Cách hạ cấp từ Windows 10 xuống Windows 7 hoặc 8.1

01/07/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Sau khi đã nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8.1, bạn có thể muốn gỡ bỏ cài đặt Windows 10 và hạ cấp máy tính của mình trở lại với hệ điều hành Windows 8 hoặc 8.1 gốc.

(TNO) Sau khi đã nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8.1, bạn có thể muốn gỡ bỏ cài đặt Windows 10 và hạ cấp máy tính của mình trở lại với hệ điều hành Windows 8 hoặc 8.1 gốc, theo howtogeek.

Nếu đã “chán” Windows 10 vì lý do nào đó, bạn có thể quay trở lại hệ điều hành cũ

Quay trở lại Windows 7 hoặc 8.1

Nếu đã nâng cấp một máy tính lên Windows 10 (không phải là cài mới), bạn sẽ có một lựa chọn dễ dàng quay trở lại với phiên bản Windows gần nhất. Để truy cập vào tính năng này, bạn hãy mở menu Start và chọn Settings. Nhấp vào biểu tượng Update & security và chọn Recovery.

Bạn sẽ thấy một tùy chọn “Go back to Windows 7” hoặc “Go back to Windows 8.1” hiện ra. Lúc này hãy nhấp vào nút Get started để thoát khỏi Windows 10 và khôi phục lại Windows đã cài đặt trước đó. Microsoft sẽ hỏi bạn lý do tại sao bạn muốn quay trở lại với hệ điều hành cũ.
Microsoft sẽ hỏi bạn nguyên nhân quyết định hạ cấp Windows 10
Nếu quyết định quay trở lại phiên bản gốc cách đây hơn 1 tháng, hoặc nếu đã chạy công cụ Disk Cleanup và gỡ bỏ các tập tin Previous Windows installations, hoặc nếu đã xóa thư mục C:\Windows.old bằng tay, bạn sẽ không thấy tùy chọn này xuất hiện nữa. Windows 10 xuất hiện để tự động loại bỏ các tập tin cài đặt Windows cũ sau 1 tháng để giải phóng không gian.

Sử dụng thư mục Windows.old

Công việc này được thực hiện do trong quá trình nâng cấp lên Windows 10, các dữ liệu trên Windows cũ sẽ được lưu trong thư mục có tên C:\Windows.old. Bạn có thể thấy thư mục này trong File Explorer, nhưng bạn không nên xóa chúng khỏi đây, thay vào đó hãy duyệt qua thư mục Windows.old và khôi phục các tập tin từ nó.

Rõ ràng, lưu trữ các tập tin từ Windows cũ sẽ mất rất nhiều không gian. Nếu bạn mở ứng dụng Disk Cleanup sẽ thấy không gian lưu trữ mà nó chiếm dụng trên đĩa cứng. Nhấp vào nút Start, gõ Disk cleanup để tìm kiếm nó, khởi động nó và nhấn vào nút Clean up system files.
Previous Windows installation(s) thường chiếm không gian đĩa cứng rất lớn
Tìm Previous Windows installation(s) trong danh sách, bạn sẽ thấy bao nhiêu không gian mà nó cần để chiếm dụng trên ổ cứng của mình. Nếu chắc chắn không muốn quay trở lại với phiên bản trước của Windows, hãy sử dụng công cụ Disk cleanup để xóa bỏ những tập tin đó và giải phóng không gian trên đĩa cứng.

Hạ cấp nếu Windows 10 không cung cấp tùy chọn

Giả sử bạn đang có một máy tính cũ đã nâng cấp lên Windows 10, và máy đó trước đây có cài đặt Windows 7 hoặc 8.1. Điều đó có nghĩa rằng máy tính sẽ đi kèm với một mã khóa sản phẩm cho phép bạn sử dụng Windows 7 hoặc 8.1. Để quay trở lại phiên bản cũ của Windows, bạn sẽ phải thực hiện một cài đặt mới Windows, dù sao bạn cũng cần có những kiến thức trong hoạt động cài đặt.

Rất may, Microsoft cung cấp cho bạn các tập tin ISO của Windows 7 và 8.1 để tải về và ghi ra đĩa DVD hoặc copy vào ổ đĩa USB trước khi cài đặt thông qua công cụ Windows USB/DVD download tool được Microsoft cung cấp tại địa chỉ https://www.microsoft.com/en-us/download/windows-usb-dvd-download-tool. Sau đó bạn có thể khởi động từ nó và cài đặt Windows 7 hoặc 8.1 mới, với yêu cầu ghi đè lên hệ thống Windows 10 đã có trên ổ cứng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tạo ra bản sao lưu tất cả các tập tin quan trọng của máy tính Windows 10 trước đó để phục hồi khi cần.

Bạn sẽ cần phải tìm đến khóa sản phẩm trên máy tính nếu làm điều này. Trên máy tính Windows 7, hãy kiểm tra máy tính xem có sticker “Certificate of authenticity” hay không, và nó sẽ đi kèm mã khóa của hệ điều hành. Chúng có thể đặt ở dưới laptop, trong khoang pin, phía dưới pin rời… Trên máy tính Windows 8, bạn có thể không cần phải làm điều này nếu khóa được nhúng vào trong firmware của máy tính, và Windows 8.1 sẽ tự động phát hiện nó, sau đó cho phép bạn cài đặt lại mà không cần phải nhập khóa sản phẩm.
Với máy tính Windows 10, con đường duy nhất để quay lại Windows 7/8.1 là cài mới từ đầu
Nếu mua một máy tính mới đi kèm Windows 10 và muốn quay trở lại với phiên bản trước của Windows thì sẽ khó khăn hơn. Để làm điều này một cách hợp pháp, bạn sẽ phải mua một giấy phép sử dụng Windows 7 hoặc 8.1 và cài đặt nó từ đầu, sau đó nhập khóa sản phẩm bạn mua trong quá trình cài đặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.