Có thực sự bó tay với sản phẩm độc hại từ Trung Quốc?

23/06/2014 14:05 GMT+7

Là một người dân, tôi vô cùng thắc mắc rằng tại sao hiếm khi thấy một cơ quan nhà nước chủ động phát hiện ra một loại sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu nào đó độc hại và nghiêm khắc ban hành lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng đó vĩnh viễn luôn?

Là một người dân, tôi vô cùng thắc mắc, tại sao hiếm thấy một cơ quan nhà nước chủ động phát hiện một loại sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu nào đó độc hại và nghiêm khắc ban hành lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng đó vĩnh viễn luôn?

Có thực sự bó tay với sản phẩm độc hại nhập từ Trung Quốc?
Sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc có nhiều mẫu bị phát hiện có chứa chất độc hại - Ảnh: Hoàng Việt 

Mấy ngày hôm nay, cộng đồng mạng lại nháo nhào chuyện một phụ nữ đăng trên facebook của mình hình ảnh chiếc áo ngực phụ nữ, được cho là hàng Trung Quốc, sau khi ngâm với nước thì có vài con đỉa chui ra, làm cho nhiều người phẫn nộ, kinh hãi. Hay như việc một người dân ở Vĩnh Phúc khi sơ chế mực để nấu thì thấy sủi bọt như bọt xà phòng và kiểm tra thì được biết mực đó đã được ngâm bằng một loại hóa chất Trung Quốc (gọi là oxy nước) để chống thối và nếu ai uống nhầm phải một chén nhỏ loại oxy này, không cấp cứu kịp thời, sẽ tử vong.

Rồi chuyện khoai tây Trung Quốc được nhập với số lượng lớn về Đà Lạt và hóa trang thành khoai tây Đà Lạt để chuyển về các chợ rau quả đầu mối ở TP.HCM, mặc dù loại khoai tây này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao sắp vượt mức an toàn, hoặc đã vượt…

Trên đây chỉ là vài vụ việc mà các phương tiện truyền thông đang lên tiếng nhưng dư luận về việc hàng hóa nhập về từ Trung Quốc có chứa những thứ rất độc hại đối với người sử dụng thì đã râm ran trong dân chúng từ cả chục năm nay rồi.

Điều đáng nói là tại sao cứ hết lần này đến lần khác, những sản phẩm như thế vẫn có cơ hội xuất hiện trên thị trường Việt Nam và làm hại người tiêu dùng Việt Nam? Cứ ồn ào lên một dạo rồi đâu lại vào đấy trong khi chúng ta có biết bao nhiêu cơ quan nhà nước quản lý về việc xuất nhập khẩu hàng hóa: hải quan, quản lý thị trường… từ trung ương đến địa phương?

Thi thoảng chỉ thấy báo chí lên tiếng cảnh báo người dân nên cẩn trọng với loại hàng A, hàng B gì đó nhập khẩu từ Trung Quốc vì có chất nọ, chất kia ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi người dân né sử dụng sản phẩm này thì lại xuất hiện những sản phẩm khác muôn phần độc hại hơn. Đến mức, giờ cứ nói đến cái gì của Trung Quốc là người dân đề phòng. Nếu có dùng thì cũng vừa dùng vừa hoang mang.

Là một người dân, tôi vô cùng thắc mắc rằng tại sao hiếm khi thấy một cơ quan nhà nước nào đó chủ động phát hiện ra một loại sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu nào đó độc hại và nghiêm khắc ban hành lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng đó vĩnh viễn luôn? Đa phần là do người dân dùng rồi phát hiện ra hiện tượng lạ, mang đi trình báo thì các cơ quan có chức năng mới vào cuộc một cách rất thụ động và chậm trễ.

Trong khi đó, nếu như hàng hóa của ta như tôm, cá ba sa, gạo, các loại rau củ nếu bị thị trường nhập khẩu phát hiện ra không đảm bảo thì bị họ kiện, phạt, cấm cho đến “lên bờ, xuống ruộng”. Muốn xuất khẩu trở lại thị trường của họ cũng phải chịu kiểm tra chất lượng qua rất nhiều khâu và nhiều cấp rất phức tạp.

Phải chăng người tiêu dùng Việt Nam phải có "trách nhiệm" dùng thử nghiệm, rồi phát hiện và thông báo với các cơ quan chức năng biết về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, nhất là nhập từ Trung Quốc, nơi mà quá nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam có vấn đề, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng? Lúc đó các cơ quan chức năng mới khuyến cáo, cảnh báo?

Dương Huy Tùng *

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một công chức tại Hà Nội

>> Bó tay với hàng Trung Quốc nhiễm độc
>> Hàng Trung Quốc tràn ngập hội chợ hàng Việt
>> Nhà hàng Trung Quốc bỏ thuốc phiện vào thức ăn để giữ khách
>> Thực phẩm độc hại ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.