Chuyển sàn hay tăng vốn?

27/05/2009 21:55 GMT+7

Những công ty đang niêm yết tại sàn TP.HCM, có vốn điều lệ dưới 80 tỉ đồng nhưng không có kế hoạch tăng vốn sẽ phải chuyển đi niêm yết tại sàn Hà Nội. Đó là nội dung Công văn số 949/UBCK-PTTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa gửi cho các công ty niêm yết.

Theo quy định về tiêu chuẩn niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), doanh nghiệp (DN) phải có vốn điều lệ 80 tỉ đồng trở lên. Những DN chưa đủ vốn phải có kế hoạch tăng vốn trước ngày 8.5, nếu không phải chuyển ra niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC).

Theo nội dung Công văn số 949 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), nếu công ty không thực hiện thì UBCKNN sẽ yêu cầu HOSE tiến hành hủy bỏ niêm yết cổ phiếu (CP).

Số phận 44 công ty “dưới 80 tỉ”

Trong số 178 DN đang niêm yết tại HOSE, có khoảng 44 DN có vốn điều lệ dưới 80 tỉ đồng. Trong đó hiện đã có 20 DN quyết định chuyển sàn, 18 DN có phương án tăng vốn, 2 DN đang tiến hành xin ý kiến cổ đông... và số còn lại chưa có thông tin cụ thể, gồm: TTC (Công ty CP gạch men Thanh Thanh), BBT (Công ty CP bông Bạch Tuyết)...

Tính đến thời điểm hiện tại, số DN quyết định chuyển sàn cũng gần hoàn tất thủ tục đăng ký niêm yết tại HASTC. Một số DN đã chính thức thông báo ngày giao dịch cuối cùng tại HOSE như Công ty CP viễn thông VTC (VTC) và Công ty CP Cơ khí xăng dầu (PMS) cùng là ngày 28.5; Công ty CP Cảng rau quả (VGP) ngày 29.5; Công ty CP đồ hộp Hạ Long (CAN) ngày 1.6; Công ty CP bao bì PP Bình Dương (HBD) là 2.6...

Được biết quy định buộc DN có vốn điều lệ dưới 80 tỉ đồng phải chuyển sang niêm yết ở HASTC nằm trong kế hoạch tái cấu trúc thị trường của UBCKNN. Tiếp theo sẽ là kế hoạch chuyển những DN đang niêm yết tại sàn Hà Nội nhưng có vốn điều lệ dưới 10 tỉ đồng qua sàn thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM).

CP bị ảnh hưởng như thế nào?

Nhiều cổ đông đang e ngại giá CP của những công ty phải chuyển sàn có thể giảm xuống hoặc tính thanh khoản sẽ thấp hơn.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - cho rằng trong thời điểm hiện tại, tính thanh khoản của HASTC cũng đang ở mức khá nên “sẽ chưa có ảnh hưởng gì nhiều” đến giao dịch của các CP này. Bên cạnh đó, đợt sóng tăng giá vừa qua của thị trường cũng đã đẩy giá các CP đi lên nên giá CP cũng “chưa có vấn đề gì” khi chuyển sàn.

“Nhà đầu tư nào e ngại thì họ đã bán ra CP vì đại hội cổ đông thường niên đã thông qua quyết định chuyển sàn của DN. Thời gian từ đại hội cổ đông đến nay cũng đã vài tháng đủ để cho nhà đầu tư xem xét lại danh mục CP của mình”, ông Tuấn nói.

Trước mắt các nhà đầu tư vẫn “trung thành” với DN chuyển sàn sẽ phải tạm ngưng giao dịch một thời gian. Vì cho đến nay, các DN đã có thông báo hủy niêm yết tại HOSE vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày giao dịch trên HASTC.

Trong một số trường hợp chuyển sàn niêm yết từ HASTC sang HOSE trước đó, các công ty phải ngưng giao dịch trong khoảng 2 tuần. Vì xét về quy trình chuyển sàn, DN phải thực hiện đầy đủ các thủ tục như đăng ký niêm yết lần đầu. Do có sự khác biệt trong quy định giữa hai sàn về lô giao dịch CP (HOSE quy định giao dịch lô chẵn là 10 CP trong khi HASTC là 100 CP) nên các nhà đầu tư đang nắm giữ CP phải mua thêm hay bán bớt cho chẵn lô theo quy định.

Giám đốc một DN sắp chuyển sàn niêm yết cho biết ông hy vọng sẽ không có ảnh hưởng gì đến giá CP của DN. Vì cơ bản hoạt động của DN vẫn bình thường, vẫn đạt được kết quả như nghị quyết đại hội cổ đông đưa ra.

Trong khi đó, nhiều DN đang niêm yết tại HASTC đã thừa tiêu chuẩn để chuyển sang niêm yết tại HOSE nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì. Có thể kể đến như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Tổng công ty CP xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (VCG), Công ty CP xi măng Bút Sơn (BTS), Công ty CP cáp Sài Gòn (CSG), Công ty CP thủy điện Thác Bà (TBC), Tổng công ty CP tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (VNR)...

Công văn số 163/UBCK-PTTT của UBCKNN quy định: "Đối với các công ty đang niêm yết tại HASTC đáp ứng đủ điều kiện niêm yết tại HOSE (vốn điều lệ 80 tỉ đồng trở lên, kinh doanh có lãi hai năm liên tục), HASTC có thông báo để các công ty đăng ký kế hoạch chuyển vào niêm yết tại HOSE. Việc chuyển sàn của các công ty này nằm trong lộ trình tái cấu trúc thị trường chứng khoán bước 1 thực hiện vào đầu năm 2010. Các công ty này phải có báo cáo với HASTC kế hoạch chuyển sàn niêm yết".

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.