CES 2013 - Cuộc đua công nghệ mới

06/01/2013 10:53 GMT+7

“Sàn diễn” công nghệ lớn nhất của năm, CES 2013, sẽ mở màn vào ngày 8-1, khởi đầu cho cuộc chạy đua của ngành công nghệ thế giới.

“Sàn diễn” công nghệ lớn nhất của năm, CES 2013, sẽ mở màn vào ngày 8.1, khởi đầu cho cuộc chạy đua của ngành công nghệ thế giới.

Bắt đầu tổ chức từ năm 1967, hội chợ công nghệ - CES -  luôn là “trung tâm địa chấn” của thế giới công nghệ khi nó quy tụ hơn 3.000 công ty lớn nhỏ, thu hút hàng trăm ngàn người tham dự. Với tính chất ngày càng trở nên năng động và phức tạp của ngành công nghệ mấy năm gần đây, CES 2013 hứa hẹn sẽ là một sự kiện vô cùng thú vị.

 
CES luôn luôn là điểm nóng nhất của công nghệ thế giới -  Ảnh: internet

Sản phẩm cá nhân hóa phát triển mạnh mẽ

Năm nay, giới hâm mộ công nghệ sẽ được chứng kiến một lần nữa những cuộc đua  mới mẻ. Những cuộc đua này sẽ xác định xu hướng phát triển của công nghệ trong năm nay. Mỗi năm, xu hướng công nghệ lại thay đổi với mục đích thu hút người tiêu dùng và nhắm vào hầu bao của họ.

Tuy smartphone và tablet sẽ vẫn là trung tâm của sự chú ý nhưng các sản phẩm công nghệ tiêu dùng được cá nhân hóa sẽ  thay đổi mạnh hơn bao giờ hết. Ngoài ra, các hãng công nghệ TV, máy game giải trí và công nghệ chụp ảnh cũng sẽ gây ngạc nhiên cho người tiêu dùng.

 

Công nghệ thế giới thay đổi từng ngày

Ngày 8-1, CES 2013 sẽ khai mạc tại Las Vegas - Mỹ, biến sa mạc Neveda trở thành “điểm nóng” nhất của công nghệ thế giới. CES 2013 sẽ lại một lần nữa đóng vai trò như “phát pháo mở màn” cho hàng loạt sự kiện, các công bố, sản phẩm mới ra mắt trong năm 2013, đặc biệt là những tháng đầu năm. Đối với người mê công nghệ, đây là thời điểm hạnh phúc nhất trong năm để khám phá và chiêm ngưỡng những thành quả phát triển đến chóng mặt của thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày.

Các công ty điện thoại cũng sẽ đua nhau tăng kích cỡ và chất lượng màn hình của họ, dù những tưởng chúng đã chạm mức giới hạn. CES năm nay thiếu vắng Microsoft, Samsung, Motorola - những hãng lớn đã chọn việc tung ra các công bố quy mô của mình vào các sự kiện riêng lẻ nhưng điều đó lại là cơ hội cho Sony “làm mưa làm gió” với các dòng điện thoại Xperia.

Mẫu Xperia Z với màn hình 5 inch, độ phân giải 1080 p sẽ là “vũ khí” mới nhất của Sony cho cuộc đua màn hình lớn. Đây cũng sẽ là dòng điện thoại chủ đạo của hãng này trong năm 2013. Tuy nhiên, nếu nói đến kích cỡ màn hình thì “quán quân” có lẽ sẽ thuộc về mẫu điện thoại “quái vật” 6.1 inch mang tên “Ascend Mate” đến từ Huawei - hãng sản xuất của Trung Quốc. Sản phẩm này chỉ thua Galaxy Note 6.3 inch của Samsung, cũng là một sản phẩm nằm giữa ranh giới của tablet và smartphone.

Một điều đáng lưu ý là việc CEO của hãng sản xuất phần cứng di động Qualcom sẽ là người đọc diễn văn khai mạc CES 2013, thay vì CEO của Microsoft như mọi khi. Rất có thể Qualcom có một thông báo quan trọng trong hội chợ lần này. Đấy là chưa kể đến những bất ngờ có thể đến từ hệ điều hành di động Firefox OS, anh em của sản phẩm trình duyệt web cùng tên và Ubuntu, lần đầu tiên đặt chân lên nền smartphone.

Nóng bỏng với Windows 8

Ở một “chiến tuyến” khác, phân khúc máy tính bảng năm nay sẽ thấy Windows 8 là chủ đề nóng, mặc dù thiếu vắng Microsoft. Được thiết kế với giao diện nửa tablet nửa máy tính, Windows 8 là “con át chủ bài” của Microsoft để cạnh tranh trong thời kỳ “hậu máy tính”.

Tuy nhiên, đến giờ, người ta vẫn chưa biết chắc liệu Windows 8 có thể chống chọi được hay không với một thị trường vô cùng đa dạng của Android, với những máy tính bảng giá rẻ như Nexus 7 và Kindle Fire.
“Ông lớn” Apple với iPad và iPad mini. Windows 8 cũng sẽ là chủ đạo khi nói đến các dòng máy tính PC trong năm nay, nhất là các loại laptop. Nếu CES năm ngoái là dịp để các hãng sản xuất máy tính thử nghiệm  hàng loạt thiết kế khác nhau để phù hợp với thể loại nửa tablet nửa máy tính của Windows 8 thì năm nay sẽ là cơ hội để họ rút kinh nghiệm và cho ra các mẫu mã mới hoàn thiện hơn.
Mong chờ loại TV thông minh

Với xu thế 3D có vẻ đã lắng dịu và cho đến nay vẫn chưa có nhà sản xuất nào  tạo ra được một TV thông minh chất lượng cao, năm 2013, xu thế mới sẽ là các TV 4 k với độ phân giải cao gấp 4 lần chuẩn 1080 p. Một xu hướng khác cũng đáng chú ý là sự thúc đẩy của các nền tảng phân phối nội dung như Google TV để chuẩn bị cạnh tranh với sản phẩm smart TV tích hợp công nghệ cao được đồn đoán sắp ra đời của gã khổng lồ Apple.

Đặc biệt hơn cả trong CES năm nay sẽ là làn sóng của công nghệ cá nhân hóa.  Mở màn cho cuộc chơi mới này là sự ra đời của các sản phẩm gia dụng kết nối WiFi, như đèn thông minh Hue từ Phillips và hệ thống tự động hóa Wemo của Belkin. Các sản phẩm phụ kiện cá nhân cũng sẽ trở nên nóng bỏng trong năm nay khi có cuộc cạnh tranh trong phân khúc thiết bị theo dõi sức khỏe, đại diện là Fuelband của Nike, Fibit và Up của Jawbone.

Theo Xuân Hạo/ Người Lao Động

>> LG sẽ khuấy động CES 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.