Bắt trộm qua internet

26/03/2011 22:10 GMT+7

Trên không gian mạng ngày càng có nhiều ý tưởng hay, lạ vừa giúp xã hội vừa thu lại lợi nhuận. Một dịch vụ thú vị mới ra đời với tên gọi Internet Eyes để giúp bắt trộm qua internet.

Chỉ riêng tại nước Anh, thống kê cho thấy hằng năm các siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa đã bị mất cắp đến 4,88 tỉ bảng dù đã được trang bị các camera an ninh CCTV. Vì vậy, Internet Eyes sẽ là một ứng dụng độc đáo qua mạng máy tính toàn cầu để bắt trộm.

Trang mạng xã hội Internet Eyes ra đời với mục đích thu nhận tất cả các đoạn phim mà camera CCTV từ các cửa hàng bán lẻ ghi nhận trực tiếp, rồi chiếu lên để bất kỳ thành viên nào của họ cũng có thể xem xét, theo dõi qua mạng internet. Khi phát hiện ra trò chôm chỉa của kẻ xấu thì thành viên tình nguyện lập tức bấm vào nút báo động trên màn hình máy tính. Thông tin nhanh chóng chuyển đến Internet Eyes để biết vị trí camera ghi hình vụ trộm cắp và chủ nhân cửa hàng có thể nhanh chóng thộp cổ kẻ gian.

Đến nay Internet Eyes đã có hơn 3.000 thành viên tình nguyện. Tuy nhiên, không có gì miễn phí. Muốn làm người quan sát cho Internet Eyes thì lệ phí hằng năm là 12,99 bảng. Nếu đóng tiền theo quý thì 4,99 bảng, còn chi cho hằng tháng là 1,99 bảng.

 

Đã tình nguyện đi bắt trộm mà còn tốn tiền đúng là điều khó ai nghĩ tới! Nhưng hãng Internet Eyes có quan điểm riêng của họ. Thứ nhất là chống những kẻ ăn không, ngồi rồi lạm dụng dịch vụ để phá quấy. Thứ hai là họ có chính sách thưởng cũng như thoái thu hợp lý. Tùy theo cấp số tăng lên của các thành viên đăng ký tham gia bắt trộm mà mức thưởng cũng được tăng tương ứng. Mức khởi đầu sẽ là 1.000 bảng cho thành viên bắt trộm xuất sắc nhất. Bên cạnh đó Internet Eyes cũng sẽ chi trả lại một phần tiền mà thành viên tình nguyện đã đóng góp. Cụ thể là nếu "canh gác" trên mạng internet ít hơn 30 giờ/tháng (khoảng 1 giờ/ngày) thì mỗi tháng được trả lại 0,5 bảng, được trả lại 1 bảng đối với thành viên canh gác hơn 45 giờ mỗi tháng và dù không có thành tích bắt trộm thì 1,5 bảng cũng sẽ được trả lại cho thành viên xem xét hơn 60 giờ mỗi tháng. Tất cả đều được giao dịch qua mạng thanh toán PayPal.

Về phía các chủ cửa hàng tham gia dịch vụ canh trộm của Internet Eyes tất nhiên cũng phải đóng một khoản lệ phí nhất định theo số camera CCTV lắp đặt cũng như diện tích cửa hàng. Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu bán lẻ ở châu Âu thì cách làm này sẽ giúp giảm giá bán hàng nhờ tránh được thất thu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều do lo ngại xâm phạm tính riêng tư đối với công dân. Riêng Internet Eyes cho rằng các camera theo dõi được lắp đặt trong các cửa hàng chứ không phải nhà riêng, thế nên nếu không có ý đồ xấu thì không việc gì phải lo ngại.

Hiện tại Internet Eyes đã có mặt trên nhiều nước tại châu Âu, đã bắt đầu phát triển tại Canada và đạt được thỏa thuận với Argentina. Thông tin chi tiết có thể xem tại địa chỉ http://interneteyes.co.uk/

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.