Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không thể cứ dĩ hòa vi quý

11/10/2013 03:15 GMT+7

Chiều 10.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Q.4 (TP.HCM) nhằm chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 21.10 tới.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi bà con cử tri vào chiều 10.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh

 “Không ra tay thì Đảng cũng chịu thua thôi”

Đề cập đến tình trạng tham nhũng và thực hiện kỷ cương pháp luật không nghiêm, nhiều cử tri cho rằng “đây là chuyện rất bức xúc và nhức nhối”. “Vấn đề chống tham nhũng rõ ràng là cả nước đang rất quan tâm nhưng kết quả chưa thấy giảm mà thực tế càng ngày càng tăng”, cử tri Phan Thị Nhan, nói. Cử tri Nguyễn Thành Công bày tỏ: “Giờ ra khỏi nhà cái gì cũng tiền, rất khó chịu, người đã nghèo lại càng thêm khó”...

 

Những cơ quan mang tính chất thanh tra, kiểm tra, điều tra... là cực kỳ quan trọng. Nếu các đồng chí mà không ra tay thì Đảng cũng chịu thua thôi

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trước các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng thẳng thắn thừa nhận: “Mình hô khẩu hiệu nhiều quá rồi, nói rất nhiều, văn bản cũng nhiều lắm. Mỗi người mỗi vị trí khác nhau nhưng chúng tôi thấy đây là chuyện rất hệ trọng và T.Ư đang tập trung chấn chỉnh”. Trả lời chất vấn của cử tri về “một bộ phận không nhỏ suy thoái nằm ở đâu?”, Chủ tịch nước nói: “Đây là một câu hỏi rất là đau đầu”. Theo Chủ tịch nước, phát hiện một bộ phận không nhỏ suy thoái thông qua phê bình, tự phê bình là một phương sách quan trọng nhưng không phải là duy nhất. “Những cơ quan mang tính chất thanh tra, kiểm tra, điều tra... là cực kỳ quan trọng. Nếu các đồng chí mà không ra tay thì Đảng cũng chịu thua thôi”, ông nói.

Nói về việc bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ tịch nước cho rằng “điều quan trọng nhất của mỗi người là đối xử với nhau phải hết sức chân thật, đóng góp cho cái chung, thì lần này có thể hiểu lầm (phiếu thấp) nhưng chắc chắn lần sau không thể hiểu lầm (phiếu cao)”. “Không có gì phải lo lắm. Tôi nghĩ không nên so quá, anh hội đồng thì phiếu cao, còn anh ủy ban thì phiếu thấp. Ke re gì nhau cái chuyện đó. Nhìn nhau trong nội bộ mình biết đồng chí nào đóng góp nhiều ít, tốt hay không tốt đều biết nhau cả”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông nói thêm: “Tuân thủ đúng luật pháp nhưng đụng chạm quyền lợi người ta mà đa số được (được lợi), thiểu số không được, đó là sự đụng chạm cần thiết. Một anh cán bộ mà lúc nào anh A đến nói cũng tốt, anh B nói cũng tốt, anh C nói cũng tốt rồi cuối cùng anh chả giải quyết gì hết trọi. Anh dĩ hòa vi quý rồi cuối cùng thất bại, không được. Nhất là với những anh chủ chốt (lãnh đạo chủ chốt) thì không thể cứ dĩ hòa vi quý được...”.

“Nổ ra toàn là to cả”

Nêu ra hàng loạt bất cập, tiêu cực của ngành điện lực mà báo chí gần đây đã thông tin, cử tri Phan Ngọc Lâm cho biết “như thế là không thể chấp nhận được”. “Tiền xây sân tennis, bể bơi sao lại tính vào giá thành bán điện cho dân, rồi đầu tư ngoài ngành nhưng lại thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng...”, ông Lâm đơn cử và đề nghị “cần phải xử lý nghiêm, có chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm để xử lý các vụ án lớn còn tồn đọng bởi thấy đã nói nhiều mà sao không xử lý được hết?”.

Trước bức xúc này, Chủ tịch nước cho biết Quốc hội đã tăng cường giám sát nhưng việc xử lý vi phạm thì không tương xứng. Ông thừa nhận “giá điện cũng chưa phải là cơ chế thị trường nên có nhiều tiêu cực, đau đầu lắm”. Theo Chủ tịch nước, chủ trương chung là phải thị trường hóa giá điện để thu hút vốn đầu tư phát triển nguồn điện trong tương lai. “Có cạnh tranh thì giá điện mới thấp, chứ nếu không là khó lắm các đồng chí”, ông nói.

“Quy mô nền kinh tế càng lớn thì tổng số tiền điện càng to, các vụ tham nhũng sẽ càng lớn và chắc chắn sẽ mất uy tín chính trị. Chịu không được, sốt ruột lắm, vụ sau to hơn vụ trước, nổ ra toàn là to cả, khi nổ ra Vinashin thì giật mình phát hiện con số khổng lồ. Duy trì cơ chế cũ mà để xảy ra như thế nữa thì rất nguy hiểm”, Chủ tịch nước nói thêm.

“Đừng để người dân có cảm giác bị lép vế, thua thiệt”

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn ĐBQH TP.HCM có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo TP.HCM dồn sức giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài “chứ không thể để hoài vậy được” và “đừng để người dân có cảm giác bị lép vế, thua thiệt”. “Phải xuống gần dân để giải quyết, chứ mời lên ủy ban rồi ông phó chủ tịch và người dân cứ cãi với nhau mích lòng mà không được gì. Phải thu hẹp dần khoảng cách, tiếng nói khác biệt giữa người dân với cơ quan nhà nước”, Chủ tịch nước lưu ý.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đừng để dân cảm thấy bị lép vế
>> Chủ tịch nước khen TP.HCM xử lý kiên quyết vụ lương ‘khủng’
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.