Cơ hội lớn, triển vọng nhỏ

07/04/2016 10:17 GMT+7

Thiên thời đang đến đối với việc phụ nữ ngồi vào ghế lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.

Thiên thời đang đến đối với việc phụ nữ ngồi vào ghế lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.

Sự ứng cử của bà Clark làm tăng thêm triển vọng sẽ có một phụ nữ được bầu làm Tổng thư ký mới của LHQ - Ảnh: ReutersSự ứng cử của bà Clark làm tăng thêm triển vọng sẽ có một phụ nữ được bầu làm Tổng thư ký mới của LHQ - Ảnh: Reuters
Với việc đề cử bà Helen Clark ra tranh chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), chính phủ New Zealand đã tăng số nữ ứng viên cho trọng trách này lên 4 người, bên cạnh Chủ tịch Ủy ban UNESCO Irina Bukova (người Bulgaria), cựu Ngoại trưởng Croatia Vesba Pusic và cựu Ngoại trưởng Moldova Natalua Gherman. Bà Clark từng là Thủ tướng New Zealand và hiện đứng đầu Ủy ban LHQ về các chương trình phát triển.
Việc bầu Tổng thư ký mới được tiến hành vào cuối năm nay và nhiệm kỳ thứ hai của ông Ban Ki-moon sẽ kết thúc vào ngày 31.12.2016. Ông Ban vẫn chưa bộc lộ chủ ý có ứng cử một lần nữa hay không nhưng cả trong LHQ lẫn bên ngoài đều tin rằng nếu có thì ông cũng không có cơ hội tái cử.
Ít nhất thì Nga, trong tư cách là thành viên thường trực HĐBA LHQ với quyền phủ quyết, đã công khai thể hiện ủng hộ một phụ nữ ở Đông Âu làm Tổng thư ký mới. Các nước châu Âu hiện cho rằng đã đến lượt cử đại diện châu lục này vào cương vị đứng đầu LHQ.
Cũng chưa khi nào trong LHQ có sự ủng hộ sâu rộng đến như vậy việc lần đầu tiên có Tổng thư ký là phụ nữ.
Nhìn nhận như thế sẽ thấy bà Clark hiện có cơ hội lớn. Thiên thời đang đến đối với việc phụ nữ ngồi vào ghế lãnh đạo LHQ. Bà còn có cả địa lợi là uy tín cao trong LHQ. Tuy nhiên, triển vọng thắng của bà Clark hiện lại rất nhỏ bởi một mình New Zealand không phải là đối thủ tương tầm của cả châu Âu. Dù vậy, sự ứng cử của bà Clark làm tăng thêm triển vọng sẽ có một phụ nữ được bầu làm Tổng thư ký mới của LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.