Bphone giữa 'muôn trùng' tai tiếng

10/07/2015 08:49 GMT+7

(TNO) Liên tục gặp sự cố từ ngày công bố hôm 26.5, Bphone của Bkav đang là sản phẩm nhận nhiều chỉ trích từ phía người dùng.

(TNO) Liên tục gặp sự cố từ ngày công bố hôm 26.5, Bphone của Bkav đang là sản phẩm nhận nhiều chỉ trích từ phía người dùng.

Ra mắt chẳng được bao lâu, Bphone liên tục bị khách hàng lên án - Ảnh chụp màn hình
Những sai lầm không đáng trong buổi ra mắt

Sau màn ra mắt Bphone không bao lâu, cư dân mạng đã liên tục bóc mẽ những sai lầm không đáng có, thậm chí là đáng trách, mà Bkav mắc phải khi trình diễn những slide về sản phẩm của mình.

Đầu tiên, cư dân mạng nhanh chóng phát hiện ra bức ảnh “quả dâu tây” mô tả tính năng chụp trước lấy nét sau của Bphone đã được đăng trên một trang web Việt Nam cách đây khoảng 2 năm. Mặc dù đại diện Bkav giải thích đó là bản demo cho tính năng của Bphone, nhưng rõ ràng nó làm người dùng mất một phần niềm tin.
Hình ảnh vườn dâu là ảnh đã có trên mạng từ cách đây 2 năm
Sau đó, trong slide mô tả tính năng cân bằng sáng tối của Bphone cũng bị phát hiện là có vấn đề, khi thực tế là camera của máy chỉ chụp có ba người nhưng màn hình hiển thị lại xuất hiện đến… bốn người.

Không thể không kể đến việc Bkav mô tả Bphone là chiếc smartphone tốt nhất thế giới, nhưng thực chất đó là hình ảnh của một chiếc iPhone đến từ Apple.

Chất lượng thua cả smartphone… giá rẻ

Trước khi bán ra thị trường, Bkav đã cho phép khách hàng trải nghiệm thử Bphone tại một số cửa hàng của hệ thống bán lẻ FPTShop. Tuy nhiên, trong quá trình xài thử, nhiều người phát hiện ra một loạt vấn đề xảy ra trên chiếc smartphone này như màn hình bị ám xanh, lướt web chậm, chạy ứng dụng bị giật… thậm chí còn thua cả một chiếc smartphone giá rẻ.
Sở hữu cấu hình tốt, nhưng nhiều người cho rằng hiệu năng Bphone là không xứng - Ảnh: C.T.V
Mặc dù sau đó ít ngày, Bkav đã tiến hành 'lấy lại' những phiên bản này với lý do nâng cấp vì đây chỉ là bản thử nghiệm và thời gian "cho mượn" đã hết,  nhưng lại ít nhiều khiến người dùng lo lắng về độ ổn định khi sản phẩm đến tay họ.

Khả năng chụp thiếu sáng yếu kém

Những lo lắng trên quả không sai khi loạt Bphone đầu tiên được trao đến tay khách hàng đã nhận được phản hồi cho biết chất lượng camera không được đánh giá cao, nhất là khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng.
Khả năng chụp ảnh thiếu sáng của Bphone không được đánh giá cao - Ảnh: C.T.V
Ngay sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng, Bkav nhanh chóng tiến hành kiểm tra và phát hiện vấn đề xảy ra trong mô-đun phần mềm xử lý ảnh trên máy. Công ty sau đó tung bản cập nhật phần mềm đến khách hàng nhằm khắc phục lỗi này.

Đó là chưa kể một số máy Bphone còn được báo cáo gặp hiện tượng bị treo khi bật chế độ HDR khi chụp.

Dùng cảm biến camera Trung Quốc?

Một trang công nghệ của Việt Nam gần đây đã thực hiện màn “mổ xẻ” Bphone và phát hiện cảm biến camera sau trên máy có dòng chữ Sunny. Sau đó, một trang công nghệ khác phát hiện ra ký hiệu S trên cảm biến camera sau (các chữ khác đã bị xử lý để biến mất) không phải là của Sony.
Cảm biến camera mặt sau của Bphone có dòng Sunny đầy nghi vấn- Ảnh: C.T.V
Theo kiểm tra, ký hiệu Suny là thuộc hãng Sunny Optical (Trung Quốc), bao gồm ký hiệu và phông chữ. Điều này chứng tỏ rằng cảm biến camera của Bphone không phải là của hãng OmniVision Technologies mà thuộc một hãng rất lạ và thậm chí là chưa có tên tuổi gì.

Trước đó, Bkav nói rằng Bphone được trang bị camera 13 MP sử dụng cảm biến từ OmniVision Technologies. Điều này khiến người dùng đặt ra nghi vấn về liệu có hay không nguyên nhân khiến chất lượng camera kém trên Bphone có xuất phát là từ cảm biến này.

Sao chép kiểu dáng điện thoại Trung Quốc?

Nhiều người đặt nghi vấn về khả năng Bphone nhái kiểu dáng một sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc. Nhưng cho biết trên fanpage, đại diện Bkav khẳng định Bphone được đăng ký bản quyền thiết kế từ năm 2011 và hồ sơ đăng ký bản quyền được công khai trên website của Cục Sở hữu trí tuệ.
Hình ảnh chiếc điện thoại của Trung Quốc khá giống Bphone - Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra, Bphone cũng sử dụng vỏ nhôm nguyên khối và chip Snapdragon 801, trong khi chiếc smartphone của Trung Quốc bị đồn đoán được Bphone “mượn” kiểu dáng mới chỉ xuất hiện cuối năm 2014, dùng vỏ nhựa và chip từ MediaTek.

Thất vọng khi liên tục giao máy trễ

Ở thời điểm ra mắt Bphone vào ngày 26.5, Bphone cho biết 9.6 là thời điểm máy sẽ được trao đến tay người dùng, nhưng sau đó công ty liên tục “delay” thời điểm giao hàng, hết 18.6, đến 29.6 rồi đến 3.7, khiến nhiều người rất bức xúc. Thậm chí, nhiều người cho rằng, với thời gian phát triển Bphone đến 4 năm mà Bkav trì hoãn thời điểm giao máy đến 4 lần thì quả là một điều đáng thất vọng.
Một chia sẻ của khách hàng về việc chờ giao Bphone tại Hà Nội - Ảnh chụp màn hình
Mặc dù vấn đề được giải thích là do công ty phải tiến hành khắc phục một số lỗi xảy ra trên Bphone, nhưng đáng buồn là việc Bkav liên tục giao hàng trễ hẹn đã khiến nhiều người dùng chán nản dù rằng phía Bkav cho biết sẽ tặng những khách giao trễ các phiếu mua hàng qua trang vala.vn.

Vừa sạc vừa dùng nóng hơn mức bình thường

Một vấn đề xảy ra với Bphone mới được phát hiện chính là máy trở nên quá nóng hơn so với mức bình thường khi người dùng vừa sạc và sử dụng.

Cụ thể, khi kiểm tra nhiệt độ thân máy khi thực hiện thao tác vừa sạc vừa chạy một ứng dụng bình thường, nhiệt độ của nó vượt ngưỡng 50 độ C (cụ thể là 53 độ C).
Nhiệt độ nóng nhất nằm ở logo chữ B ở mặt sau, vốn là nơi đặt bo mạch chủ cũng như chip xử lý của máy - Ảnh: T.Luân
Hện tượng này không phải là bình thường khi so sánh với các smartphone khác vốn có nhiệt độ thấp hơn nhiều. Chẳng hạn như iPhone 6 Plus của Apple chỉ đạt mức 30 độ C.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất khuyến cáo những smartphone sử dụng tốt nhất chỉ khi nó làm việc trong môi trường nhiệt độ từ -20 độ C đến 45 độ C. Chính vì vậy, có lẽ Bphone không phải là sản phẩm cho những ai thường có thói quen sử dụng máy khi đang sạc pin.
Nghi vấn máy được giao ra với số lượng "nhỏ giọt"
Theo thông báo từ phía Bkav thì đã có hơn 10.000 chiếc Bphone đã được giao cho các người dùng tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là con số ảo vì trên thực tế số lượng người nhận được máy khá thấp, chỉ ở mức vài chục máy.
Một chia sẻ đã nhận được Bphone trên mạng xã hội Facebook từ phía người dùng - Ảnh chụp màn hình
Con số này được thống kế từ những lượt chia sẻ hình ảnh nhận được Bphone trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn công nghệ... và đã làm dấy lên sự hoài nghi về "độ hot" thực sự của mẫu smartphone Bphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.