6 năm tù vì tống tiền trên mạng

04/09/2011 12:48 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông đã lĩnh án 6 năm tù giam vì tội đột nhập vào máy tính, chiếm đoạt những hình ảnh gợi cảm của nhiều phụ nữ và dùng chúng tống tiền nạn nhân.

Luis Mijangos, 32 tuổi, vừa bị tòa án quận tại Californnia (Mỹ) tuyên án 6 năm tù giam sau khi nhận tội tấn công máy tính và nghe lén, theo đài CBS.

Mijangos, cư dân tại Santa Ana (California), làm nghề thiết kế và phát triển web tự do, với thu nhập khoảng 52.000 USD/năm. Tuy nhiên, ngoài công việc trên, Mijangos còn làm tin tặc không chuyên, dùng các phần mềm malware để xâm nhập vào máy tính của nhiều người, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của họ và dùng chúng tống tiền nạn nhân.

Ước tính, Mijangos đã thu được đến 3.000 USD/ngày từ hoạt động phạm pháp trên. Các chuyên gia FBI thuộc mảng giám định máy tính cho hay Mijangos đã phát tán phần mềm mã độc cho hơn 100 máy tính thuộc quyền sử dụng của ít nhất 230 người, 20% trong số đó là trẻ vị thành niên.
 
Mijangos cấu kết với những tên tội phạm khác để hoàn thiện phần mềm mã độc để chúng có thể thoát được con mắt dò tìm của những phần mềm diệt virus. Malware do nhóm này phát triển được hóa trang dưới dạng đường dẫn đến video hoặc clip nhạc. Thông qua đó, bọn tin tặc xâm nhập được vào các máy tính nhấn bằng những đường link giả dạng, chứa đầy malware như SpyNet và Poison Ivy, nhằm kiểm soát máy tính nạn nhân từ xa.

Từ những malware trên, Mijangos có thể lục soát máy tính để tìm những hình ảnh nhạy cảm mà nạn nhân lưu trên máy tính, hoặc trực tiếp quan sát họ từ xa thông qua webcam và nghe những cuộc đàm thoại của họ nếu máy tính nạn nhân có kèm luôn microphone.

Khi nắm được những thông tin và hình ảnh này, Mijangos liền liên lạc với nạn nhân để vòi tiền, hoặc ép họ cung cấp thêm những đoạn băng có tính chất gợi dục. Mijangos còn chiếm đoạt luôn các tài khoản thư điện tử của các nạn nhân là đàn ông, có bạn gái còn ở độ tuổi vị thành niên. Sau đó, tên này giả dạng bạn trai để yêu cầu các thiếu nữ gửi thêm hình ảnh nhạy cảm cho mình.
 
Ngoài các hoạt động trên, Mijangos còn cài phần mềm keylogger vào máy tính nạn nhân để ăn cắp thông tin thể tín dụng và dùng chúng mua hàng qua mạng.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.