Cảm hứng cho game Việt

09/02/2014 03:00 GMT+7

Cơn sốt của game Flappy Bird , dùng trên thiết bị di động, đang mang lại cảm hứng cho các nhà làm game ở VN.

Flappy Bird là thành công bất ngờ và thú vị của game Việt - Ảnh: Q.T

 Nguyễn Hà Đông khẳng định sẽ đăng ký bản quyền sở hữu Flappy Bird - Ảnh: Đan Hạ

Những nét được cho tương đồng giữa hai game Piou Piou và -Flappy Bird - Ảnh: @kek_zanorg

Thu về hơn 1 tỉ đồng mỗi ngày

 

Tôi nghĩ giới lập trình game VN sẽ cảm thấy rất tự hào và vui mừng trước thành công của Flappy Bird. Đây sẽ là cú hích động viên cho những ai đang sáng tạo game và ứng dụng

Giám đốc điều hành Tofu Games Nguyễn Khánh Duy

Flappy Bird được viết bởi chàng trai Nguyễn Hà Đông (29 tuổi, trú tại Hà Nội và là một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội). Game này được tung ra thị trường vào tháng 5.2013 và đến cuối tháng 11.2013 thì phổ biến mạnh mẽ. Vào tháng 1.2014, Flappy Bird đứng đầu trong bảng danh sách ứng dụng miễn phí trên kho nội dung App Store của hãng Apple. Flappy Bird còn đứng thứ hai trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí mới trên kho nội dung Google Play dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Ước tính, trò chơi này đã có hơn 50 triệu lượt người dùng tải về (chủ yếu tại Mỹ) và cũng là ứng dụng được tải về nhiều nhất trong tháng 1.2014.

Cách chơi Flappy Bird khá đơn giản, người chơi chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình để đẩy chú chim lần lượt vượt qua các khoảng cách giữa những chiếc ống màu xanh. Tuy nhiên, người chơi lại khó vượt qua thử thách, bởi nếu để chú chim bị rơi hay va chạm vào những chiếc ống, ngay lập tức trò chơi sẽ kết thúc. Với việc đưa người chơi vào độ khó ngay từ đầu, Flappy Bird dù khiến người chơi cảm thấy “ức chế” nhưng đồng thời cũng bị “nghiện” để chinh phục bằng được thử thách này.

Anh Nguyễn Hà Đông đã tiết lộ rằng nhờ trò chơi miễn phí này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng) thông qua khoản thu từ những mẫu quảng cáo đính kèm Flappy Bird. Ngoài ra, anh cho biết từ tháng 11.2013 đã nhận được đề nghị mua lại Flappy Bird hoặc hợp tác mở rộng thương hiệu. Anh khẳng định dù các lời mời chào kèm theo giá trị giao dịch khá lớn nhưng anh đã không có ý định bán Flappy Bird.

Cú hích động viên

 

Cơ quan thuế vào cuộc

Trả lời Thanh Niên vào chiều 8.2, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết ngay khi chủ nhân game Flappy Bird gây sốt trên mạng, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Thuế xem xét việc để tránh thất thu thuế. Tuy nhiên, vướng mắc hiện tại là chưa xác định được chính xác đơn vị chi trả, tức Tập đoàn Google thông qua chi nhánh nào, ở đâu vì đây là tập đoàn xuyên quốc gia. Nếu rơi vào quốc gia đã ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, thì theo nguyên tắc không đánh thuế 2 lần trên một khoản thu nhập, quốc gia nào cao hơn mới thu được.

"Ngay sau tết, Tổng cục Thuế cũng nhận được báo cáo về trường hợp này, nhưng tiền chưa về tài khoản nên chưa thu được”, vị lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết. Vị này cũng nói cần xác định xem đối tượng có doanh thu theo thể nhân hay pháp nhân để áp đúng khung thuế.

Anh Vũ

Trước đây đã có nhiều game Việt xuất ngoại như Squad và Genaration 3 của VTC online; Sky Garden và Galaxy Pirates của VNG, nhưng mức độ thành công vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, sự vụt sáng bất ngờ của Flappy Bird, đặc biệt là trong xu hướng game mobile đang chiếm ưu thế, cho thấy khả năng phát triển của ngành game Việt còn rất lớn.

Ông Lê Giang Anh, Giám đốc điều hành Joy Entertainment, nhận xét: "Tôi thấy thành công của Flappy Bird là rất tích cực. Đây là động lực cho các nhà phát triển khác tiếp tục nuôi niềm tin. Các công ty ngoài ngành cũng đang quan tâm và dự định đầu tư vào mobile game và sau sự nổi danh của Flappy Bird thì họ sẽ càng tin tưởng hơn”.

Tương tự, ông Lê Phương Đông, Giám đốc điều hành 5 Stars Mobile Game Company Limited, đánh giá: “ Đây là thành công lớn nhất từ trước đến nay trong làng game Việt, nơi phần lớn mảng phát triển thường ít tiếng tăm và không đạt được nhiều thành công, thậm chí thường phá sản. Mong rằng các nhà phát triển game VN sẽ tìm thấy động lực để tiếp tục gắn bó và xây dựng nền móng cho ngành game Việt”.

Cùng quan điểm, Giám đốc điều hành Tofu Games Nguyễn Khánh Duy nhận xét: “Đây sẽ là cú hích động viên cho những ai đang sáng tạo game và ứng dụng, và chúng ta đang cần rất nhiều những cú hích như vậy để có thể khẳng định thành công cho ngành game Việt. Tuy nhiên những thành công như Flappy Bird vẫn đòi hòi sự đam mê và kiên trì trong nhiều năm”.

Theo nhận định của các chuyên gia, dự kiến doanh thu ngành game ở VN trong năm 2014 sẽ là 12.000 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2013. Tăng trưởng chủ yếu nhờ vào game dùng trên thiết bị di động, ước tính sẽ chiếm từ 20 - 25% thị phần ngành game. 

Lấy cảm hứng từ game từng chơi lúc còn nhỏ

Ngày 6.2, trang mạng Kotaku.com đưa ra đánh giá mọi vật trong Flappy Bird đều khá giống hoặc là bản sao của Super Mario Bros. Trang Pocket Gamer thì dẫn lời nhà phát triển game người Pháp có biệt danh Kek đã tuyên bố Flappy Bird rất giống game Piou Piou được anh tạo ra hồi năm 2011. Kek đã đăng hình so sánh nét tương đồng giữa Piou Piou và Flappy Bird. Tuy nhiên, Kek phát biểu anh sẽ không khởi kiện.

Tuy nhiên trước đó, Đông đã trả lời phỏng vấn trên trang tin về công nghệ The Verge (Mỹ) và nói rõ con chim và các ống màu xanh lá trong Flappy Bird được lấy cảm hứng từ game Super Mario Bros anh từng chơi lúc còn nhỏ. Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, đại diện truyền thông của Đông - bà Phạm Lê Nguyên, cho biết hiện tại Đông đang tập trung làm game nên chưa tiện trả lời báo chí. Cụ thể Đông đang tập trung thời gian để hoàn thiện sản phẩm là up bản game mới lên App Store và Google Play. “Trong bản game mới up, Đông đã thay đổi rất nhiều thứ, trong đó có giao diện đã khác nhiều. Còn về bản quyền, nhất định thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký sở hữu bản quyền để tránh kiện cáo, tranh giành”, bà Nguyên nói.

Theo phân tích của nhiều người chơi và cả giới chuyên gia, không có cơ sở khiến Đông có thể bị kiện như một số nguồn tin nước ngoài đã đưa, lý do là trên các thiết bị số, những game có nội dung và hình ảnh giống nhau không hiếm. Ngoài ra, trả lời Thanh Niên, luật sư Trịnh Cẩm Bình (Văn phòng luật Biển Đông - Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng với chi tiết ống cống xanh trong Flappy Bird bị cho rằng giống với một phần game Mario của hãng Nintendo thì không loại trừ đây chỉ là sự trùng hợp về ý tưởng. “Điểm yếu của chúng ta là chưa có cơ sở pháp lý cho các vấn đề về bản quyền, thương hiệu khi bị công ty nước ngoài phản ứng. Do vậy, cần hết sức bình tĩnh”, bà Bình nói.

Danh Toại - Đan Hạ

Quang Thuần - Trường Nghi

>> Cha đẻ' Flappy Bird không sợ bị kiện, tập trung phát triển phiên bản mới
>> Tổng cục thuế 'để mắt' tới 'cha đẻ' game Flappy Bird
>> Nghi án Flappy bird... đạo game
>> Nở rộ game nhái, ảnh chế 'trả thù' Flappy Bird
>> Flappy Bird khó thành xu hướng mới dù gây 'sốt' trên thế giới
>> Các chuyên gia về game nói gì về hiện tượng Flappy Bird?
>> Tác giả game Flappy Bird kiếm 1 tỉ đồng/ngày như thế nào?
>> Chàng trai viết game Flappy Bird gây sốt toàn cầu
>> Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.