ít cũng phải trang bị bộ xử lý lõi tứ. Trong khi đó, phablet sở hữu màn hình Full HD đang được xem là đích ngắm cho hầu hết các hãng khi muốn tạo sự cạnh tranh cho dòng sản phẩm "đỉnh cao" của mình.

Có thể nói, bộ xử lý lõi tứ không phải là điều gì đó quá mới trong phân khúc smartphone, bởi ngay trong năm 2012, nhiều hãng sản xuất đã phát hành các dòng điện thoại với bộ xử lý này như Xiaomi Mi-Two, Samsung Galaxy S III và Galaxy Note II, LG Optimus G, HTC One X và Pantech Vega R3.

Ngoài ra, trước thềm CES 2013, hãng nVidia đã công bố thế hệ chip lõi tứ "siêu tốc" Tegra 4 với 72 lõi đồ họa tích hợp, qua đó làm dấy lên hy vọng sắp có làn sóng xuất hiện hàng loạt phablet mới với khả năng hiển thị đồ họa ở mức "thượng thừa".

Cuối cùng, theo nhiều chuyên gia phân tích, trong thời gian tới, giá của các sản phẩm phablet sẽ giảm và điều này sẽ giúp phân khúc thị trường này càng trở nên sôi động hơn, đặc biệt tại các thị trường "nóng" như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước đây, màn hình trên điện thoại di động nói chung và điện thoại thông minh (smartphone) nói riêng thường có kích thước từ 2-4 inch, với độ phân giải tối thiểu 240x320 pixel (QVGA).

Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ hiển thị, smartphone với màn hình từ 4 inch trở lên hỗ trợ độ phân giải HD 720p (với số điểm ảnh chiều ngang tối đa 720 pixel) đã trở nên phổ biến.

Thậm chí, gần đây nhiều hãng sản xuất đã công bố hàng loạt mẫu điện thoại có màn hình với độ phân giải Full HD 1080p (1.080x1.920 pixel), và có nhiều mẫu điện thoại đã đạt kích thước màn hình lên đến mức 6 inch. (Minh Huy)

An Huy

>> ZTE Nubia Z5 màn hình Full HD lộ diện
>> Điện thoại Full HD Find 5 có thêm phiên bản 32 GB
>> ZTE sắp ra mắt điện thoại Grand S màn hình Full HD
>> Lenovo "đến sớm" ở CES 2013
>> CES 2013 - Cuộc đua công nghệ mới
>> LG sẽ khuấy động CES 2013
>> Samsung và tham vọng màn hình Super AMOLED Full HD
>> ZTE ra mắt điện thoại màn hình Full HD?
>> Sony sắp tung ra điện thoại màn hình 6 inch Full HD
>> Oppo Find 5 lộ diện với màn hình Full HD
>> Siêu phẩm" Xperia Z có giá gần 14 triệu đồng
>> Lộ diện hình ảnh "siêu phẩm" Xperia Z
>> Galaxy S4 phát hành vào tháng 5.2013?
>> Rò rỉ cấu hình "khủng" của HTC M7
>> Hàng "đỉnh" HTC có phiên bản quốc tế
>> HTC công bố "siêu phẩm" DROID DNA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.