CIA họa vô đơn chí

11/11/2012 17:10 GMT+7

Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ David Petraeus từ chức giữa lúc cơ quan này hứng chịu chỉ trích vì vụ Đại sứ Christopher Stevens thiệt mạng.

Sáng 10.11 (giờ VN), truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus vừa nộp đơn từ chức vì ngoại tình. Ông David Petraeus được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc CIA vào ngày 30.6.2011 để thay thế ông Leon Panetta, người khi đó sắp chuyển sang vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Trước khi lãnh đạo CIA, ông Petraeus từng đứng đầu lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

 CIA họa vô đơn chí
Tổng thống Obama và ông Petraeus (phải) tại Afghanistan hồi tháng 12.2010 - Ảnh: AFP 

Theo CNN, quyết định trên được Giám đốc Petraeus đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa ông phải điều trần trước quốc hội về vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi, Libya. Vụ tấn công khiến Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens cùng 3 quan chức ngoại giao của Washington thiệt mạng. Đến nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp thuận đơn từ chức trên và không quên ca ngợi ông Petraeus đã tận tâm phục vụ đất nước suốt nhiều năm qua. Đồng thời, Tổng thống Obama cũng chỉ định Phó giám đốc CIA Michael Morell tạm thời thay thế sếp cũ.

Tuy nhiên, việc từ chức chưa thể xuôi chèo mát mái. Theo CNN, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra về việc liệu tình nhân của ông Petraeus có thu thập thông tin mật thông qua mối quan hệ tình cảm giữa hai người hay không. Nhất là khi nhiều chỉ trích cho rằng thông tin về hoạt động của CIA tại Lãnh sự quán ở Benghazi bị rò rỉ nên dẫn đến vụ tấn công trên. Ngày 2.11, tờ The Wall Street Journal đưa tin phần lớn nhân viên ở Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi đều làm việc cho CIA. Vì thế, cuộc tấn công trên bị xem là có chủ đích nhằm phá hoại hoạt động của CIA tại Libya.

Không chỉ đối mặt với lo ngại rò rỉ thông tin mật, CIA còn bị đặt dấu hỏi về khả năng bảo vệ nhân viên của cơ quan này. Ngày 10.11, Reuters dẫn báo cáo chi tiết của Lầu Năm Góc cho thấy quân đội Mỹ đã phản ứng chậm trễ đối với vụ tấn công trên. Theo đó, mất đến 14 giờ sau khi vụ tấn công xảy ra thì binh sĩ Mỹ mới đến được Libya. Đồng thời, các máy bay không người lái (UAV) vũ trang cũng chẳng xuất hiện kịp thời để ứng cứu.

Điều này không khỏi gây thắc mắc khi CIA và Lầu Năm Góc lâu nay luôn tỏ ra tự hào với những phi vụ tập kích bằng UAV. Trong khi đó, Reuters trích lời một số quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên đã bác bỏ các chỉ trích trên. Những người này cho rằng Lầu Năm Góc đã phản ứng với tất cả những gì có thể khi điều động lính thủy đánh bộ, biệt kích cùng nhiều khí tài để có mặt tại Libya bằng cách nhanh nhất. Mặt khác, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, không có một UAV nào của Mỹ đang ở gần đó để kịp thời ứng cứu.

Hồi tuần trước, vụ tấn công trên cũng từng gây không ít khó khăn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.