Camera trên smartphone - càng nhiều 'chấm' càng tốt ?

05/05/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Một điều khiến người dùng đặt câu hỏi là: Tại sao máy ảnh 8 MP trên iPhone 6 của Apple lại có chất lượng tương tự như máy ảnh 16 MP trên Galaxy S6?

(TNO) Một điều khiến người dùng đặt câu hỏi là: Tại sao máy ảnh 8 MP trên iPhone 6 của Apple lại có chất lượng tương tự như máy ảnh 16 MP trên Galaxy S6?

Tầm quan trọng của cảm biến so với megapixel

Nhiều người cho rằng, số lượng chấm (megapixel) trên camera cao hơn sẽ dẫn đến hình ảnh tốt hơn. Số chấm là điểm nhấn chính mà các nhà sản xuất smartphone sử dụng để “khoe”, cho rằng máy ảnh trên điện thoại của họ là tốt nhất.
Sở hữu camera 16 MP, nhưng chất lượng ảnh chụp từ Galaxy S6 được xem là ngang ngửa với ảnh chụp từ camera 8 MP trên iPhone 6
Về mặt lý thuyết, nhiều điểm ảnh hơn có thể chụp một hình ảnh sắc nét hơn, tương tự giống như một bức tranh khảm trai, nhiều trai hơn sẽ khiến bức tranh chi tiết hơn. Nhưng điều này không đúng với chất lượng máy ảnh trên smartphone.

Để một bức ảnh chụp bằng smartphone được đánh giá là tốt, nó yêu cầu nhiều yếu tốt như mô-đun máy ảnh (bao gồm kích thước và vật liệu làm ống kính), bộ cảm biến ánh sáng, bộ xử lý hình ảnh và phần mềm sử dụng để chụp ảnh.

Hầu hết các nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp đều xem thành phần quan trọng nhất trong một hệ thống quang học chính là cảm biến, bởi vì đây là thành phần có khả năng bắt sáng. Ánh sáng đi qua ống kính máy ảnh, sau đó đưa đến cảm biến máy ảnh, cảm biến máy ảnh tiếp nhận thông tin và sửa chữa một tập hợp các vấn đề với ảnh, giống như độ nhiễu.

Kích thước cảm biến hình ảnh là vô cùng quan trọng, mà nhìn chung cảm biến lớn hơn có thể chứa điểm ảnh lớn hơn, và điểm ảnh lớn hơn sẽ bắt sáng tốt hơn, giúp cho hình ảnh tốt hơn.

Kích thước cảm biến lớn hơn là lý do giải thích vì sao một máy ảnh DSLR 8 MP lại có chất lượng chụp ảnh tốt hơn so với bức ảnh chụp từ camera 8 MP trên smartphone. Mặc dù bạn nhận được cùng một số điểm ảnh, nhưng kích thước điểm ảnh trên máy ảnh DSLR lớn hơn, có khả năng hấp thụ ánh sáng nhiều hơn. Nhiều ánh sáng sẽ giúp giảm độ nhiễu trong ảnh, cùng với đó là phạm vi hoạt động lớn hơn.
Kích thước điểm ảnh lớn sẽ giúp camera bắt sáng tốt hơn, giúp ảnh chụp không bị nhiễu
Trong khi đó, việc nhồi nhét nhiều điểm ảnh (megapixel) trên một cảm biến không phải là cách tốt nhất để tăng độ phân giải cho chúng. Điều này được ngành công nghiệp smartphone liên tục quan tâm nhằm cải tiến trong thời gian qua.

Mối quan hệ giữa số lượng điểm ảnh với kích thước cảm biến là lý do tại sao một số smartphone có camera 8 MP cho chất lượng chụp ảnh tốt hơn so với những smartphone có camera 13 MP, hoặc thậm chí là 16 MP.

Các smartphone mỏng bị giới hạn bởi kích thước cảm biến, điều này khiến việc tăng số chấm chỉ đơn giản là thu nhỏ các điểm ảnh đặt vào bề mặt cảm biến. Với các điểm ảnh nhỏ, nó sẽ hấp thụ ánh sáng thấp hơn, khiến chất lượng hình ảnh hay bị nhiễu, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ sắc nét trong một bức ảnh.

Yếu tố nào giúp camera trên smartphone chụp đẹp hơn?

Có một cách giải quyết khả năng bắt sáng kém trên các máy ảnh có kích thước điểm ảnh nhỏ chính là giữ màn trập mở lâu hơn, giúp cảm biến hấp thụ đầy đủ lượng ánh sáng. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng tạo ra các vệt mờ do quá trình mở của màn trập, khiến chất lượng hình ảnh bị sụt giảm, đặc biệt là trong những trường hợp chụp trong môi trường ánh sáng yếu. Chính vì thế, trong mẫu smartphone G4 mới của LG, nhà sản xuất Hàn Quốc đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.
Camera trên chiếc G4 dùng cảm biến 16 MP nhưng lại có khẩu độ f/1.8, được xem là camera di động có khẩu độ lớn nhất hiện nay. Việc trang bị khẩu độ lớn này hứa hẹn sẽ giúp camera thu sáng tốt hơn, cải thiện khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và tốc độ chụp ảnh cũng sẽ nhanh hơn. Cảm biến này còn được đặt ngay dưới đèn LED flash cạnh camera, dùng để đo ánh sáng môi trường xung quanh và xác định nguồn sáng, phân biệt nguồn sáng tự nhiên với nhân tạo.  
Chiếc LG G4 được trang bị khẩu độ cực lớn
Ngoài ra, hình ảnh sẽ không được sắc nét nếu kích thước điểm ảnh quá lớn. Đây là trường hợp xảy ra với camera UltraPixel có trên HTC One M8 cho độ phân giải 4 MP, nó đơn giản là mỗi điểm ảnh trên cảm biến có kích thước lớn hơn so với các điểm ảnh bình thường mà bạn gặp trên các smartphone khác. Công nghệ camera của HTC có khả năng chụp ảnh hiệu ứng bokeh (làm mờ/nhòe một vùng) rất tốt, đặc biệt trong trường hợp thiếu sáng. Nhưng độ phân giải 4 MP trên camera của One M8 không đủ để chụp rõ các chi tiết, khiến độ sắc nét của hình ảnh bị giảm.
Đó chính là lý do vì sao công ty Đài Loan đã từ bỏ công nghệ UltraPixel để chuyển sang ủng hộ việc nâng số điểm ảnh trên One M9 ra mắt mới đây.
Với UltraPixel, HTC đã quan tâm đến kích thước điểm ảnh, nhưng lại “quên” kích thước cảm biến
Tất cả những điều trên cho thấy, cần có một sự cần bằng tốt giữa kích thước cảm biến và kích thước điểm ảnh để có thể tạo ra một camera tốt cho smartphone. Máy ảnh trên iPhone 6 dù có độ phân giải 8 MP, nhưng nó có kích thước cảm biến 1/2,2 inch, trong khi máy ảnh trên Galaxy S6 có độ phân giải 16 MP, nhưng nó lại có kích thước cảm biến 1/1,9 inch. Thử nghiệm chụp ảnh với hai camera này qua nhiều phương pháp khác nhau, kết quả là chất lượng đạt được khá tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.