'Cha đẻ' tin nhắn SMS qua đời

01/07/2015 12:03 GMT+7

(TNO) Ông Matti Makonen, người sáng lập ra phương thức nhắn tin SMS vẫn được sử dụng phổ biến đến ngày nay, vừa qua đời ở tuổi 63.

(TNO) Ông Matti Makonen, người sáng lập ra phương thức nhắn tin SMS vẫn được sử dụng phổ biến đến ngày nay, vừa qua đời ở tuổi 63.

Matti Makonen được mệnh danh là "cha đẻ" của tin nhắn SMS - Ảnh: AFP
Theo Neowin, ông Matti Makonen đã đưa ra ý tưởng nhắn tin SMS vào năm 1984 tại một hội thảo viễn thông tổ chức ở Copenhagen, Đan Mạch. 

Một năm sau đó, nhà nghiên cứu Friedham Hillebrand đã phát triển tin nhắn SMS ở định dạng 160 ký tự và đến năm 1992, Neil Papworth là người gửi đi tin nhắn đầu tiên tới Giám đốc Vodafone - Richard Jarvis tại một buổi tiệc.

Vào năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi, Matti Makonen đã khẳng định quá trình phát triển của hình thức liên lạc này là một "nỗ lực của nhiều người".

Ngày nay, tin nhắn SMS đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Ước tính, có khoảng 4 tỷ người đang sử dụng SMS để liên lạc với nhau. Trung bình có 7.000 tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi năm và có hơn 200.000 tin nhắn được gửi đi mỗi giây trên toàn thế giới. 

Từng được ghi nhận là "cha đẻ" của tin nhắn SMS nhưng Matti Makonen luôn cho rằng Nokia mới là tên tuổi có công đầu trong hành trình đưa SMS trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Matti Makonen từng làm việc cho Nokia Networks và Tele Finland. Ông là Tổng giám đốc của Finnet Oy từ năm 2003 đến năm 2005. Năm 2008, ông đoạt giải thưởng Innovation của tạp chí The Economist vì những gì đã làm với dịch vụ nhắn tin.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2012, Makkonen từng khẳng định SMS sẽ "sống mãi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.