Yêu cầu giới chủ Trung Quốc chấm dứt đánh đập lao động Việt Nam ở Algeria

08/10/2015 07:04 GMT+7

* Bảo đảm quyền lợi cho lao động VN tại Đài Loan Hôm qua 7.10, sau khi Thanh Niên đăng tải vụ lao động (LĐ) VN tại Algeria bị đánh đập , Đại sứ quán (ĐQS) VN tại Algeria cho biết đã cử đoàn công tác xuống tỉnh Khenchela (Algeria) giải quyết vụ việc, mua vé máy bay cho 2 người bị thương về nước.

* Bảo đảm quyền lợi cho lao động VN tại Đài Loan
Hôm qua 7.10, sau khi Thanh Niên đăng tải vụ lao động (LĐ) VN tại Algeria bị đánh đập, Đại sứ quán (ĐQS) VN tại Algeria cho biết đã cử đoàn công tác xuống tỉnh Khenchela (Algeria) giải quyết vụ việc, mua vé máy bay cho 2 người bị thương về nước.

Lao động VN bị bỏ đói, phải húp cháo cầm hơi - Ảnh: người lao động cung cấpLao động VN bị bỏ đói, phải húp cháo cầm hơi - Ảnh: người lao động cung cấp
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Đại sứ VN tại Algeria, cho biết tình hình đã ổn định trở lại, các LĐ VN sau thời gian bị bỏ đói hiện đã được cung cấp thực phẩm. Để bảo hộ công dân, ĐQS đã liên hệ với Công ty Simco Sông Đà yêu cầu cử người sang Algeria giải quyết, đồng thời thông báo vụ việc với Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Ngoại giao.
ĐQS cũng đã gửi công hàm cho ĐSQ Trung Quốc tại Algeria đề nghị can thiệp Công ty Đông Nhất Giang Tô để làm rõ sự việc, yêu cầu chấm dứt ngay hành động đánh đập LĐ VN.
“Ngày 7.10, ĐSQ cũng đã cử đoàn công tác xuống tỉnh Ain Defla trực tiếp xác minh bản chất và nguyên nhân vụ việc, cùng cán bộ Công ty Simco làm việc với chủ sử dụng LĐ Trung Quốc. Phía chủ sử dụng Trung Quốc cũng đã nhận lỗi đánh 2 LĐ VN”, ông Hiệp thông tin thêm và cho biết 2 LĐ bị đánh trọng thương là ông Đậu Hoàng Anh (cán bộ Công ty Simco Sông Đà) và Đào Văn Cường đã được điều trị vết thương, cả hai được giải quyết cho về nước trong ngày 8.10. Số LĐ còn lại, đại diện của Simco đang đàm phán với nhà thầu đảm bảo chế độ chính sách, đảm bảo an toàn tính mạng, quyền lợi người LĐ… Các LĐ nào muốn về nước thì phải tạo điều kiện đưa về nước.
Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước, cho biết ngay trong chiều qua ông Đỗ Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm xuất khẩu lao động số 3 (Công ty Simco Sông Đà), đã đi Algeria để giải quyết dứt điểm vụ việc. “Cục yêu cầu công ty phải làm việc với chủ sử dụng LĐ điều chỉnh mức lương khoán không được thấp hơn mức lương công nhật. Trường hợp LĐ VN muốn về nước, công ty phải có trách nhiệm mua vé máy bay đưa về”, ông Hương nói.
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho các LĐ VN đang làm việc tại Đài Loan. Trong bối cảnh kinh tế Đài Loan bị ảnh hưởng xấu bởi biến động của kinh tế thế giới, có những nhà máy phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm giờ làm, nhân lực dẫn đến việc làm và thu nhập của một bộ phận LĐ nước ngoài đang làm việc tại đây gặp khó khăn.
Một số LĐ VN đã phải chuyển chủ sử dụng LĐ hoặc về nước trước hạn. Cục yêu cầu các DN tìm hiểu và theo dõi sát tình hình người LĐ do DN đưa đi đang làm việc ở Đài Loan, đặc biệt là các nhà máy sản xuất điện tử để kịp thời xử lý, giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người LĐ trong trường hợp bị giảm giờ làm, cắt giảm nhân công, phòng tránh tình trạng LĐ bỏ hợp đồng. Đối với các đợt tuyển dụng mới, DN phải kiểm tra tình hình việc làm, thu nhập của nhà máy trước khi đưa LĐ đi.
Trường hợp LĐ đã được đào tạo và làm thủ tục đưa đi mà bị tạm hoãn xuất cảnh thì DN phải giải thích rõ với LĐ và có phương án giải quyết theo hướng giảm thiểu tối đa thiệt hại cho LĐ. Các DN phải báo cáo tình hình LĐ tại Đài Loan bị về nước trước hạn do nhà máy cắt giảm, thu hẹp sản xuất trong 3 tháng qua trước ngày 15.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.