Chơi bài ngửa

14/03/2013 03:00 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý ở quần đảo tranh chấp giữa Argentina và Anh ở nam Đại Tây Dương mang lại kết quả không ngoài dự đoán.

Quần đảo mang tên Falkland/Malvinas ở gần Argentina và cách Anh rất xa nhưng gần như tất cả cư dân trên đảo đều gốc Anh. Vì thế, không lạ khi đại đa số phiếu đều muốn quần đảo này thuộc Anh. Trong chừng mực đó đấy là một thất bại của chính phủ Argentina. Nhưng thắng hay bại trong chuyện này lại chỉ có nghĩa tương đối và không hẳn London thắng hoàn toàn còn thua như Buenos Aires lại không có khía cạnh thắng.

Cả hai phía đều chơi bài ngửa. Khi khuấy động cuộc tranh chấp này, Argentina biết trước rằng Anh sẽ không nhượng bộ. Cuộc chiến giữa 2 bên ở quần đảo cách đây 31 năm là bằng chứng còn nguyên giá trị. Buenos Aires cũng biết trước rằng làm găng như thế thì London sẽ cho trưng cầu dân ý và kết quả sẽ như vừa rồi. Từ nay, Argentina không thể sử dụng lập luận về quyền tự quyết của người dân trên đảo mà phải đề cao và nhấn mạnh những khía cạnh pháp lý khác như lịch sử hay địa lý. Cái được đáng kể nhất đối với Argentina là thời sự hóa tranh chấp và buộc Anh phải công nhận là có cuộc tranh chấp chủ quyền với mình.

Anh ý thức được điều đó khi quyết định tổ chức trưng cầu nhưng chấp nhận như thế để đổi lấy lập luận về “quyền tự quyết” của người dân trên quần đảo. Từ đó vô hiệu hóa được cáo buộc nước này “chiếm đóng quần đảo”. Khái niệm “chiếm đóng” rất tai hại đối với Anh về lâu dài. Kết quả thực của ván bài ngửa này là bối cảnh pháp lý quốc tế mới của cuộc tranh chấp.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.