7.500 máy tính tại VN nhiễm virus "chuyển phát nhanh"

05/05/2011 10:37 GMT+7

(TNO) Kết thúc tháng 4 vừa qua, các chuyên gia bảo mật tại VN đã phát hiện có đến 7.500 máy tính tại VN bị nhiễm một loại virus nằm trong những e-mail giả danh các hãng chuyển phát nhanh nổi tiếng thế giới như DHL, Post Express.

Điều nguy hiểm là nếu bị virus tấn công, nó sẽ kiểm soát máy tính, đe dọa tống tiền hoặc biến máy tính bị nhiễm trở thành công cụ gửi thư rác (spam) đến các máy tính khác.


Email giả danh - Ảnh chụp màn hình

Những e-mail giả mạo đa số đều có nội dung: “Bưu kiện đã được gửi đến nhà bạn, sau 3 ngày bạn sẽ nhận được. Thông tin và mã số biên nhận xem ở tập tin (file) đính kèm”. 

Khi giải nén tập tin đính kèm trong e-mail nhiều người khá an tâm vì chỉ thấy các file văn bản .doc hoặc .pdf.. Tuy nhiên, thực chất đây chính là những mã độc ẩn dưới biểu tượng (icon) tập tin .doc hoặc .pdf. Chỉ những máy tính nào để chế độ hiển thị phần đuôi (mở rộng) file mới thấy được dấu hiệu lừa đảo, nhưng điều này đòi hỏi người dùng phải chú ý và có kinh nghiệm.


Nhìn những biểu tượng này người dùng khó có thể nhận ra đó là mã độc (Ảnh chụp màn hình)

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Hãng bảo mật Bkav: “Hầu hết máy tính để chế độ mặc định không hiển thị đuôi file, hơn nữa icon của file lại là những dạng văn bản thông thường, do đó người sử dụng rất dễ bị mắc lừa”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng máy tính nên thiết lập chế độ hiển thị đuôi file nhằm dễ phân biệt các file chứa mã độc, và tốt nhất là nên cài đặt một phần mềm diệt virus có bản quyền.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.