TNO

Clip cảm động về trà đá miễn phí Sài Gòn

03/08/2015 14:50 GMT+7

(iHay) Đoạn clip như một dấu lặng đáng suy ngẫm trong bối cảnh vụ tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo trở thành đề tài xôn xao.

(iHay) Trong thời đại con người gắn chặt với máy móc thông minh, bận rộn và thờ ơ bởi nhịp sống gấp gáp, vội vã thì đâu đó trong những ngóc ngách nhỏ của TP.HCM vẫn có những hành động đẹp diễn ra lặng thầm, được ví von là "di sản tình người".

Clip cảm động về trà đá miễn phí Sài Gòn - ảnh 1Với nhiều người, chỉ một ngụm nước mát cũng đủ tiếp sức cho đoạn đường tiếp theo trong hành trình mưu sinh - Ảnh từ clip
Người dân Sài Gòn vốn không xa lạ gì những bình trà miễn phí trên các nẻo đường, nó như là một nghĩa cử tình người mà người dân làm cho nhau, coi đó như là nét đẹp tự nhiên của người dân Sài Gòn. Do đó, sự việc phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội tịch thu bình trà đá miễn phí trên đường Giải Phóng vào ngày 27.7 với lý do “phản cảm, vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố” khiến dân mạng không khỏi bức xúc.
Chỉ cần tưởng tượng giữa những con đường hun hút, nắng rát mặt, người xe ôm hay chị ve chai bắt gặp một bình trà đá miễn phí, chỉ một ngụm đủ tiếp sức cho đoạn đường tiếp theo trong hành trình mưu sinh. Đó cũng là lý do mà nhóm bạn trẻ có biệt danh Saigon Faith đã truyền tải những hình ảnh cảm động đằng sau bình trà đá miễn phí ở Sài Gòn.
Đâu đó trong đoạn clip ngắn khoảng 6 phút, người ta bắt gặp những mảnh đời khốn khó xem ly nước mát lạnh như nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình mưu sinh. Và có xem clip, người ta mới biết phía sau “việc nhỏ xíu, có chi đâu mà kể” là những công lao âm thầm, đều đặn suốt nhiều năm qua, bất kể trời nắng hay mưa, từ sáng sớm đã có người mang những bình nước mát với dòng chữ “trà đá miễn phí” đặt ngay lề đường, mời người qua lại.
Như câu chuyện của thùng trà đá miễn phí trong clip, chủ nhân của thùng trà mỗi ngày sau 9-10 giờ đêm, khi không còn khách ghé uống nước nữa thì ông mới đem bình đi cọ rửa, sau đó là nấu nước sôi để nguội. Độ trời vừa sáng, ông cặm cụi pha trà, rồi khệ nệ mang đưa ra đường cho kịp lúc những người đi làm sớm ghé lấy nước uống. Ông cặm cụi ngày này qua tháng khác, chẳng nề hà nắng mưa, góp phần làm nên nét đẹp tự nhiên của người dân Sài Gòn.
Bạn Nguyễn Ngọc Hạnh Nguyên, đạo diễn hình ảnh của clip, chia sẻ cùng iHay.vn: “Ban đầu nhóm muốn thực hiện đoạn phim để phê phán những hành động tiêu cực trong thành phố, tuy nhiên nhóm đã tìm thấy những ấn tượng khác. Phê phán thì quá dễ mà khen tặng mới khó. Những hành động đẹp đẽ lặng thầm này nên được giới thiệu rộng rãi bởi mỗi hành động đẹp lan tỏa sẽ khỏa lấp đi một điều xấu. Và đó là lý do nhóm quyết định thực hiện về bình trà đá miễn phí Sài Gòn”.
Hạnh Nguyên kể bình trà đá miễn phí đặt ngoài lề đường là do nhóm tự kiếm bối cảnh và dàn dựng lại, sau đó chọn góc đường thuận lợi cho việc quay phim. Nhóm cùng nhau kiếm chỗ núp để bắt lại những khoảnh khắc của mọi người khi cùng nhau tiếp nhận sự sẻ chia mang tính cộng đồng này. Dù cảnh pha trà của nhân vật trong clip được dàn dựng nhưng nhóm đã có thời gian đi khảo sát, tìm hiểu và phỏng vấn các chủ nhân bình trà tại Sài Gòn, chọn lọc những ý đẹp nhất và những suy nghĩ của các cô chú làm cảm hứng cho từng cảnh quay.
Trong bối cảnh vụ tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo trở thành đề tài xôn xao mấy ngày nay, đoạn clip của Saigon Faith như một dấu lặng đáng suy ngẫm về cái gọi là "di sản tình người".
Clip cảm động về trà đá miễn phí Sài Gòn - ảnh 2Nhóm bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hạnh Nguyên (đạo diễn hình ảnh), Nguyễn Thị Vân Hiền (đạo diễn) Trương Trường Giang, Vương thị Như Vỹ Nguyệt (camera), Nguyễn Huỳnh Đức (editor) đã cùng khảo sát để thực hiện clip - Ảnh: NVCC
Nguyễn Thủy
Clip: Saigon Faith cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.