5 hứa hẹn ở 2015

23/02/2015 07:00 GMT+7

(TS Xuân) Năm 2015 được dự đoán sẽ là năm thu hoạch lớn cho khoa học, với những nền tảng chủ chốt được thiết lập, các thiết bị đáng ngạc nhiên được triển khai và những điểm đến trong mơ đang trải rộng trước mắt, theo dự báo của các nhà khoa học và giới chuyên gia công nghệ.

(TS Xuân) Năm 2015 được dự đoán sẽ là năm thu hoạch lớn cho khoa học, với những nền tảng chủ chốt được thiết lập, các thiết bị đáng ngạc nhiên được triển khai và những điểm đến trong mơ đang trải rộng trước mắt, theo dự báo của các nhà khoa học và giới chuyên gia công nghệ.

robot1
1. Về mảng y học, 2015 có thể là năm đóng vai trò bước ngoặt đối với cuộc chiến chống HIV. Các phòng thí nghiệm di động với kích thước cỡ ba lô sẽ đến những vùng xa xôi của châu Phi, và những dòng thuốc mới như Truvada có thể ngăn chặn sự lây nhiễm HIV ngay từ đầu. Và viễn cảnh điều chế vắc xin chống HIV/AIDS càng lạc quan hơn với những phát hiện mới về cấu trúc protein của HIV.
2. Máy gia tốc hạt lớn LHC sẽ được khởi động lại vào tháng 3, mang theo hy vọng có thể giúp con người khám phá những bí ẩn về năng lượng tối, vật chất tối và chứng minh hoặc bác bỏ giả thuyết siêu đối xứng, cho rằng có sự tồn tại một vũ trụ vô hình giữa thế giới của chúng ta.
3. Lần đầu tiên, nhân loại sẽ có dịp nhìn kỹ thiên thể gây tranh cãi nằm ở rìa hệ mặt trời, từng là hành tinh thứ 9 trước khi bị đánh tụt hạng vào năm 2006. Sau cuộc hành trình dài 9 năm vượt qua gần 5 tỉ km, phi thuyền New Horizon của NASA và hệ thống camera độ phân giải cao của nó sẽ tiếp cận Diêm vương tinh với khoảng cách gần nhất là 12.500 km vào tháng 7. Bên cạnh đó, cuộc chinh phục không gian của loài người cũng chuẩn bị đánh dấu một mốc mới vào tháng 3, khi tàu du hành Dawn của NASA hội ngộ hành tinh lùn Ceres, còn tàu đổ bộ Philae được dự kiến sẽ “hồi sinh” sau thời gian “ngủ đông” khi sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko tiến gần về phía mặt trời, cho phép các tấm pin năng lượng mặt trời của Philae được nạp đầy.
4. 2015 cũng là năm kỹ thuật số đóng dấu ấn mạnh mẽ vào thế giới văn phòng, cùng với sự xuất hiện thường trực của các thiết bị đeo được như Apple Watch, những thuật toán có thể trả lời thư điện tử thay chủ nhân. Về phần mình Intel đang đưa con người đến gần thế giới của bộ phim Minority Report, với công nghệ Real Sence 3D cho phép dùng động tác để điều khiển thiết bị, sự ra đời của các thiết bị bay tự hành thông minh hơn và những sản phẩm mang lại thị giác cho người mù.
5 hứa hẹn ở 2015
5. Về lĩnh vực công nghệ, 2015 dự kiến sẽ là bệ phóng cho nhiều phát kiến nổi bật và có ảnh hưởng đến tương lai của con người. Một trong những xu hướng là smartphone sẽ càng thông minh hơn. Nhờ vào công nghệ dự đoán sớm, điện thoại di động sẽ can dự vào quyết định của con người, chẳng hạn như đề xuất những địa điểm nên tham quan khi đến một thành phố lạ; nếu giao thông đông đúc “dế” có thể đề nghị bạn nên khởi hành sớm để đến điểm hẹn đúng giờ. Sức mạnh của smartphone cũng bứt phá khi các nhà sản xuất trang bị chip đời mới nhất là Snapdragon 810 của Qualcomm.
Thêm nhiều món đồ thông minh xuất hiện nhiều hơn trong thế giới công nghệ, khi giới tiêu dùng chuẩn bị chào đón giày trượt thông minh, bàn đạp thông minh, nhẫn thông minh và thậm chí ghế cũng được thông minh hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.