Apple giới thiệu hệ điều hành Mac OS X 10.10 Yosemite

03/06/2014 10:50 GMT+7

(TNO) Trong sự kiện WWDC 2014 vừa diễn ra vào rạng sáng 3.6 (giờ Việt Nam), Apple chính thức công bố phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.10 với nhiều thay đổi mới.

(TNO) Trong sự kiện WWDC 2014 vừa diễn ra vào rạng sáng 3.6 (giờ Việt Nam), Apple chính thức công bố phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.10 với nhiều thay đổi mới.


Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách công nghệ phần mềm của Apple giới thiệu phiên bản Mac OS X 10.10 mới 

Theo TheVerge, phiên bản Mac OS X 10.10 có tên mã là Yosemite và đây cũng là lần đầu tiên, Apple không sử dụng tên gọi của một loài động vật để đặt tên mã cho hệ điều hành của hãng.

Điểm thay đổi đầu tiên của Mac OS X 10.10 là hệ điều hành này được thiết kế thành giao diện phẳng, mang phong cách khá giống với phiên bản iOS đang dùng trên di động. Ngoài ra, các cửa sổ ứng dụng trên OS X thế hệ mới cũng có các góc sắc nét hơn, màu sắc có khả năng tự động điều chỉnh để phù hợp với hình nền mà người dùng lựa chọn.


Hệ điều hành Yosemite có thiết kế dạng phẳng

Nếu là người yêu thích đọc báo hoặc xem phim, người dùng có thể bật tính năng “dark mode” vừa được bổ sung, với khả năng che lại ánh sáng của toàn bộ cửa sổ xung quanh và chỉ bật cửa sổ đang được chọn, nhờ đó giúp người dùng tập trung xem nội dung đang có trên cửa sổ này.

Song song đó, công cụ tìm kiếm Spotlight cũng được cải tiến thêm nhiều chức năng mới, bao gồm chức năng tìm kiếm tức thời cho các trang web. Đồng thời, trung tâm thông báo (Notification Center) cũng được mở rộng thêm chức năng làm việc với khả năng nhắc nhớ nhiều sự kiện trong ngày hơn.

Về trình duyệt web Safari, Apple đã thiết kế giao diện đơn giản và sáng sủa hơn (giống Chrome của Google). Một điều khá thú vị là Safari cho người dùng tìm kiếm bằng công cụ Google Search ngay trên trình duyệt của mình.


Safari có giao diện gọn gàng hơn, tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn

Một điểm sáng giá khác là Mac OS X còn được tích hợp dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud Drive, với khả năng tương tác với tài khoản iCloud của người dùng và đồng bộ dữ liệu trên OS X, iOS và thậm chí cả Windows. Người dùng có thể duyệt dữ liệu chứa trên các đám mây, sắp xếp chúng vào các thư mục và xử lý giống như những dữ liệu bình thường chứa trên máy tính.

Ứng dụng iMessage trên Mac OS X cũng được thiết kế lại, cho phép đồng bộ hóa nội dung tin nhắn trên iPhone với máy tính Mac và cho phép người dùng soạn thảo và gửi tin nhắn SMS trên iPhone từ máy tính.

Điểm đặc biệt trong phiên bản Mac OS X 10.10 mà Apple vừa giới thiệu là nó còn được bổ sung thêm tính năng đồng bộ tin nhắn giữa máy tính Mac, iPhone và iPad. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tạo một điểm phát sóng Wi-Fi trên iPhone bằng cách thiết lập ngay trên máy Mac hoặc nhận cuộc gọi từ iPhone ngay trên MacBook, Mac và sử dụng loa của máy để đàm thoại.


Với Mac OS X 10.10, người dùng có thể thực hiện việc gọi điện thoại trực tiếp trên máy tính  

Theo công bố của Apple, ngay sau sự kiện WWDC 2014, phiên bản Mac OS X 10.10 sẽ được chuyển tới tay các nhà phát triển để dùng thử. Sau đó, phiên bản chính thức của hệ điều hành này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9, dưới dạng cập nhật miễn phí từ bản Mac OS X 10.9.

Thành Luân
(Ảnh chụp màn hình TheVerge)

>> iOS 8 sẽ ra mắt tại WWDC 2014
>> iWatch sẽ được công bố tại sự kiện WWDC 2014?
>> Apple xác nhận thời điểm sự kiện WWDC 2014
>> Mac OS X sắp hỗ trợ màn hình 4K
>> Mac OS X 10.9 bị lỗi âm thanh
>> Mac OS X 10.9 Mavericks hỗ trợ tiếng Việt
>> Parallels Desktop đã hỗ trợ Mac OS X 10.9  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.