Công nghệ mở khóa smartphone bằng tai

28/04/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Yahoo Labs đã phát triển hệ thống xác thực sinh trắc học mới có tên Bodyprint, sử dụng màn hình cảm ứng của điện thoại như là một máy quét, nhưng lại nhận diện tai thay vì dấu vân tay.

(TNO) Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Yahoo Labs đã phát triển hệ thống xác thực sinh trắc học mới có tên Bodyprint, sử dụng màn hình cảm ứng của điện thoại như là một máy quét, nhưng lại nhận diện tai thay vì dấu vân tay.

Bodyprint có khả năng nhận diện tai để mở khóa…
iPhone 6, Galaxy S6 và một vài smartphone khác trang bị cảm biến dấu vân tay để tăng cường chức năng bảo mật và ủy quyền công việc thanh toán, nhưng các công nghệ này lại đắt tiền, do đó không trở thành chủ đạo trên các thiết bị có chi phí thấp hơn.

Bodyprint mà các nhà nghiên cứu tại Yahoo Labs phát triển sử dụng cảm biến điện dung của màn hình cảm ứng thay vì bộ cảm biến dấu vân tay chuyên dụng, và không cần bất kỳ phần cứng bổ sung, hoặc cảm biến đặc biệt để làm việc. Điều này có nghĩa nó có thể dễ dàng được tích hợp vào bất kỳ smartphone nào có màn hình cảm ứng điện dung, tính năng xuất hiện trên tất cả các smartphone ngày nay.

Màn hình có nhược điểm là không thể được sử dụng để quét dấu vân tay, bởi cảm biến hình ảnh không có đủ độ phân giải để nắm bắt đủ các chi tiết trong việc nhận dạng dấu vân tay. Diện tích lớn làm cho nó mất chất lượng hình ảnh tổng thể.

Ngoài khả năng nhận diện ra tai, Bodyprint cũng có thể nhìn vào lòng bàn tay và vị trí ngón tay khi nắm để mở khóa cho máy.

Nhóm nghiên cứu đã trình diễn Bodyprint trên smartphone Nexus 5 của Google. Trong đoạn video kèm theo, người dùng chỉ cần cầm điện thoại lên để trả lời cuộc gọi, Bodyprint sẽ được kích hoạt để mở khóa nếu phát hiện đúng tai nghe mà chủ sở hữu khai báo. Ngoài ra, nó cũng kết hợp với khả năng nhận diện lòng bàn tay nắm để bảo vệ các tập tin, nghĩa là các tài liệu bí mật chỉ có thể mở và xem khi cả hai yếu tố trên kết hợp.

Trong quá trình thử nghiệm với 864 cá nhân, Bodyprint cho thấy tỷ lệ chính xác là 99,5%, và tỷ lệ từ chối khi nhận diện tai là 7,8%, thấp hơn so với các bộ phận khác của cơ thể có tỷ lệ từ chối 26,8%. Tỷ lệ từ chối sẽ giảm khi độ phân giải màn hình trên cảm biến điện dung tăng lên, và thuật toán đặc biệt của Bodyprint có thể được tinh chỉnh để hạ thấp tỷ lệ từ chối, nhưng ở mức chính xác cao hơn, điều quan trọng để có thể sử dụng trong việc truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm.
 
… nhưng cũng có khả năng nhận diện các ngón tay và lòng bàn tay
Tại thời điểm này, Bodyprint là một dự án nghiên cứu, chứ không phải có sẵn để tích hợp vào smartphone. Tuy nhiên, nó cho thấy một tiềm năng lớn trong tương lai, và sinh trắc học không chỉ còn giới hạn trên những thiết bị đắt tiền nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.