Chưa thể có bứt phá

21/09/2012 03:15 GMT+7

Trong nhìn nhận của EU, năm nay là lần cuối cùng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tham dự cuộc họp cấp cao thường niên giữa hai bên. Có thể vậy, nhưng cũng có thể không bởi hiện chưa ai dám chắc những thay đổi nhân sự lãnh đạo ở Trung Quốc sắp tới sẽ đúng như phỏng đoán. Cũng chính vì sự không chắc chắn này mà kết quả cuộc gặp cấp cao nói trên sẽ khá hạn chế.

Trong bối cảnh như thế, rất ít khả năng EU và Trung Quốc đạt được bứt phá mới trong quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư. Mục tiêu của cả hai phía chỉ là duy trì tính liên tục, không để các trắc trở cũ cũng như mới cản trở và chuẩn bị sẵn sàng cho một thời kỳ quan hệ mới.

Việc đạt được bứt phá trong quan hệ EU - Trung Quốc khó khả thi không chỉ bởi khả năng thay đổi nhân sự lãnh đạo ở Trung Quốc mà còn bởi hai bên khó nhất trí về ý tưởng và dự án hợp tác cụ thể mang tầm vóc, ý nghĩa và tác động đột phá. Những gì có thể làm được trong bối cảnh những mắc mớ vẫn còn đó thì cả hai bên đều đã làm. Trao đổi thương mại trong cả gần thập niên qua tăng trưởng rất năng động và ấn tượng, nhưng dường như cũng sắp chạm đến giới hạn. Sự khác biệt về điều kiện thuận lợi, khó khăn về kinh tế và tài chính giữa hai bên rất rõ ràng.

Cho nên, cuộc họp thượng đỉnh này mang tính thông lệ nhiều hơn là cơ hội. Không phải hai bên thiếu thiện chí nhưng rõ ràng đều lực bất tòng tâm. Bởi thế, duy trì được tính liên tục trong hợp tác đã là một thành công của cuộc họp cấp cao này.

La Phù

>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
>> Khó khăn chờ ông Ôn Gia Bảo ở Ấn Độ
>> Sách chỉ trích ông Ôn Gia Bảo bán tại Hồng Kông
>> Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi cải cách chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.