Apple Music 'ưu ái' thị trường Việt Nam, nhà cung cấp nhạc lo lắng

01/07/2015 16:49 GMT+7

(TNO) Bắt đầu từ sáng nay (1.7), Apple chính thức tung ra phiên bản iOS 8.4 với việc bổ sung thêm dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music. Điều đặc biệt, dịch vụ này khi được triển khai tại thị trường Việt Nam thì mức phí phải trả chỉ là 3 USD/tháng, rẻ hơn mức phí 9 USD/tháng mà Apple áp dụng cho người dùng ở thị trường Mỹ.

(TNO) Bắt đầu từ sáng nay (1.7), Apple chính thức tung ra phiên bản iOS 8.4 với việc bổ sung thêm dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music. Điều đặc biệt, dịch vụ này khi được triển khai tại thị trường Việt Nam thì mức phí phải trả chỉ là 3 USD/tháng, rẻ hơn mức phí 9 USD/tháng mà Apple áp dụng cho người dùng ở thị trường Mỹ.

Đăng ký là được dùng thử 3 tháng miễn phí
Để thu hút, Apple đã cho phép người dùng khi đăng ký mới dịch vụ Apple Music có thể sử dụng dịch vụ này trong vòng 3 tháng mà không mất tiền, với yêu cầu là thiết bị phải đang sử dụng bản iOS 8.4 trở lên hoặc iTunes bản 12.12 trở lên (dùng trên PC).
Tại Việt Nam, Apple Music được cung cấp với gói thuê bao tháng chỉ là 3 USD - Ảnh chụp màn hình
Đối với người dùng iOS 8.4, thì chỉ cần kích hoạt ứng dụng Music trên máy lên sau đó bấm vào tùy chọn "Start 3 Month Free Trial". Sau đó, chọn gói Membership Plan (gói thuê bao). Bạn có thể chọn gói Individual để dùng cá nhân (mức phí 3 USD/tháng) hoặc Family để dùng thông qua tính năng Family với tối đa 6 người cùng nghe với mức phí 6 USD/tháng.
Sau thao tác này, người dùng sẽ phải xác nhận tài khoản Apple của mình liên kết với một thẻ thanh toán quốc tế (Visa hoặc MasterCard). Sau đó, hệ thống sẽ tạm trừ của người dùng khoảng 22.500 đồng để xác thực thẻ.
Sau bước này, người dùng có thể tự do sử dụng dịch vụ Apple Music với hơn 30 triệu bài hát. Trong 3 tháng đầu, tài khoản của người dùng sẽ không bị trừ tiền nhưng sau đó sẽ bị thu phí tùy theo gói đã chọn lúc đăng ký.
Trao đổi với Thanh Niên Online, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên diễn đàn tinhte.vn cho biết "Apple Music về cơ bản là dịch vụ sẽ tự gợi ý cho người dùng những bản nhạc, album nhạc,... hay nghe sau đó tạo ra danh sách nhạc theo từng sở thích cá nhân, điều này làm tôi thấy dịch vụ này rất hấp dẫn".
"Trải nghiệm về giao diện thiết kế tôi cảm thấy Apple Music rất đẹp mắt, tốc độ tải nhạc nhanh và có thể giúp tôi đem theo được một nội dung kho nhạc số khổng lồ trên chính chiếc iPhone của mình", anh Mạnh Hiệp cho biết thêm.
Nhà cung cấp nhạc lo ngại sẽ bị Apple 'làm khó'
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Minh Kha - Phó tổng giám đốc công ty NCT (đơn vị quản lý trang web nhaccuatui) cho biết: "Apple là một ông lớn trong ngành âm nhạc thế giới nên khi ra dịch vụ này thì tất cả các dịch vụ nghe nhạc trên thế giới đều bị ảnh hưởng. Đối với Nhaccuatui, vì bản chất Nhaccuatui chỉ ở thị trường Việt Nam nên ít ảnh hưởng và Nhaccuatui xuất hiện cũng khá lâu và có rất nhiều user (người dùng) trung thành nên cũng an tâm... Tuy nhiên đội ngũ chúng tôi cũng đang nghiên cứu và trải nghiệm Apple Music để có chiến lược thích hợp sắp tới".
Giao diện một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam - Ảnh chụp màn hình
Chia sẻ quan điểm về việc Apple Music nhận được sự ủng hộ của khán giả Việt trong khi những ứng dụng tương tự tại Việt Nam như Nhaccuatui, Zing Mp3... lại vấp phải nhiều tranh cãi (bị cho là không có bản quyền) dù miễn phí, ông Kha nói: "Tôi nghĩ do tâm lý sính ngoại của một số thành viên thôi chứ sản phẩm Việt mình cũng đâu thua kém gì sản phẩm ngoại? Và chúng tôi cũng đang cố gắng hơn nữa để làm hài lòng các khách hàng khó tính. Về vấn đề bản quyền thì riêng Nhaccuatui đã ký với 2 "ông lớn" về bản quyền là Sony Music và Universal từ năm 2011. Bên cạnh đó chúng tôi đã và đang ký kết với hàng trăm ca sĩ trong nước cũng như các trung tâm ghi âm ở VN".
Ông Kha tiết lộ hiện nay Nhaccuatui đang ký hợp đồng với ca sĩ theo lượt nghe nghĩa là số lượt nghe của người dùng sẽ đóng góp vào số tiền thù lao mà Nhaccuatui trả cho ca sĩ.
Cũng theo ông Kha, mới đây, nhiều người dùng đã phát hiện ra ca khúc Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP vốn độc quyền trên Nhaccuatui cũng xuất hiện trên Apple Music.
"Theo quan sát của chúng thôi thì Apple có cơ chế cho người dùng upload nhạc lên và có thể share cho người khác nghe nên các bài hát này có thể do người dùng vi phạm và Apple cần xem xét lại việc này. Hiện nay thì chúng tôi đang rà soát lại xem trên Apple Music sử dụng bao nhiêu bài hát mà không có bản quyền và tiến hành liên hệ Apple kiểm tra như thế nào", ông Kha chia sẻ.
Theo ông Kha, Nhaccuatui không quan ngại Apple Music nhưng quan ngại AppStore vì trước khi Apple Music ra mắt thì AppStore đã loại bỏ 2 ứng dụng nghe nhạc phổ biến ở VN là Nhaccuatui và Zing Mp3 vì Apple ra các quy định mới thắt chặt hơn việc nghe và tải nhạc online.
Làm thế nào để tránh 'mất tiền oan' sau khi sử dụng hết thời gian dùng Apple Music
Trong khi nhiều người tham gia dùng thử miễn phí dịch vụ, nhưng có thể nhiều người sẽ không muốn lựa chọn tiếp tục sử dụng với chi phí nói trên khi hết 3 tháng dùng thử. Có điều, Apple tự động gia hạn thuê bao một khi vượt quá 3 tháng sử dụng thử miễn phí này.
Trừ khi bạn chắc chắn 100% sẽ gắn bó với Apple Music, còn không có thể thực hiện theo hướng dẫn sau để vô hiệu hóa tính năng tự động gia hạn trong trường hợp bạn quên hủy bỏ dịch vụ sau khi hết thời gian thử nghiệm miễn phí.
- Sau khi đã thiết lập Apple Music, hãy bấm vào biểu tượng nhỏ phía trên bên trái màn hình để truy cập đến tài khoản của bạn.
Bạn có thể truy cập vào tài khoản của mình thông qua giao diện chính của Apple Music - Ảnh chụp màn hình
- Ở giao diện hiện ra, bạn hãy nhấp vào View Apple ID.
- Nhấp vào Manage dưới phần Subscriptions.
- Bạn sẽ thấy một danh sách nội dung mà bạn đăng ký. Nhấp vào Your Membership cho Apple Music, có thể được bố trí phía trên cùng của danh sách.
- Trong cửa sổ pop-up hiện ra, bạn hãy tìm đến phần Automatic Renewal của mục Renewal Options và chuyển sang trạng thái OFF.
Chuyển Automatic Renewal sang Off để tránh mất tiền oan về sau - Ảnh chụp màn hình
- Bây giờ bạn sẽ không bị tự động tính phí sau khi hết thời gian thử nghiệm Apple Music. Chỉ cần bấm vào nút Done phía trên bên phải màn hình pop-up để quay trở lại Apple Music.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.