CIA khen thưởng 2 cựu nhân viên từng ngồi tù 20 năm ở Trung Quốc

10/12/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết CIA vừa khen thưởng hai cựu nhân viên từng bị Trung Quốc bắt và bỏ tù suốt 20 năm.

Hồi tháng 11.2013, hai cựu nhân viên CIA là John Downey và Richard Fecteau vừa được trao tặng một giải thưởng danh giá nhất của CIA, AFP dẫn lời ông Brennan ngày 10.12.

Trong một sứ mạng hồi tháng 11.1952, CIA đưa hai nhân viên này đột nhập Trung Quốc bằng máy bay để giải cứu một nhân viên tình báo Mỹ khác ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Máy bay quân sự Trung Quốc đã bắn rơi máy bay trên, khiến hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Riêng Downey và Fecteau mất tích và CIA lúc bấy giờ cho rằng họ đã chết.

Gia đình của Downey và Fecteau nhận được thư thông báo rằng cả hai đã thiệt mạng trong một chuyến bay dân sự.

Hai năm sau đó (tức năm 1954), chính quyền Trung Quốc mới công khai xét xử Downey và Fecteau. Tòa án Trung Quốc tuyên án Downey tù chung thân và Fecteau lãnh 20 năm tù giam.

CIA cho biết hai nhân viên tình báo được trả tự do vào thập niên 1970 (tức họ ngồi tù khoảng 20 năm), nhưng không đưa ra thời gian cụ thể và lời giải thích vì sao họ được thả.

Vào thời điểm này (thập niên 1970), quan hệ Mỹ - Trung Quốc "ấm áp" trở lại, sau khi Tổng thống Mỹ Nixon đến thăm Bắc Kinh hồi tháng 2.1972.

Theo CIA, trong thời gian bị giam giữ, hai người này đã không hề tiết lộ những thông tin có thể gây tổn hại đến hoạt động của CIA cũng như những nhân viên CIA khác.

Phúc Duy

>> Xét xử nhà tù 'đen' của CIA
>> CIA âm thầm theo dõi mọi hoạt động chuyển tiền của nước Mỹ
>> Lầu Năm Góc, CIA ra lệnh cho y bác sĩ tra tấn tù nhân khủng bố?
>> CIA kêu gọi nhân viên quay lại làm việc 'không lương
>> Điệp viên hoàn hảo X6 - Kỳ 7: Lọt vào mắt xanh CIA
>> ‘CIA muốn học hỏi từ Phạm Xuân Ẩn’
>> Giải mật nghi án 60 năm của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.