Chứng khoán bùng nổ

05/06/2009 23:25 GMT+7

Hối hả đặt lệnh mua và phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều nhà đầu tư hôm qua 5.6. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có trọn một tuần giao dịch tăng điểm ấn tượng khi VN-Index tăng thêm 67,08 điểm (tương ứng tăng 16,29%) so với cuối tuần trước.

Hầu hết cổ phiếu tăng trần

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau hai phiên giao dịch ngày 4 và 5.6, dường như các nhà đầu tư chỉ có một điều hối tiếc, đó là chậm chân trong việc gom mua cổ phiếu (CP). Chính tâm trạng đó đã đẩy hầu hết giá CP tăng trần ngay từ khi thị trường mở cửa. Phiên giao dịch ngày 5.6, sau khi chỉ tăng nhẹ đầu phiên mang tính thăm dò thì bước sang đợt giao dịch liên tục, thị trường thật sự bùng nổ khi hầu hết CP tăng trần và cột chào bán trống trơn. Trong khi đó, khối lượng đặt mua vẫn không dừng lại dù nhiều nhà đầu tư biết chỉ đặt mua mang tính hú họa chứ khó trông chờ sẽ mua được CP. Với diễn biến đó, người đang nắm giữ CP đã trở thành "thượng đế". Thậm chí trên các diễn đàn chứng khoán tài chính, nhiều nhà đầu tư quá khích đã kêu lên mọi người hãy "chia sẻ bớt CP" để cùng nhau kiếm chút lợi nhuận. 

Toàn bộ CP đều tăng giá (ngoại trừ BTC - CP Công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Bình Triệu, do sắp bị hủy niêm yết nên đã giảm sàn) là điều không còn bất ngờ nữa. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index trên sàn TP.HCM tăng thêm 20,53 điểm (tương ứng tăng 4,48%) và có 47 triệu chứng khoán được giao dịch thành công. Tổng trị giá giao dịch trên sàn TP.HCM vẫn giữ ở mức cao khi đạt 1.900 tỉ đồng. Trong khi đó, lượng dư mua tại các mã chứng khoán còn khá lớn. Một điều khá ngạc nhiên là trong phiên hôm qua, cổ phiếu HPG của Tổng công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã bứt phá và soán ngôi đầu bảng về khối lượng giao dịch trên thị trường với hơn 7,2 triệu CP được giao dịch và lượng dư mua của CP này vẫn còn khá lớn. STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín đứng thứ 2 với hơn 3,2 triệu CP... 

Chỉ số Hastc-Index tại sàn Hà Nội cũng có thêm một phiên tăng điểm chắc chắn, đóng cửa đạt 169,52 điểm (tăng 10,12 điểm) với khối lượng giao dịch đạt hơn 40,2 triệu CK (tổng trị giá giao dịch đạt 1.401 tỉ đồng). 

Xu hướng tăng vẫn còn

VN-Index tăng liên tục trong một tuần giao dịch

Gần như toàn bộ các bản tin thị trường của nhiều công ty chứng khoán đều có chung nhận định là xu hướng tăng của thị trường vẫn còn tiếp diễn trong vài phiên giao dịch tới. Theo Công ty chứng khoán u Việt, thị trường trong ngắn hạn khó có khả năng điều chỉnh sâu vì dòng tiền mới tiếp tục đổ vào khá mạnh trong khi dòng tiền chốt lời vẫn nằm trong tài khoản chờ đợi thêm cơ hội mới. Còn theo Công ty chứng khoán TP.HCM, cả hai chỉ số chứng khoán đã đạt được đỉnh cao mới và sẵn sàng đi lên nữa nhờ những thông tin trong nước khá lạc quan và chỉ số kỹ thuật cho thấy tiềm năng tăng điểm. Tính thanh khoản vẫn ở mức cao đã giúp nhà đầu tư ngắn hạn có được những niềm tin cần thiết để tiếp tục tham gia vào thị trường. 

Gần như đồng loạt các nhà đầu tư có mặt trên sàn chứng khoán những ngày qua đều đang kỳ vọng vào sự tăng giá tiếp theo của chứng khoán và ngưỡng tâm lý tiếp theo đặt ra cho VN-Index là 500 điểm. Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, TTCK đã giải thoát được cơn khát đầu tư của nhiều người từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, thị trường tăng lên cũng tác động tốt đến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của nhiều doanh nghiệp niêm yết vì có đầu tư tài chính. 

Thị trường đang khó dự báo, sự thận trọng và quan sát kỹ diễn biến của thị trường để có quyết định đúng và nhanh nhất là điều không thừa cho bất kỳ nhà đầu tư nào hiện nay. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.