TNO

Colombia bắt tàu Trung Quốc chở vũ khí đến Cuba không khai báo

05/03/2015 09:12 GMT+7

(Tin Nóng) Thuyền trưởng tàu hàng Da Dan Xia của hãng tàu COSCO (Trung Quốc) đã bị nhà chức trách Colombia bắt giam sau khi hải quan cảng Cartagena phát hiện tàu chở hàng trăm tấn vũ khí mà không khai báo, dự kiến đưa đến Cuba. Dự kiến hôm nay 5.3 thuyền trưởng sẽ bị xét xử.

(Tin Nóng) Thuyền trưởng tàu hàng Da Dan Xia của hãng tàu COSCO (Trung Quốc) đã bị nhà chức trách Colombia bắt giam sau khi hải quan cảng Cartagena phát hiện tàu chở hàng trăm tấn vũ khí mà không khai báo, dự kiến đưa đến Cuba.


Tàu hàng Da Dan Xia của Trung Quốc bị giữ ở cảng Cartagena, Colombia vì mang theo hàng trăm tấn vũ khí không khai báo khi vào cảng. Ảnh chụp ngày 3.3 - Ảnh: AFP

Theo báo Latin American Herald Tribune ngày 4.3, dự kiến hôm nay 5.3 thuyền trưởng Wu Hong của con tàu nói trên phải ra toà để trả lời về vụ việc.

Ngày 4.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng con tàu này “chỉ chở các vật liệu và thiết bị quân sự thông thường đến Cuba, không có vật liệu nhạy cảm nào, và đó là sự hợp tác thương mại hoàn toàn bình thường”.

Phía Trung Quốc còn nói việc chở hàng như thế là không vi phạm luật lệ quốc tế.

Trước đó, ngày 28.2, khi tàu Da Dan Xia (của tập đoàn COSCO Trung Quốc, treo cờ Hồng Kông) ghé cảng Cartagena, khai báo tàu chỉ chở ngũ cốc. Lực lượng hải quan cùng hải quân và đội chống ma tuý Colombia lên kiểm tra, phát hiện con tàu này ngoài các hàng hoá thông thường còn chở theo khoảng 100 tấn thuốc nổ, 2,6 triệu kíp nổ, 99 đầu đạn tên lửa, khoảng 3.000 vỏ đạn pháo. Tất cả số hàng quân sự này đều không được tàu Trung Quốc khai báo với Colombia khi vào cảng.

Thuyền trưởng Wu Hong của tàu Da Dan Xia bị bắt giữ, và sẽ bị xét xử hôm nay 5.3.

Lượng hàng quân sự này là của tập đoàn quân sự Norinco (Trung Quốc), cung cấp cho Cuba, bên nhận hàng là tập đoàn xuất nhập khẩu Tecnoimport ở Havana.

Báo El Heraldo tại Cartagena (Colombia) cho biết việc khám xét tàu là bắt nguồn từ một nguồn tin tình báo khiến giới chức cảng Cartagena phải báo động khi xem xét kỹ chứng từ và con tàu nói trên. Còn báo El Tiempo ở Bogota cho biết thêm tàu Da Dan Xia ghé cảng Cartagena để bốc dỡ các ống thép cho một hãng dầu khí, chứng từ của tàu đều hợp lệ. Tuy nhiên giới chức cảng được tin báo rằng có thể con tàu này có chở theo vũ khí. Lập tức lực lượng hỗn hợp chống ma tuý, hải quân và hải quan liền lên tàu lục soát, phát hiện ra hàng cấm.

Một viên chức Colombia cho báo chí biết, đây là con tàu chở hàng hỗn hợp, ít nhất là 3 loại. Tàu ghé cảng Cartagena bốc dỡ 1 loại hàng, sau đó ghé cảng Barranquilla (Colombia) để bốc dỡ một mặt hàng khác và cuối cùng đến Havana, Cuba.

Vụ việc đã được chuyển cho Bộ Quốc phòng Colombia điều tra.

Tổng chưởng lý Colombia, ông Luis Gonzalez Leon ngày 3.3 xác nhận với báo chí vụ việc trên và cho biết thêm tàu đang bị giữ ở cảng khu công nghiệp Mamonal, thuyền trưởng Wu Hong sẽ bị buộc tội buôn lậu vũ khí.


Những thùng hàng chứa vật liệu nổ và thiết bị quân sự được Colombia phát hiện trên tàu hàng Da Dan Xia, Trung Quốc - Ảnh: EPA

Theo Viện Nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIPRI, Thuỵ Điển), Trung Quốc xuất khẩu vũ khí đứng thứ 4 thế giới.

Hồi tháng 7.2013, một tàu hàng Triều Tiên đã bị bắt giữ ở gần kênh đào Panama khi từ Cuba ghé cảng Panama mà không khai báo có chở trên tàu các vũ khí thời Liên Xô gồm 2 tiêm kích Mig-21, giấu bên dưới hàng ngàn tấn đường. Thuyền trưởng và thuỷ thủ bị bắt giam.

Sau đó năm 2014, Panama đã thả 32 người Triều Tiên này, cả thuyền trưởng cùng con tàu. Theo Reuters, người ta thấy tàu xuất hiện ở Trung Quốc sau khi đổi tên khác.

Tin Nóng

>> ASEAN, Nhật, Ấn Độ sắm vũ khí mới đối phó Trung Quốc
>> Mỹ kêu gọi NATO phát triển vũ khí mới để vượt Nga, Trung Quốc
>> Mỹ cảnh báo Triều Tiên lách cấm vận để bán vũ khí
>> Panama thả 32 thủy thủ tàu hàng Triều Tiên
>> Panama tìm thấy 2 máy bay Mig-21 trên tàu hàng Triều Tiên
>> Trung Quốc vượt Anh xuất khẩu vũ khí
>> Trung Quốc xuất khẩu vũ khí thứ 5 thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.