Cẩn trọng với các ứng dụng

24/05/2015 05:55 GMT+7

Nhiều chuyên gia bảo mật khuyên dân mạng cẩn trọng với những ứng dụng vui đang xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội.

Nhiều chuyên gia bảo mật khuyên dân mạng cẩn trọng với những ứng dụng vui đang xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội.

Cẩn trong với các ứng dụng
Trò nhảm ?!
Ứng dụng “Tên bạn thực sự có nghĩa gì” đang gây sốt cộng đồng mạng. Chỉ cần truy cập trang web, sau đó nhập tên thì ứng dụng sẽ đưa ra những thông điệp ẩn sau cái tên ấy.
Thành viên Đào Thị Kim Oanh sau khi sử dụng trò này đã hồ hởi khoe lên trang cá nhân về ý nghĩa của tên mình: “Bạn là người hùng giữa đời thường! Tên bạn nghĩa là bạn có một cá tính độc đáo. Những người khác coi bạn là mẫu mực của sự hoàn hảo, và làm như vậy mặc dù bạn tả xung hữu đột”.
Nhiều người bắt chước làm theo, vui mừng, khoái chí khi ứng dụng cho ra những lời có cánh như: “Bạn độc đáo và hấp dẫn”, “Bạn có hoài bão, nhân từ và thẳng thắn”. Trên Facebook đang ngập tràn những đường link chia sẻ ứng dụng này.
Tuy nhiên, thành viên Lê Quang cho rằng: “Đây chỉ là trò nhảm nhí và vô bổ”. Lê Quang cho biết đã dùng ứng dụng giải nghĩa cái tên của những… kẻ phạm tội gây chấn động dư luận suốt thời gian qua. Và kết quả là, ứng dụng “phán” những người này có tố chất làm lãnh đạo, có lòng vị tha, hết lòng vì người khác, thậm chí “nổ” đến mức… có khả năng cải tạo thế giới.
Một trong những minh chứng khác chứng tỏ ứng dụng “Tên bạn thực sự có nghĩa gì” thực ra… chẳng có tí ý nghĩa gì, theo thành viên Linh San, đó là ứng dụng này không có khả năng phân biệt tên. “Mình thử bấm tên với những ký tự ngẫu hứng như Abcldeje, thế mà vẫn được khen là người nổi trội tột cùng. Rồi thử sử dụng những cái tên: Đầu Đất, Ăn Trộm, Trộm Cướp… thậm chí những từ phản cảm, dung tục, và kết quả là toàn những lời có cánh, sáo rỗng”.
Có thể nguy hiểm với người dùng
Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc (Công ty An ninh mạng BKAV), hiện chưa phát hiện những đoạn mã độc nguy hiểm trong ứng dụng trên. “Nhưng điều này không có nghĩa thời gian sau ứng dụng này sẽ hoàn toàn vô hại. Ứng dụng có thể hoàn toàn thay đổi và trở nên nguy hiểm với người dùng”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, hiện có rất nhiều ứng dụng tương tự như: bói tuổi, những người lén lút vào tường bạn, kiếp trước bạn là ai, tương lai làm nghề gì… có thể gây nguy hại với người dùng. Thậm chí từ ứng dụng ban đầu, hacker tạo ra những phiên bản khác và chèn các đoạn mã độc nguy hiểm, nhằm chiếm lấy tài khoản Facebook, phát tán để mã độc ngày càng lan rộng.
Chính vì thế, ông Sơn khuyến cáo những người tham gia mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng: Không phải hễ thấy có tính năng, ứng dụng thú vị nào vừa ra đời là tò mò, tham gia. Cần tuân theo nguyên tắc: “Không nên làm theo các hướng dẫn một cách thoải mái”, mà phải tham khảo ý kiến, kiểm chứng lại thông tin một cách cẩn trọng trong những bài viết của các nhà sản xuất phần mềm virus, dịch vụ an ninh mạng, để biết được những mối nguy cơ cần tránh.
Bình luận
“Những ứng dụng vớ vẩn ngày càng xuất hiện nhan nhản trên Facebook. Nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia, nên cảnh giác kẻo mất tài khoản”.
(Lê An/Facebook)
“Bạn là người luôn có mục tiêu - khi có việc để làm, mọi người nghĩ đến bạn trước tiên... Nhảm quá đi mất. Tào lao quá ứng dụng ơi”.
(Hà Văn/Facebook)
“Vừa nhảm nhí, vừa vô bổ, lại có thể dẫn đến bao hệ lụy, thế mà cứ ùa vào sử dụng”.     
(Tiến Vũ/Facebook)
“Mình cho rằng trò này cũng như bao ứng dụng khác đã từng xuất hiện trước đây. Ban đầu cũng thú vị, nhưng sau đó trở thành kẻ cướp tài khoản bao giờ không hay”.
(Thành Thắng/Facebook)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.