Colombia điều tra bê bối giết dân lĩnh thưởng

14/04/2015 07:13 GMT+7

Giới công tố Colombia đang điều tra hàng chục tướng lĩnh liên quan đến vụ bê bối “hợp thức hóa xác chết” gây chấn động quốc gia Nam Mỹ.

Giới công tố Colombia đang điều tra hàng chục tướng lĩnh liên quan đến vụ bê bối “hợp thức hóa xác chết” gây chấn động quốc gia Nam Mỹ.
Biểu tình phản đối vụ bê bối chấn động Colombia - Ảnh: The Bogota Post
Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng chưởng lý quốc gia Eduardo Montealegre cho biết 22 sĩ quan hàm tướng, cả đương chức lẫn về hưu sẽ bị điều tra về vụ binh sĩ sát hại dân thường rồi ngụy trang thi thể thành các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy FARC để lĩnh công. Theo BBC, kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Ông Montealegre cho biết thêm đến nay đã có hơn 5.000 thành viên lực lượng an ninh bị phát hiện liên quan đến vụ bê bối và 800 người đã bị kết án tù, chủ yếu là binh lính và sĩ quan cấp thấp. Quá trình điều tra tiếp tục trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng tại Colombia trong bối cảnh chính phủ nước này xúc tiến hòa đàm với lực lượng FARC nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên qua.
Theo tờ The Bogota Post, vụ bê bối bắt đầu bị phanh phui năm 2008 sau cái chết của 22 thiếu niên ở khu ổ chuột thuộc thành phố Soacha, phía nam thủ đô Bogota. Những người này bị lừa đến tỉnh Norte de Santander với lời hứa sẽ có việc làm lương cao. Tuy nhiên, tất cả đều bị sát hại rồi cho mặc đồng phục của FARC để giả thành những tay súng bị tiêu diệt trong giao tranh với lực lượng chính phủ. Từ đó, nhiều vụ tương tự đã bị phát hiện trên khắp Colombia và hiện các công tố viên đã có trong tay hồ sơ của hàng ngàn vụ giết hại dân thường chỉ để được thưởng tiền và có thêm ngày phép. Thậm chí ở một số khu vực, binh lính được phái đi để vây bắt những người vô gia cư về “thế mạng” cho quân nổi dậy. Trang tin laInfo.es ngày 13.4 dẫn lời Tổng chưởng lý Montealegre cam kết sẽ làm rõ mức độ dính líu của các sĩ quan cấp cao “vì đất nước cần biết sự thật”.
BBC nhận định nỗ lực điều tra của chính phủ Colombia nhằm đáp ứng mong mỏi của các gia đình nạn nhân cũng như dẹp bỏ các rảo cản cho hòa đàm với FARC. Lực lượng này đã khẳng định việc điều tra và xử lý các tội ác của lực lượng an ninh là một trong những vấn đề trọng tâm trong tiến trình hòa giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.