Chống khủng bố theo kiểu Facebook

21/08/2009 11:22 GMT+7

Các cơ quan tình báo Mỹ đang xây dựng một hệ thống dữ liệu kiểu mạng xã hội Facebook về những tên khủng bố quốc tế, sử dụng các chương trình vi tính hiện đại sàng lọc thông tin để truy tìm các tội phạm chủ chốt và dự báo các cuộc tấn công.

Bằng cách nghiên cứu các mạng lưới xã hội giữa những tên khủng bố đã bị nhận dạng, các nghi phạm và cả những người qua đường vô tội bị bắt một cách tình cờ, các chuyên gia tình báo Mỹ hi vọng sẽ tạo ra một mặt trận mới chống khủng bố. Ý tưởng của giới tình báo là thu thập một khối lượng dữ liệu tình báo khổng lồ về nhiều người, đưa vào hệ thống máy tính. Từ đó, họ sử dụng các chương trình vi tính phức tạp để dò tìm mối liên quan giữa các cá nhân mà các điệp viên thông thường có thể bỏ qua.

Chiến lược này đang được thực hiện tại Iraq và Afghanistan. Tại đây, lính Mỹ đã bắt giữ hàng ngàn người, moi được đủ loại thông tin từ họ để đưa vào phân tích trong hệ thống dữ liệu vi tính. Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng đào bới đống dữ liệu viễn thông thu thập được từ các thư điện tử và các cuộc điện thoại bị xem - nghe lén. Đến nay, chính quyền Mỹ đã đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển công nghệ phân tích dữ liệu.

“Phân tích mạng xã hội là phân tích thông tin về việc ai biết ai hoặc ai nói chuyện với ai - giáo sư Kathleen Carley thuộc ĐH Carnegie Mellon ở Pennsylvania giải thích - Facebook và Google đang cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về cơ bản là công nghệ giúp bạn tìm ra người để nói chuyện và tìm hiểu các bạn của mình biết gì về một cá nhân nào đó. Phân tích mạng xã hội có nghĩa là tôi lấy một khối dữ liệu kiểu Facebook rồi phân tích chúng bằng toán học để cho bạn biết ai là những người quan trọng”.

Tiến sĩ Ian McCulloh, thiếu tá quân đội Mỹ, cho biết đã dùng kỹ thuật phân tích mạng xã hội để tìm ra mối liên quan giữa hàng trăm đoạn video do phiến quân Iraq quay cảnh người Mỹ bị chết. “Kết luận rút ra là có thể chỉ một nhóm người cá biệt đã quay những đoạn video này… Nó cho chúng ta thấy cấu trúc giữa các nhóm khủng bố và các cuộc tấn công thực tế”.

Dù đang trở nên phổ biến, ý tưởng “Facebook khủng bố” vẫn vấp phải nhiều chống đối. Nhiều chuyên gia chỉ trích đây là công việc tốn thời gian, lãng phí và không có ích lợi gì. Một số ý kiến cho rằng nó dẫn tới tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan khi hàng ngàn người vô tội ở Iraq và Afghanistan bị bắt giữ và bị thẩm vấn để giới tình báo moi thông tin đưa vào hệ thống vi tính.

Theo Independent, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.