Cộng đồng mạng xôn xao thủ đoạn lừa biến iPhone thành ‘cục gạch’

27/07/2015 10:20 GMT+7

(TNO) Cộng đồng mạng trong những ngày qua đang xôn xao trước câu chuyện từ một cô gái cho biết, iPhone của mình đã trở thành cục gạch khi một đối tượng khác đăng nhập tài khoản iCloud để kích hoạt tính năng Find my iPhone và khóa máy từ xa.

(TNO) Cộng đồng mạng trong những ngày qua đang xôn xao trước câu chuyện từ một cô gái cho biết, iPhone của mình đã trở thành cục gạch khi một đối tượng khác đăng nhập tài khoản iCloud để kích hoạt tính năng Find my iPhone và khóa máy từ xa.

Theo như mô tả trên Facebook của một bạn trẻ, thì chiếc iPhone 6 Plus của cô đã bị kích hoạt tính năng Find my iPhone và hiển thị dòng nội dung thông báo “iPhone này đã bị mất. Hãy gọi cho tôi” kèm theo một số điện thoại liên lạc.
Lời chia sẻ trên Facebook về việc iPhone cho mượn đã bị khóa iCloud - Ảnh chụp màn hình
Nguyên nhân được xác định là do cô gái chủ quan, không cài tài khoản iCloud cho điện thoại kể từ ngày mua mới nên đã bị một người nào đó (trong trường hợp này có thể là người thân, hoặc bạn bè) trong quá trình mượn điện thoại đã mở lòng tham đăng nhập vào tài khoản iCloud của mình và thiết lập tính năng Find my iPhone. Kích hoạt tính năng này, họ có thể đăng nhập tài khoản iCloud từ web và tiến hành khóa máy từ xa cùng những thông báo gây khó chịu.

Đây là một hồi chuông cảnh báo cho những người mua mới iPhone nhưng không hiểu rõ về tính năng iCloud và thiết lập nó để bảo vệ điện thoại của mình. Bởi trước đó, nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra, rất phổ biến tại các cửa hàng bán iPhone và iPad khi khách hàng giả vờ mua máy, sau đó tiến hành thiết lập tài khoản iCloud trên máy rồi lại bỏ đi không mua, sau đó sử dụng iCloud để tiến hành khóa máy này từ xa.
  iCloud có thể bị lợi dụng để "làm khó" cho chủ nhân thực sự của iPhone - Ảnh chụp màn hình
Được biết, Find my iPhone là tính năng bảo mật được đánh giá rất hữu ích, với cơ chế hoàn hảo, tích hợp sâu vào hệ thống của những chiếc iPhone, iPad và iPod touch kể từ phiên bản iOS 7 trở về sau. Thông qua tính năng này, người dùng có thể theo dõi vị trí thiết bị và xóa dữ liệu trên chúng từ xa, chính vì vậy, cô gái như trong trường hợp trên đã không thể tránh khỏi cơ chế này.
Anh Duy Hiền, quản lý một cửa hàng bán iPhone tại quận 1, TP.HCM cho biết, thủ đoạn nói trên có thể bị chính những bạn bè mượn tạm iPhone trong giây lát sau đó "tùy biến" lại iCloud trên máy. Ngoài ra, khi người dùng mua iPhone cũ thì cũng cần phải xem thật cẩn thận trên máy có còn dính tài khoản iCloud cũ hay không, vì nếu còn thì đến một lúc nào đó có thể bị làm khó bởi chính tính năng bảo mật này của Apple.

Dân mạng rỉ tai nhau cách phòng chống

Mặc dù rất khó có thể chuộc lại iPhone một khi đã bị kẻ gian kích hoạt tính năng Find my iPhone trên máy, nhưng cư dân mạng khuyến cáo mọi người nên đề phòng trường hợp tương tự bằng cách tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Đăng nhập iCloud và kích hoạt Find my iPhone ngay từ khi mua máy.

- Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký iCloud miễn phí. Với tài khoản iCloud của mình, bạn nên thiết lập chức năng bảo mật hai lớp, hoặc nhớ câu hỏi bảo mật để phòng trường hợp quên mật khẩu về sau.

- Luôn thiết lập bảo mật bằng vân tay hoặc mật khẩu bằng chữ số cho thiết bị của mình. Với iOS 9 dự kiến phát hành tới đây sẽ đi kèm chức năng thiết lập mật khẩu 6 chữ số thay vì 4 chữ số, giúp nâng cao khả năng bảo mật cho thiết bị.

- Tuyệt đối không cho người lạ mượn máy, chia sẻ tài khoản iCloud với người không đáng tin cũng như không truy cập vào trang web nghi ngờ giả mạo iCloud

- Nếu buộc phải cho mượn máy, bạn hãy kích hoạt chức năng Restrictions trên thiết bị bằng cách vào Settings > General > Restrictions > Accounts và chuyển thành Don’t Allow Changes. Lúc này, thiết lập iCloud trong phần Settings của máy sẽ không thể thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.