Cách cài đặt Windows 10 trên máy tính

31/07/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Microsoft đã chính thức cung cấp Windows 10 hôm 29.7, nhưng không phải ai cũng biết cách tiến hành cài đặt hệ điều hành này trên máy tính của mình.

(TNO) Microsoft đã chính thức cung cấp Windows 10 hôm 29.7, nhưng không phải ai cũng biết cách tiến hành cài đặt hệ điều hành này trên máy tính của mình.

Nhiều người đang còn loay hoay trong việc cài đặt Windows 10 trên máy tính của mình
Trước khi làm bất cứ điều gì, lời khuyên quan trọng chính là bạn cần sao lưu dữ liệu của mình. Microsoft sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn xóa tập tin ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình cài đặt. Cho dù bạn có bỏ qua nó hay không, thì hãy chắc chắn rằng các tài liệu quan trọng đã được lưu lên OneDrive, USB hay một điều gì khác tương tự.
Có ba cách chính để có được Windows 10: Mua một máy tính mới với Windows 10 cài sẵn, mua một mã khóa giấy phép để kích hoạt Windows 10 trực tuyến, hoặc nâng cấp lên từ máy tính Windows 7/8.1. Bài viết từ PCWorld sẽ bỏ qua tùy chọn đầu tiên và tập trung vào hai bước sau, về cơ bản sẽ xảy ra tương tự nhau.

Giả sử rằng bạn đang nâng cấp từ một máy tính cũ. Nếu bạn sở hữu máy tính Windows 7/8.1, bạn có thể đăng ký cài đặt một bản sao miễn phí của Windows 10, nhưng chính sách này chỉ tồn tại trong 1 năm. Lúc này, máy tính của bạn sẽ tiến hành tải về bản sao của Windows 10. Còn không, Windows 10 sẽ mời bạn bắt đầu quá trình nâng cấp.

Đó là lựa chọn đơn giản, đặc biệt nếu bạn muốn để Microsoft thực hiện công việc nâng cấp cho mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhanh chóng sở hữu Windows 10 trong thời gian sớm nhất thì có thể tải về Windows 10 ngay từ bây giờ.
Windows 10 được nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows 7/8.1
Thông qua phương tiện cài đặt

Theo truyền thống, người dùng Windows sẽ nâng cấp bằng cách chèn một đĩa cài đặt CD hoặc DVD vào máy tính của họ, đặc biệt khi việc ghi file ISO lên những phương tiện này đã trở nên quá quen thuộc. Bắt đầu với Windows 8, Microsoft cung cấp thêm tùy chọn khôi phục cài đặt Windows từ một tập tin ISO được lưu trữ trên đĩa DVD hoặc thậm chí cả ổ đĩa flash. Với công cụ tạo phương tiện cài đặt Windows 10 mới, bạn thậm chí không cần phải mất thời gian để tiến hành tạo ra một đĩa flash USB khởi động, chỉ cần chắc chắn ổ flash USB của bạn có không gian lưu trữ ít nhất là 3 GB.
Công cụ mới của Microsoft cho phép lựa chọn giữa nâng cấp vào tạo phương tiện cài đặt Windows 10
Việc sử dụng phương tiện cài đặt của Microsoft sẽ giúp bạn trong việc nâng cấp máy tính hiện tại, hoặc lưu trữ bản cài đặt trên một ổ flash USB để an toàn.

Ở cửa sổ tạo phương tiện cài đặt, bạn cần kiểm tra các thiết lập hệ thống để xem hệ thống đang chạy phiên bản 32 bit hay 64 bit, sau đó tiến hành tải về và chạy nó. Mặc dù đây là công cụ đơn giản, nhưng nó mang đến cho bạn rất nhiều điều sáng giá, đặc biệt là bạn có thể chọn muốn cài đặt phiên bản Home hay Professional của Windows 10, phiên bản 32 bit hoặc 64 bit, và thậm chí là ngôn ngữ cài đặt.

Một điều cũng cần chú ý khác, đó là bạn không thể nâng cấp lên Windows 10 Pro nếu giấy phép của bạn không hỗ trợ. Dưới đây là danh sách những điều bạn cần biết khi cập nhật.
Microsoft cho phép bạn thuận lợi hơn trong việc lựa chọn tạo bản cài đặt Windows 10

Phiên bản hiện tại

Phiên bản Windows 10 được nâng cấp

Windows 7 Starter

Windows 7 Home Basic

Windows 7 Home Premium

Windows 8/8.1

Windows 8.1 with Bing

Windows 10 Home

Windows 10 Home

Windows 7 Professional

Windows 7 Ultimate

Windows 8 Pro

Windows 8.1 Pro

Windows 8/8.1 Professional with Media Center

Windows 10 Pro

Windows10 Pro
Bạn có thể thử cài đặt mới bằng cách khởi động trực tiếp từ USB hoặc DVD. Khi làm điều này, bạn có tùy chọn giữ các tập tin của mình hoặc xóa bỏ mọi thứ. Hoặc bạn cũng có thể tiến hành nâng cấp tại chỗ, nhưng bạn cần chắc chắn rằng đã cho phép Windows tải về trình điều khiển có liên quan như tiến trình cài đặt. Bạn cũng cần đồng ý với các thỏa thuận cấp phép, sau đó quá trình cài đặt sẽ được bắt đầu.
Hãy chắc chắn rằng bạn cho phép Windows tải về và cài đặt các thông tin cập nhật
Bạn có thể gặp phải một tình huống mà Wnidows hỏi cung cấp key bản quyền. Nếu bạn đang nâng cấp từ một bản sao được cấp phép của Windows 7 hoặc Windows 8.1, bạn có thể kích vào tùy chọn Skip, Microsoft sẽ tìm ra key bản quyền ở sâu trong máy tính của bạn. Tất nhiên, nếu đây là một quá trình cài đặt hoàn toàn mới, bạn sẽ phải nhập khóa thích hợp.

Microsoft khuyến khích bạn nâng cấp lên Windows 10 đầu tiên, sau đó tiến hành xóa sạch ổ đĩa và cài đặt lại Windows để cải thiện hiệu suất. Bạn có thể thực hiện điều này trong menu Settings > Update & Securtiy. Ở đó, bạn sẽ có tùy chọn giữ các tập tin cá nhân và thiết lập lại Windows, loại bỏ tất cả các tập tin và thiết lập, hoặc thực hiện thiết lập lại ở chế độ nhà máy (điều này có thể đưa máy tính trở lại với Windows 8.1, do đó bạn chưa nên thử nếu không biết rõ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.