Cơn ác mộng chung

11/02/2012 03:26 GMT+7

Phải vất vả và gay cấn lắm các đảng phái, chính phủ và ngân hàng ở Hy Lạp mới nhất trí được kế hoạch tiết kiệm chi tiêu, giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ công.

Nhưng thỏa thuận này mới đáp ứng điều kiện cần chứ chưa đủ đối với EU. Để có được tiền từ gói cứu trợ tài chính, Hy Lạp còn phải tiếp tục đáp ứng 3 điều kiện mới và lại phải chấp nhận một tối hậu thư mới.

EU muốn nắm dao đằng chuôi khi đòi hỏi tất cả các đảng phái ở Hy Lạp phải cam kết bằng văn bản có tính ràng buộc là sẽ hợp lực thực hiện thỏa thuận nói trên. Athens đã bị đẩy đến trước lựa chọn giữa vỡ nợ và bị EU điều khiển về chính sách tài chính. Cũng có thể hiểu đó là lựa chọn giữa độc lập trong khối và mất chủ quyền về một số lĩnh vực. Xem ra, nước này hiện không còn cách nào khác ngoài việc phải chấp hành những áp đặt của EU.

EU làm vậy và Hy Lạp phải nghe theo vì cả hai đều có lo ngại như nhau về nguy cơ nhà nước phá sản, khủng hoảng nợ công vượt ngoài tầm kiểm soát, lây lan và đe dọa những thành viên khác cũng như đồng euro. Nguy cơ ấy là cơn ác mộng chung, buộc cả hai phải hành xử theo cách “được ăn cả, ngã về không”. Nó cho thấy hồi kết cho cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp cũng như cuộc giải cứu của EU vẫn còn xa vời.

Có vẻ như EU không tin Athens sẽ tự giác tự thân vận động như có thể được để vượt qua khủng hoảng và cũng chưa hẳn đã tự tin vào giải pháp áp đặt cho thành viên này. Nếu đúng thế thì cả điều đó cũng là ác mộng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.