Apple Music và trò PR cao tay của Apple

02/07/2015 09:27 GMT+7

(TNO) Vào ngày 21.6 qua, nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swift viết một lá thư ngỏ cho Apple, tuyên bố rút album hit 1989 của cô khỏi dịch vụ tải nhạc mới của nhà táo là Apple Music vì hãng không có ý định trả tiền bản quyền cho ca sĩ trong 3 tháng chạy thử. Chuyện gì đã xảy ra?

(TNO) Vào ngày 21.6 qua, nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swift viết một lá thư ngỏ cho Apple, tuyên bố rút album hit 1989 của cô khỏi dịch vụ tải nhạc mới của nhà táo là Apple Music vì hãng không có ý định trả tiền bản quyền cho ca sĩ trong 3 tháng chạy thử. Chuyện gì đã xảy ra?

Taylor Swift được xem là "tâm điểm" khiến cho Apple Music nhận được sự chú ý lớn trước ngày ra mắt chính thức - Ảnh: AFP
Nhiều nhà sản xuất nhạc đồng loạt lên blog bày tỏ quan ngại của mình về hành vi của Apple, nhưng phải đến khi Taylor Swift lên tiếng thì lời phản ứng của giới nghệ sĩ mới xuất hiện rầm rộ trên các dòng tít của giới truyền thông. Đến chiều cùng ngày, Apple tuyên bố sẽ thanh toán sòng phẳng tiền bản quyền, và thông điệp này đã được lãnh đạo điều hành của nhà táo Eddy Cue, quản lý iTunes, đề nghị Taylor Swift đích thân truyền tải.
Vào ngày 25.6, Taylor Swift xác nhận rằng album 1989 sẽ vẫn xuất hiện trên Apple Music. Và hầu như ngay lập tức, giới nghệ sĩ, các nhà quản lý và những hãng thu âm từng tỏ vẻ nghi ngờ về dịch vụ mới của Apple đã tỏ ra lạc quan rằng nhà táo cũng quan tâm đến âm nhạc như là dòng sản phẩm được ưa chuộng iPhone.

Mới nhìn qua, sự nhượng bộ của gã khổng lồ trong mảng công nghệ về việc chi trả cho nghệ sĩ trong quá trình thử nghiệm dịch vụ Apple Music có vẻ như là thắng lợi cho phía sản xuất nhạc. Tuy nhiên, thất bại bề mặt này được dự doán lại mở đường cho thành công trên thực tế cho dịch vụ mới của nhà táo. Chỉ còn cách đúng 2 ngày trước khi Apple Music mở màn, ngành sản xuất nhạc đã tỏ ra thỏa mãn với các cuộc đàm phán như chỉ mành treo chuông với phía Apple, mà theo một số người có thể so sánh với sự giằng co giữa Hy Lạp và các chủ nợ.
Sự ra mặt của Taylor Swift, một trong những nghệ sĩ bán chạy nhất hành tinh, đã thu hút sự chú ý đông đảo từ giới sản xuất nhạc lẫn nghệ sĩ. Như đã đề cập ở trên, các nhãn hàng âm nhạc độc lập đã đe dọa nhiều tuần trước khi Taylor Swift, và Apple đối mặt với viễn cảnh khai trương dịch vụ tải nhạc mà không có sự góp mặt của những tên tuổi lớn nhất hoặc các nghệ sĩ được ưa chuộng nhất. Và chính nữ nghệ sĩ với doanh thu khủng đã cấp cho Apple một phương tiện để xuống thang.
Giao diện làm việc của dịch vụ Apple Music - Ảnh chụp màn hình
Sự thỏa hiệp của Apple cũng không quá đe dọa đến doanh thu của Apple Music. Theo tính toán, nếu 40 triệu trong số 400 triệu người dùng iPhone thử nghiệm Music trong 3 giờ mỗi ngày khi giai đoạn thử nghiệm được triển khai, và Apple chi 20 xu/bài hát, tổng cộng hãng phải trả khoảng 400 triệu USD cho phía nghệ sĩ và các hãng đĩa. Số tiền này tương đương với mức bán 2,5 triệu iPhone.
Do vậy nếu giai đoạn thử nghiệm thuyết phục được một số người dùng ngoại đạo táo chuyển sang thiết bị Apple, hoặc thuyết phục người dùng đang hoài nghi tiếp tục sử dụng iPhone, Apple sẽ bứt phá về mặt doanh thu. Và khi kết thúc thử nghiệm, lợi nhuận sẽ còn cao hơn nữa. Nói tóm lại, giờ đây có lẽ ai cũng biết về Apple Music, trong khi nhà táo thuyết phục được phía sản xuất âm nhạc tham gia dịch vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.