"Bí mật" của bàn phím QWERTY

13/03/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Nhắn tin hoặc tán gẫu (chat) luôn khiến người ta có được cảm giác vui vẻ, nhất là khi họ nhấn vào nhóm phím bên tay phải của bàn phím QWERTY.

(TNO) Nhắn tin hoặc tán gẫu (chat) luôn khiến người ta có được cảm giác vui vẻ, nhất là khi họ nhấn vào nhóm phím bên tay phải của bàn phím QWERTY.

Nhiều người có thói quen dính chặt với chiếc điện thoại di động hoặc ngồi đồng hàng giờ trước màn hình máy tính để chat.

Theo Daily Mail, giới khoa học vừa phát hiện được bí mật đằng sau sự hấp dẫn của bàn phím QWERTY.

Thông qua bàn phím dạng này, con người có thể tương tác với nhau bằng từ ngữ và thoát khỏi những cách thức truyền thống của chữ nghĩa.

Một điều kỳ lạ là những người sử dụng tiếng Anh hoặc thường xuyên chat, có khuynh hướng phản ứng tích cực hơn đối với những từ tạo bởi những ký tự bên tay phải của bàn phím, trong khi phần bên trái có liên quan đến những từ chỉ cảm giác tiêu cực.

Các nhà khoa học chuyên về nhận thức cho biết đây là hiệu ứng đến từ bàn phím QWERTY, có thể do dùng tay phải gõ phím thì dễ dàng hơn khi dùng tay trái (ở những người thuận tay phải).

Các chuyên gia của Đại học London và Trường Nghiên cứu Xã hội New York đã kiểm tra cách con người phản ứng như thế nào khi sử dụng những từ mới, chẳng hạn như LOL (viết tắt của từ laugh out loud: cười lớn tiếng).

Kết quả cho thấy cư dân mạng và những người “nghiện” nhắn tin qua điện thoại rất thích dùng từ viết tắt này vì nó mang lại cảm giác vui vẻ cho họ.

Từ kết luận trên, các chuyên gia cho rằng những người chịu trách nhiệm đặt tên sản phẩm hoặc nhãn hiệu mới nên dành nhiều thời gian để chọn ra những từ được tổ hợp bởi các ký tự bên phải của bàn phím QWERTY, qua đó tạo hiệu ứng tốt nhất khi khách hàng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm này.

Hạo Nhiên

>> “Bẻ đôi” bàn phím iPad
>> Nghiện nhắn tin không tốt cho kỹ năng ngôn ngữ
>> Windows Phone 7.5 tăng cường sức mạnh cho tin nhắn
>> Biết tweet trước khi viết được chữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.