Con trai bin Laden đòi Mỹ cấp giấy chứng tử cho cha

20/06/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Một người con trai của Osama bin Laden đòi Mỹ cấp giấy chứng tử cho cha mình sau khi lính Mỹ bắn chết trùm khủng bố al-Qaeda, theo tài liệu WikiLeaks vừa tung ra.

(TNO) Một người con trai của Osama bin Laden đòi Mỹ cấp giấy chứng tử cho cha mình sau khi lính Mỹ bắn chết trùm khủng bố al-Qaeda, theo tài liệu WikiLeaks vừa tung ra.

Con trai bin Laden đòi Mỹ cấp chứng tử cho cái chết của trùm khủng bố al-Qaeda- Ảnh: AFP
Một loạt tài liệu mới nhất được WikiLeaks công bố hôm 18.6 liên quan đến Ả Rập Xê Út, trong số này có đề cập đến bức thư của con trai bin Laden gởi Đại sứ quán Mỹ ở Riyadh sau 4 tháng bin Laden bị đội đặc nhiệm Mỹ bắn chết hồi năm 2011 ở Pakistan.
Abdullah Bin Laden, một trong những người con của trùm khủng bố al-Qaeda, đã gởi thư yều cầu Mỹ xác nhận cái chết của cha mình. Đại sứ quán Mỹ tại Riyadh lúc đó rất ngạc nhiên khi nhận được bức thư với lời yêu cầu xác nhận cái chết của bin Laden.
Trước yêu cầu của Abdullah Bin Laden, Mỹ đã từ chối. Tuy nhiên, phía Mỹ đã phản hồi. “Tôi đã nhận được thư yêu cầu cấp giấy chứng tử cho cha ông, Usama bin Laden”, Glen Keiser, Tổng lãnh sự Mỹ tại Riyadh viết trong thư phản hồi.
Ông Keiser cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ khuyên không cấp bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến lời yêu cầu này, dù cái chết của bin Laden đã được phía Mỹ công bố chính thức.
“Đó là qui định [không cấp giấy chứng tử] cho bất kỳ cá nhân nào bị quân đội giết trong khi hành quân”, Tổng lãnh sự Keiser nói tiếp.
Dù không cung cấp giấy chứng tử, nhưng cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Riyadh lại cung cấp những chứng tử của toà án Mỹ, trong đó cho biết giới chức nước này xác nhận cái chết của cha ông Abdullah Bin Laden cũng như lệnh khởi tố bin Laden.
“Tôi hy vọng những chứng từ này giúp ích được cho ông và gia đình”, Tổng lãnh sự Keiser viết trong thư phúc đáp.
Gia đình của bin Laden thuộc loại doanh gia lớn ở Ả Rập Xê Út. Osama bin Laden được nhập tịch vào vương quốc này hồi năm 1994.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.