Chưa được giao đất đã huy động góp vốn cả trăm tỉ đồng

13/03/2015 07:00 GMT+7

Ngày 12.3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật tại Dự án đầu tư khu dân cư Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM), do Công ty CP đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư.

* Yêu cầu thu hồi các mỏ khoáng sản vi phạm

Ngày 12.3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật tại Dự án đầu tư khu dân cư Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM), do Công ty CP đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án được chuẩn bị từ năm 2002, khởi công năm 2008, đến tháng 3.2013 đã cơ bản hoàn thành 80% đầu tư xây dựng hạ tầng, nhưng chủ đầu tư và UBND H.Hóc Môn đã vi phạm quy chế quản lý đầu tư và xây dựng khi sử dụng báo cáo đầu tư dự án chưa thẩm định để trình cơ quan chức năng xin đầu tư dự án.
Trong công tác thiết kế các hạng mục công trình của dự án, Công ty An Thịnh vi phạm quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình như: không có báo cáo thẩm tra, không có thiết kế bản vẽ thi công, không nghiệm thu hồ sơ thiết kế dẫn đến thiếu căn cứ để đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế, triển khai thi công, xác định chất lượng và khối lượng, giá trị dự toán công trình... Đáng chú ý, TTCP phát hiện chủ đầu tư đã vi phạm luật Nhà ở khi ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với giá trị của hợp đồng là 107,84 tỉ đồng, trong khi UBND TP.HCM chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng của dự án chưa được khởi công.
Liên quan đến những sai phạm trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty xây dựng số 1 thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, vi phạm theo kết quả thanh tra đối với người được giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh. UBND TP.HCM chỉ đạo UBND H.Hóc Môn nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong việc ký tên, đóng dấu vào báo cáo khả thi dự án khi chưa được thẩm định; đồng thời căn cứ vào đó để đề nghị các cơ quan chức năng cho phép đầu tư dự án.
Cùng ngày, TTCP cũng thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản của Bộ TN-MT. Theo đó, tiến độ ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ TN-MT còn chậm so với kế hoạch phê duyệt, chất lượng còn hạn chế, chưa phù hợp luật Khoáng sản hiện hành; chưa kịp thời ban hành thông tư hướng dẫn theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Đáng chú ý, theo TTCP, thực trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra phổ biến trên nhiều tỉnh, thành phố với nhiều loại khoáng sản.
Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN-MT thực hiện các giải pháp nhằm lập lại trật tự trong quản lý khoáng sản. Yêu cầu Bộ TN-MT rà soát các giấy phép khoáng sản, kiên quyết thu hồi đối với các mỏ có vi phạm các quy định về thu hồi giấy phép theo luật Khoáng sản hiện hành; xử lý theo thẩm quyền và phối hợp với UBND các tỉnh xử lý 28 doanh nghiệp có vi phạm, khuyết điểm theo biên bản kiểm tra, xác minh mà TTCP và Tổng cục Địa chất và khoáng sản đã ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.