Apple mất 'ngôi vương' tại Trung Quốc

05/08/2015 15:54 GMT+7

(TNO) Apple vừa mất “ngôi vương” ngay tại thị trường Trung Quốc vào tay 2 hãng điện thoại địa phương là Xiaomi và Huawei, theo Business Insider (Mỹ) ngày 4.8.

(TNO) Apple vừa mất “ngôi vương” ngay tại thị trường Trung Quốc vào tay 2 hãng điện thoại địa phương là Xiaomi và Huawei, theo Business Insider (Mỹ) ngày 4.8.

CEO Apple Tim Cook tại một sự kiện ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hai hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất Trung Quốc là Xiaomi và Huawei lần lượt chia nhau vị trí đầu bảng đồng thời đẩy Apple xuống hạng 3 trong quý 2, theo báo cáo phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Canalys.

Theo báo cáo tài chính của quý 2, trong khi Xiaomi giành vị trí đầu bảng với 15,9% thị phần, Huawei chen lên hạng nhì với mức tăng trưởng 48%, đạt 15,7% thị phần, thì Apple về thứ ba chỉ với 11,1%. Samsung và hiệu Vivo lần lượt nắm giữ tỷ lệ 8,7% và 7,9% thị trường.

Cuối năm 2014, Apple lần đầu tiên thống trị hoàn toàn thị trường smartphone Trung Quốc nhờ giới thiệu thành công iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, iPhone đã trải qua 10 tháng, so với các đối thủ Trung Quốc liên tục cập nhật các dòng điện thoại mới. Trong đó đó sản phẩm smartphone lai máy tính bảng (phablet) Mi Note của Xiaomi và Redmi 2 có giá chỉ 150 USD.

Hãng Huawei hiện là mối đe dọa lớn nhất cho hầu hếu các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc, ngay cả đối với Xiaomi, vì Huawei đang có tốc độ phát triển cực mạnh.

Các nhà đầu tư lo ngại cho tình hình ở Trung Quốc sẽ gây chút khó khăn cho Apple. Sẽ khó đảm bảo sự tăng trưởng cho các nhà sản xuất smartphone do thị trường Trung Quốc đang bị trì trệ. Theo số liệu từ hãng chuyên nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint, thị trường điện thoại Trung Quốc năm nay đã giảm 2% so với năm 2014, nhưng tăng 4% so với quý 1 năm 2015.

Counterpoint cho biết tăng trưởng yếu là kết quả của một "môi trường kinh tế bị trì hoãn, thị trường điện thoại lên đến mức bão hòa và thiếu các sản phẩm liên quan làm chất xúc tác".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.