Bỗng dưng thành thi sĩ

13/05/2012 03:22 GMT+7

Những bài thơ lãng mạn nhưng không kém phần bí hiểm đang khiến chủ nhân lẫn người được tặng vừa xúc động vừa cười đau ruột.

5 giây một bài

Một chàng trai có tên Hero tâm sự trên Facebook: “Trước đây tớ mất rất nhiều đêm trằn trọc, thao thức, tư duy cả mấy tiếng đồng hồ ráng sản xuất đôi câu thơ tặng cô bạn gái mới quen, nhưng bất thành. Thật không ngờ, thằng bạn gửi cho cái link và bảo: ông cứ sản xuất cả ngàn bài trong một đêm cũng được. Tớ vui mừng khôn xiết…”.

Sau đó, Hero khoe liền 3 bài thơ ở 3 thể loại mà thơ máy (lamtho.vn) vừa sáng tác trong chớp mắt, chỉ bằng cách nhập các từ: “Em ơi, thương hoài, dù có bão giông, ngày mai tươi sáng”. Người đọc thấy phảng phất những câu lục bát: “Em ơi bày đặt chung riêng/Thương hoài vì thấy củ riềng lòng đơn/Ngày mai tươi sáng giang sơn/Rượu chưa ngấm sẽ chập chờn tương tư”, sau đó không khỏi băn khoăn khi thưởng thức thể loại thất ngôn tứ tuyệt: “Dù có bão giông phi hảo hán/Em ơi những sợi nắng thương hoài/Ngày mai tươi sáng rừng tiền sử/Người viễn du thành kiện củ khoai”, và đến lúc này thì choáng váng hẳn với một khổ song thất lục bát: “Thương hoài thấy em ơi tóc ngắn/Bóng muôn loài chắc hẳn chiều rồi/Ngày mai tươi sáng thề bồi/Khóm yêu đương cũng em ngồi ngực căng”.

 Bỗng dưng thành thi sĩ
Chỉ cần gõ vài từ, bạn có thể sở hữu những bài thơ với nhiều thể loại khác nhau - Ảnh: Mỹ Quyên

Có tổng cộng 14 thể loại sáng tác mà trang lamtho.vn tạo ra. Từ lục bát, đường luật cho tới thơ mới và thậm chí cả thơ... haiku (Nhật Bản) với vần điệu, niêm luật... chuẩn. Tuy nhiên, vì áp lực phải có vần có luật nên nhiều khi thơ máy cho ra đời những bài vô cùng bí hiểm, với những câu, từ không ăn nhập với mạch thơ hoặc hoàn toàn vô nghĩa. Nhưng không thể phủ nhận, có những câu, đoạn thực sự gây ngạc nhiên. Một bạn thử đưa ra dữ liệu trong đó có tên của bạn gái: Châu Giang, anh, thương nhớ. Sau 5 giây màn hình hiện ra một bài thơ haiku: “Châu Giang anh thương nhớ/Giữa vô minh con đường trắng từng/Trằn trọc”. Cũng dữ liệu đó, thể loại đó nhưng khi gõ trong thời điểm khác thì lại cho ra một bài hoàn toàn khác: “Châu Giang anh thương nhớ/Kêu tầm vông từ lưng đèo không/Sữa trăng”. Chứng tỏ thơ máy này cũng rất ngẫu hứng!

Thông điệp qua thơ

Không chỉ sáng tác, thơ máy còn giúp bạn chuyển tải một thông điệp nào đó qua thơ với đủ phong cách như: Truyện Kiều,  Hồ Xuân Hương, Hàn Mặc Tử, Bùi Giáng, Tagore... thậm chí là theo phong cách Anh - Việt, Hán - Việt và cả đọc xuôi - ngược.

Cô gái có tên blueyes thổ lộ trên diễn đàn ttvn.com: “Mình đã thử gõ câu: Đừng xa em nhé. Ngay lập tức thơ máy sản xuất ngay một bài lục bát mà các từ đầu của mỗi câu ghép lại thành thông điệp đó, theo phong cách của Trịnh Công Sơn như sau: “Đừng câu nệ nước ứa tuôn/Xa xôi hạt cát thác nguồn nơi nao/Em cày cấy tiếng động nào/Nhé vui như mọi ngày bao nhiêu lần”. Thật phong phú và thú vị. Mỗi lúc bị stress, tớ lại tìm vào trang này để giải trí bằng cách tạo thơ, nghịch thơ, thả thơ... Thế mà cứ cười ngắc ngư mãi không thôi”.

Trong khi đó, Duy Hải, SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, phấn khởi: “Bây giờ thì đừng tưởng chỉ những ai bay bổng mộng mơ, chữ nghĩa lai láng mới có thể làm thơ nhé. Có đêm tớ ngồi suốt mấy tiếng đồng hồ trước máy tính hí hoáy làm thi nhân. Sau đó chọn ra những bài hay nhất post lên Facebook cho mọi người đọc chơi. Ai cũng trầm trồ và thi nhau làm thử”.

Những bạn trẻ hài hước mê thơ nhưng không thể tự làm thơ thì cho rằng đây là một công cụ hữu hiệu và rất ngộ nghĩnh để thỏa mãn thú vui làm thi sĩ trong chốc lát của mình. Tác phẩm ra đời hoàn toàn tròn trịa, có thể gửi tặng bạn bè cũng như trêu chọc đồng nghiệp. Tuy nhiên, những người coi thơ là thánh địa của tâm hồn thì phản đối: “Thơ phải xuất phát từ trái tim, tâm hồn, cảm xúc và sự trải nghiệm của bản thân. Máy móc thì vô cảm. Thơ máy làm sao lay động được lòng người”. Thế nhưng phong trào làm thơ này vẫn đang khiến nhiều người thích thú.

Bình luận

“Dù đã biết có phần mềm làm thơ máy từ năm 2006 nhưng chưa thử một lần. Nay lần mò trên net bỗng dưng lại thấy và khá giật mình vì độ khôn của phần mềm”. (Mr.X/diễn đàn Namdinhonline)

“Mình nhập các từ sau: phồng tôm, tủ lạnh, quay tay, xếp hình, chia tay. Thơ ra thế này: Phồng tôm tủ lạnh xếp hình/Quay tay tạm biệt tái sinh đeo sầu/Mắt run mờ chỗ thẳm sâu/Sương rơi ướt sẵn mối sầu không hay. Thật là cao thủ!”. (Phucnesta/diễn đàn VOZ)

“Mình mới biết trang thơ máy này không lâu, mình rất thích!”. (Ánh Linh Nguyễn/Facebook)

“Em vừa mần một bài mà không hiểu gì hết trơn. Các cao nhân vô giải nghĩa giùm. Thơ nó biết em, nhưng em lại không biết nó lắm”. (Vntho02dtd, webdien.com)

“Trình” mình còi nhưng thật sự thì tự nghĩ ra một bài thơ còn hay hơn là gõ vài ký tự rồi enter như thế này”. (Vi_doi_la_the, diễn đàn gamevn)

Mỹ Quyên

>> Nhà thơ cuối cùng của Thơ mới qua đời
>> Trưng bày bản thảo viết tay tác phẩm Frankenstein
>> Những cái tên rực rỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.